posttoday

สธ.วางมาตรการประกันสุขภาพต่างด้าว

28 กุมภาพันธ์ 2556

สธ.วางแนว3มาตรการประกันสุขภาพต่างด้าวรับประชาคมอาเซียน

สธ.วางแนว3มาตรการประกันสุขภาพต่างด้าวรับประชาคมอาเซียน

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า คณะกรรมการนโยบายทางด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ เตรียมเร่งผลักดันการสร้างหลักประกันสุขภาพให้เกิดความมั่นคง และดูแลครอบคลุมประชาชนทั้งหมด โดยต้องป้องกันฐานะทางการเงินของภาครัฐไม่ให้ต้องจ่ายเงินด้านสุขภาพมากเกินไป และต้องมีความร่วมมือระหว่างกระทรวงสาธารณสุขกับกระทรวงการคลัง เพื่อวางแผนการใช้เงินงบประมาณระยะยา วโดยในอนาคตประเทศไทยจะตั้งคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติ มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน และรมว.สาธารณสุขเป็นเลขานุการ เพื่อกำหนดนโยบายด้านสุขภาพของประเทศให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

ส่วนมาตรการรองรับการรักษาพยาบาลชาวต่างชาติเมื่อไทยเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2558 ได้เตรียมการไว้รองรับ 3 กลุ่ม กลุ่มที่ 1 คือกลุ่มต่างชาติที่อยู่ตามแนวชายแดนที่ข้ามมารักษาในไทย ในระยะสั้นจะใช้วิธีการเก็บค่าบริการจากผู้ป่วย เพราะหากใช้ระบบการขายประกันสุขภาพ อาจได้ผลน้อย จะมีเพราะจะมีเฉพาะผู้ที่ป่วยเท่านั้นที่จะซื้อบัตร ระบบจะไม่สามารถอยู่ได้ ส่วนระยะยาว ได้เตรียมสนับสนุนให้ประเทศเพื่อนบ้าน คือ พม่า ลาว กัมพูชา พัฒนาระบบหลักประกันสุขภาพในประเทศ ผ่านทางกลไกขององค์การระหว่างประเทศ เช่น องค์การอนามัยโลก  ธนาคารโลก  องค์การอนามัยการเจริญพันธุ์แห่งสหประชาชาติ ยูนิเซฟ เป็นต้น

เมื่อประเทศเพื่อนบ้านมีระบบหลักประกันสุขภาพก็อาจช่วยแก้ปัญหาการข้ามมารักษาฟรีในประเทศไทยได้ และหากเก็บเงินจากคนกลุ่มนี้ไม่ได้ ได้วางแนวทางไว้ 3 ทางเลือก คือ1.เบิกจากงบประมาณกลางของไทย 2.เรียกเก็บจากประเทศต้นทางของผู้ที่ข้ามมารักษา และ3.เรียกเก็บเงินบริจาคขององค์การระหว่างประเทศ ซึ่งจะเสนอต่อรัฐบาลเพื่อพิจารณาเจรจาในกรอบของอาเซียนต่อไป

กลุ่มที่ 2 คือกลุ่มแรงงานต่างชาติที่เข้ามาทำงานหรือพักอาศัยในไทยพร้อมผู้ติดตามและบุตรที่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม คาดว่าจะมีประมาณ 2-3 ล้านคน ในจำนวนนี้เป็นเด็กสะสมประมาณ 4 แสนคน ส่วนเด็กเกิดใหม่คาดว่ามี 1-2 หมื่นคนต่อปี จะใช้ระบบประกันสุขภาพทั้งครอบครัว ซึ่งผ่านมติเห็นชอบจากครม.แล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างเร่งกำหนดอัตรา โดยประมาณเดือนพ.ค. กระทรวงสาธารณสุข จะเริ่มให้ใช้บัตรสุขภาพประจำตัวเด็กแรกเกิด (health Card) ทุกคนทั้งคนไทยและต่างชาติเพื่อการดูแลต่อเนื่อง สามารถซื้อได้ที่โรงพยาบาลทุกแห่ง โดยเด็กไทยจะได้ฟรี จะทำให้เด็กต่างชาติได้รับการดูแลทั้งเรื่องการรักษา การให้วัคซีนป้องกันโรค การดูแลสุขภาพอื่นๆ ที่จำเป็น เหมือนคนไทยทุกประการ

กลุ่มที่ 3 คือกลุ่มต่างชาติที่ต้องใช้วีซ่าเดินทางเข้าประเทศไทย จะให้ซื้อประกันสุขภาพการเดินทาง ซึ่งอยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูลเพื่อไม่ให้กระทบต่อการท่องเที่ยว