posttoday

ต่างชาติเจออุบัติเหตุในไทยเพิ่มต่อเนื่อง

28 กุมภาพันธ์ 2556

นักวิชาการเผยสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติประสบอุบัติเหตุในไทยเพิ่มต่อเนื่อง เสนอรัฐออกนโยบายเร่งด่วนดูแล

นักวิชาการเผยสถิตินักท่องเที่ยวต่างชาติประสบอุบัติเหตุในไทยเพิ่มต่อเนื่อง เสนอรัฐออกนโยบายเร่งด่วนดูแล

ต่างชาติเจออุบัติเหตุในไทยเพิ่มต่อเนื่อง

วันที่ 28 กพ. เวลา 10.00 น. ที่ มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ จัดแถลงข่าว "ความปลอดภัยในการเดินทางของนักท่องเที่ยวในประเทศไทย" โดยมี ผศ.ทวีศักดิ์ แตะกระโทก หัวหน้าคณะวิจัยฯ, นพ.ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน (ศวปถ.) ภายใต้มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติเข้าร่วม

ผศ.ทวีศักดิ์ กล่าวว่า ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนเป็นปัจจัยที่มีผลกระทบต่อภาพพจน์และการตัดสินใจของนักท่องเที่ยวต่อการเดินทางมาท่องเที่ยวในไทย โดยมีการเปิดเผยข้อมูลจากมูลนิธีไอฟไอเอ สหรัฐ พบว่าอุบัติเหตุเป็นสาเหตุหลักของการตายที่ไม่เป็นธรรมชาติอันดับ 1 ที่ทำให้นักท่องเที่ยวชาวสหรัฐเสียชีวิตตั้งแต่ปี 2548-2550 และไทยถูกจัดเป็นอันดับต้นๆ ของความเสี่ยงดังกล่าว  โดยมีอัตราการเสียชีวิตของนักท่องเที่ยว 48 คนต่อแสนประชากร

ขณะที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทำรายได้ให้ประเทศไทยสูงถึง 5.85 แสนล้านบาท และมีอัตราการเพิ่มของนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้นทุกปี

ข้อมูลด้านการประกันภัยสำหรับผู้ประสบอุบัติเหตุของบริษัท กลางคุ้มครองผู้ประกันภัยจากรถ จำกัด พบว่ามีแนวโน้มของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาขอรับความช่วยเหลือเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับมูลค่าการชดเชยที่สูงขึ้นเช่นกัน โดยมีจำนวน 464 รายในปี 2551 เพิ่มขึ้นเป็น 2,183 รายในปี 2555 หรือสูงเพิ่มขึ้น 4.70 เท่า ทำให้จำนวนเงินชดเชยสูงขึ้นจาก 4,980 ล้านบาทในปี 2551 เป็น 21,285 ล้านบาท

ทั้งนี้ในปี 2555  โดยจักรยานยนต์ เป็นพาหนะที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุการเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บของนักท่องเที่ยวต่างชาติสูงถึงร้อยละ 95 รองลงมา คือ การไม่สวมหมวกนิรภัยและการดื่มสุราในการขับขี่พาหนะ ซึ่งเกิดจากการที่นักท่องเที่ยวไม่ปฏิบัติตามกฎจราจรของไทย

ผศ.ทวีศักดิ์ กล่าวอีกว่า กรณีการเดินทางโดยรถสารที่ก่อให้เกิดความไม่ปลอดภัย พบสาเหตุเกิดจาก การขับขี่เร็วเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด ร้อยละ 71 รองลงมา คือรถที่นำมาให้บริหารมีอุปกรณ์ชำรุดและคนขับหลับใน ร้อยละ  3 ทั้งนี้การดำเนินการในการเยี่ยวยารักษาภายหลังเกิดอุบัติเหตุเป็นเรื่องยุ่งยากมากสำหรับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ จึงเสนอให้รัฐออกนโยบายเร่งด่วนเกี่ยวกับความปลอดภัยทางถนนสำหรับนักท่องเที่ยว

นพ.ธนะพงศ์ กล่าวว่า ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ที่นักปั่นจักรยานชื่อดังชาวอังกฤษเสียชีวิตในประเทศไทย ก็ทำให้เกิดกระแสความตื่นตัวเรื่องความปลอดภัยทางถนนมากขึ้น ซึ่งถือเป็นนิมิตรหมายที่ดีสำหรับประเทศไทยที่จะต้องมีการพัฒนาเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางให้มากยิ่งขึ้น เพราะในการเสียชีวิตแต่ละครั้งล้วนสร้างความเสียหายอย่างมหาศาล ไม่ควรปล่อยให้มีความเชื่อเรื่องเวรกรรมในเรื่องนี้ รัฐควรหันมาให้ความจริงจังกับการดำเนินนโยบายและการปรับปรุงมาตรฐานทุกด้านของระบบขนส่งสาธารณะอย่างเร่งด่วน