posttoday

ถกขยายตลาดแรงงานไปโอมาน

27 กุมภาพันธ์ 2556

กระทรวงแรงงานถกส่งออกแรงงานก่อสร้างไปโอมานแบบรัฐต่อรัฐ เงินเดือนขั้นต่ำ 2.5 หมื่นบาท

กระทรวงแรงงานถกส่งออกแรงงานก่อสร้างไปโอมานแบบรัฐต่อรัฐ เงินเดือนขั้นต่ำ 2.5 หมื่นบาท

นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน หารือร่วมกับ นายพรชัย ด่านวิวัฒน์ เอกอัครราชทูต ณ สาธารณรัฐโอมาน เกี่ยวกับแนวทางการทำความตกลง (เอ็มโอยู) ด้านแรงงาน ระหว่างประเทศไทยกับโอมาน เนื่องจากประเทศดังกล่าวมีแนวคิดในการนำเข้าแรงงานจากต่างประเทศ เป็นโอกาสในการขยายตลาดแรงงานของไทย โดยแนวทางการจัดทำเอ็มโอยูกับโอมาน แบ่งเป็น 2 ประเด็น คือ 1. การจัดส่งแรงงานระดับกึ่งฝีมือและระดับฝีมือ โดยเฉพาะภาคการก่อสร้างและการขุดเจาะน้ำมัน

ทั้งนี้แม้ทางโอมานจะกำหนดสัดส่วนให้ต้องจ้างแรงงานโอมานอย่างน้อย 70% แต่ตลาดแรงงานที่นั่นก็ยังต้องการจ้างงานแรงงานต่างชาติอีกจำนวนมาก โดยค่าจ้างขั้นต่ำของโอมานจะมีการปรับในเดือน ก.ค.ที่จะถึงนี้ จาก 1.6-1.7 หมื่นบาท/เดือน เป็น 2.5หมื่นบาท/เดือน

2.การพัฒนาฝีมือแรงงาน ทางโอมานต้องการให้กระทรวงแรงงานจัดทำหลักสูตรฝึกอบรมและพัฒนาฝีมือแรงงาน การส่งผู้ผ่านการฝึกอบรมให้ตามที่ต้องการ หรือส่งวิทยากรของไทยไปดำเนินโครงการฝึกอบรมและพัฒนาฝีมือแรงงานให้กับคนท้องถิ่น

นพ.สมเกียรติ กล่าวว่า การอบรมพัฒนาฝีมือแรงงานให้กับคนท้องถิ่นโอมาน จะเป็นการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีนำไปสู่ความสัมพันธ์ทางการค้าในระยะยาวต่อไป อย่างไรก็ตาม แม้ปัจจุบันแรงงานในประเทศไทยยังขาดแคลนอยู่มากจึงต้องส่งเสริมการจ้างงานภายในประเทศด้วย แต่หากการเดินไปทำงานที่โอมานทำให้แรงงานมีรายได้ที่ดีว่าก็พร้อมจะสนับสนุน

ขณะที่นายพรชัย กล่าวว่า การร่างเอ็มโอยูจะมีการสืบค้นตัวอย่างการทำเอ็มโอยูด้านแรงงานที่โอมานเคยทำกับประเทศต่างๆ  เพื่อใช้เป็นแนวทางในการจัดทำบันทึกความเข้าใจระหว่างกัน และเห็นควรประสานการจัดตั้งคณะทำงานยกร่างเอ็มโอยูของฝ่ายไทยและฝ่ายโอมาน โดยในส่วนของฝ่ายไทยอาจประกอบด้วยด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งของกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงแรงงาน อาทิ กรมสนธิสัญญาและกฎหมาย กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน และกรมการจัดหางาน โดยมีสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมัสกัต และฝ่ายแรงงานฯ ณ กรุงอาบูดาบีเป็นเลขานุการและผู้ช่วยเลขานุการ