posttoday

ลุยคลินิกหน้าเด้งทั่วประเทศ

27 กุมภาพันธ์ 2556

กระทรวงสาธารณสุขร่วมมือตำรวจ ปคบ.ลุยตรวจคลินิกความงามทั่วประเทศ จ้องเอาผิดโฆษณาเกินจริง

กระทรวงสาธารณสุขร่วมมือตำรวจ ปคบ.ลุยตรวจคลินิกความงามทั่วประเทศ จ้องเอาผิดโฆษณาเกินจริง

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข จะร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ลงพื้นที่ห้างสรรพสินค้าทั้งในกรุงเทพมหานครและทั่วประเทศ เพื่อตรวจสอบสถานบริการเสริมความงามชื่อดังที่ไม่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และไม่มีใบอนุญาตประกอบโรคศิลปะในการใช้อุปกรณ์เครื่องมือการแพทย์

พ.ต.ท.อนันต์ วิชชาเศรษฐ์ สารวัตรประจำกองกำกับการ 4 บก.ปคบ. เปิดเผยว่า ภายหลังเข้าตรวจค้นที่นิติพล คลินิก และวุฒิ-ศักดิ์ คลินิก ย่านสยามสแควร์ และดำเนินคดีทั้งสองแห่ง ฐานไม่มีแพทย์เป็นผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ยา จะมีการลงพื้นที่ในภูมิภาคอื่นๆ ทั่วประเทศอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ กำลังยกร่างกฎหมายเพื่อเอาผิดการโฆษณาผ่านสื่อโทรทัศน์เกินจริง โดยจะแจ้งความผิดคูณด้วยจำนวนสาขา เช่น ถ้าวุฒิ-ศักดิ์มีการเผยแพร่โทรทัศน์ทั่วประเทศ และมี 100 สาขา ก็จะแจ้งความผิดคูณ 100

พ.ต.ท.อนันต์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ทราบว่ามีสถานบริการความงามย่านห้วยขวาง ซึ่งถูกดำเนินคดีข้อหาไม่มีใบอนุญาตและให้บริการผ่าตัดศัลยกรรมความงาม โดยบุคคลที่ไม่ใช่แพทย์กลับมาเปิดให้บริการอีก ดังนั้นจะสุ่มตรวจอีกและหากพบความผิดซ้ำจะมีการดำเนินคดีอีก

ด้าน นพ.สุขุม กาญจนพิมาย รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า จะตรวจสอบว่าคลินิกเสริมความงามมีแพทย์ประจำและรักษามีมาตรฐานหรือไม่ มีการโฆษณาเกินจริงหรือไม่ หากพบความผิดจะดำเนินคดีกับบริษัทแม่ที่ดูแลสาขาทั่วประเทศด้วย