posttoday

มท.1สั่งผู้ว่าฯใช้มาตรการประหยัดไฟเข้ม

26 กุมภาพันธ์ 2556

รมว.มหาดไทย ขันน็อต ผู้ว่าฯ สั่งนำมาตรการประหยัดไฟมาใช้อย่างเข้มงวด

รมว.มหาดไทย ขันน็อต ผู้ว่าฯ สั่งนำมาตรการประหยัดไฟมาใช้อย่างเข้มงวด

ที่กระทรวงมหาดไทย นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย เป็นประธานการประชุมกระทรวงมหาดไทย พร้อมด้วย พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.มหาดไทย นายประชา ประสพดี รมช.มหาดไทย และผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพียง โดยมีการถ่ายทอดผ่านระบบวีดีโอคอนรเฟอร์เรนซ์ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ

นายจารุพงศ์ กล่าวมอบข้อสั่งการในที่ประชุมว่า ในงานทะเบียนจะต้องตรวจตราอย่างเข้มงวดกวดขัน เพราะต่อไปเราจะลดรั้วประเทศลงเพื่อต้อนรับประชาคมอาเซียน เราจะต้องมีระบบแยกแยะตัวบุคคลของงานการทะเบียน เพราะฉะนั้นเรื่องทุจริตงานทะเบียนขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยกำชับไปยังอำเภอและนายทะเบียนท้องถิ่น กำชับว่าอย่าให้เกิดขึ้น และพัฒนาให้สามารถป้องกันการทุจริตได้ และติดตามให้ทันเหตุการณ์

นายจารุพงศ์ กล่าวว่า ได้มีโอกาสพบกับนายพระนาย สุวรรณรัฐ อดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย ซึ่งได้ฝากเรื่องเงินบริหารงานของเหล่ากาชาดจังหวัด มีอะไรหลายๆที่อยากจะขอให้ตรวจสอบบัญชีและการส่งงบดุลบัญชีที่จะต้องปิดให้ได้ ไม่เช่นนั้นแล้วจะเป็นความที่ไม่เหมาะสมของงานกาชาด ซึ่งจะกระทบไปถึงงานกาชาดใหญ่ของประเทศ ดังนั้น เรื่องการจัดงานและการใช้จ่ายงบประมาณ เกี่ยวกับกาชาด ขอความกรุณาผู้ว่าฯได้พูดคุยกับนายกฯเหล่ากาชาด ควบคุมเรื่องเกี่ยวการใช้จ่ายเงินงบประมาณ แล้วก็มีงบในการตรวจสอบงบดุลทุกปีเป็นประจำปีตามระเบียบให้เคร่งครัดด้วย

นายจารุพงศ์ กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการเรื่องการประหยัดไฟ สืบเนื่องจากทางกระทรวงพลังงานได้แจ้งให้ทราบในที่ประชุม ครม. ว่าจะต้องมีการลดจำนวนกำลังการผลิตไฟฟ้าอันเนื่องมาจากสหภาพเมียนมาร์จะปิดซ่อมท่อก๊าซธรรมชาติ จากการสอบถามกับ กฟผ. กฟภ. กฟน. ทราบว่าประเทศไทยมีกำลังการผลิต 30,000 เมกกะวัตต์ เราใช้จริง 26,000 เราสำรองไว้ 4,000 ตามหลักสากล แต่เมื่อปิดท่อก๊าซจะทำให้กำลังการผลิตพอดีที่ 26,000 แล้วจะไม่มีพลังงานสำรอง จึงจำเป็นที่จะต้องวางมาตรการในการประหยัดไฟ ในเฉพาะช่วงฤดูร้อนที่มีการใช้ไฟกันมาก ดังนั้น จึงขอให้ผู้ว่าฯได้นำนโยบายประหยัดพลังงานซึ่งเราเคยทำมาโดยตลอดมาใช้อย่างเข้มงวดกวดขัน อาทิ งดการใส่สูท ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศไว้ที่ 25 องศาเซลเซียส หรือปิดเครื่องปรับอากาศในช่วงพักเที่ยง จึงฝากให้ผู้ว่าฯเอาใจใส่หน่วยราชการต่างๆ และขอร่วมมือกับรัฐวิสาหกิจและภาคเอกชนต่างๆด้วย