posttoday

ระทึก!พบบึ้มทีเอ็นทีซุกกำแพงวัดดังโคราช

26 กุมภาพันธ์ 2556

พบระเบิด ทีเอ็นที วางซุกไว้ข้างกำแพงกุฏิเจ้าอาวาสวัดป่าสาลวันเมืองโคราชโชคดีเก็บกู้ได้ทัน

พบระเบิด ทีเอ็นที วางซุกไว้ข้างกำแพงกุฏิเจ้าอาวาสวัดป่าสาลวันเมืองโคราชโชคดีเก็บกู้ได้ทัน

พ.ต.ท.ตปธน กอพงษ์ สารวัตรเวร สภ.เมืองนครราชสีมา ได้รับรายงานว่ามีผู้พบเห็นระเบิด อยู่ในวัดป่าสาลวัน เขตเทศบาลนครนครราชสีมา จึงรุดไปที่เกิดเหตุ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิหลักเสียงเซี่ยงตึ๊งสว่างเมตตาธรรมสถาน โดยที่เกิดเหตุเป็นบริเวณถนนคอนกรีต ด้านหน้ากุฏิเจ้าอาวาสวัดป่าสาลวัน พบระเบิดทีเอ็นที ขนาด 1.4 ปอนด์ ระบุข้างระเบิดว่า ผลิตโดย สพ.ทบ. ใส่ถุงพลาสติก พร้อมด้วยสายชนวน ซึ่งยังไม่ได้มีการต่อวงจรระเบิด วางอยู่บนกระบะรถ 6 ล้อ ทะเบียน 40-0167 นครราชสีมา ซึ่งเป็นรถยนต์ของวัดป่าสาลวัน
 
นายจรินทร์ชัย เกิดลาภ มัคทายกวัด ซึ่งเป็นผู้พบเห็นระเบิดคนแรก กล่าวว่า ขณะที่กำลังทำการเก็บกวาดวัดอยู่ก็พบวัตถุระเบิดดังกล่าว วางอยู่ข้างถนนคอนกรีตติดกับกำแพงกุฏิเจ้าอาวาส จึงได้เก็บมาว่างไว้บนกระบะท้ายรถ 6 ล้อ และแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทันที
 
ด้านพระประนต สุปัญโญ พระลูกวัดของวัดป่าสาลวัน กล่าวว่า เมื่อคืนที่ผ่านมาทางวัดได้มีการจัดกิจกรรมเวียนเทียน และปฏิบัติธรรม เนื่องในวันมาฆบูชา ซึ่งมีประชาชนในพื้นที่เขตเทศบาลนครนครราชสีมา และพื้นที่ใกล้เคียง มาร่วมงานเป็นจำนวนมากกว่า 1,500 คน โดยมีทั้งผู้สูงอายุ และกลุ่มวัยรุ่น มาร่วมเวียนเทียนถึงเวลา 23.00 น. และได้ปฏิบัติธรรมจนถึงเช้ามืด จึงไม่ได้สังเกตว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่บริเวณดังกล่าว มาทราบอีกครั้งก็ตอนเช้าที่มัคทายกวัดมาบอก ซึ่งทำให้พระในวัดรู้สึกตกใจมาก เพราะหากเกิดระเบิดในช่วงที่มีการจัดกิจกรรมเวียนเทียน หรือปฏิบัติธรรม ก็อาจจะทำให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก
 
ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจคาดว่า อาจจะเป็นฝีมือของพวกวัยรุ่นที่ไปเวียนเทียนในวันมาฆบูชาเมื่อคืนที่ผ่านมาแล้วไปลืมวางไว้ หรือไม่คนร้ายก็ต้องการเพียงเพื่อข่มขู่คนในวัด เนื่องจากพระมงคลวัฒนคุณ เจ้าอาวาสวัดป่าสาลวันรูปก่อนได้มรณภาพไปเมื่อวันที่ 5 ก.ย.2555 จากนั้นได้มีการแต่งตั้งให้พระครูสุทธิวรญาณ รองเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา (ฝ่ายธรรมยุต) ไปรักษาการในตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดป่าสาลวันแทน ซึ่งขณะนี้วัดป่าสาลวันกำลังมีปัญหาความขัดแย้งกันภายในวัด และอาจเป็นสาเหตุของการพบระเบิดครั้งนี้ก็เป็นได้