posttoday

คนกรุงให้ความสำคัญวันมาฆบูชา

24 กุมภาพันธ์ 2556

สวนดุสิตโพลเผยคนกรุงให้ความสำคัญวันมาฆบูชา อยากอธิษฐานให้ครอบครัวมีความสุขมากที่สุด

สวนดุสิตโพลเผยคนกรุงให้ความสำคัญวันมาฆบูชา อยากอธิษฐานให้ครอบครัวมีความสุขมากที่สุด

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ได้เผยแพร่ผลสำรวจความคิดเห็น ในหัวข้อคนกรุงฯ กับ "วันมาฆบูชา" ณ วันนี้ โดยได้สอบถามความคิดเห็นของคนกรุงเทพฯและปริมณฑล ต่อ "วันมาฆบูชา" จำนวน 1,136 คน ระหว่างวันที่ 20-24 กุมภาพันธ์ 2556 สรุปผลดังนี้

เมื่อถามว่า "ประชาชน" คิดอย่างไร? กับ "วันมาฆบูชา" อันดับ 1.เป็นโอกาสอันดีที่พุทธศาสนิกชนไทยจะนำวันนี้เป็นวันเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆดีๆ เข้าวัดทำบุญเพื่อเป็นสิริมงคล 48.06%อันดับ 2.เป็นวันหยุดพิเศษ 1 วัน ทำให้มีเวลาได้อยู่กับครอบครัว ทำกิจกรรมต่างๆร่วมกัน 27.23% อันดับ 3.อยากให้คนไทยทุกคนให้ความสำคัญและช่วยกันส่งเสริม ทำนุบำรุงศาสนา โดยเฉพาะวัยรุ่นในปัจจุบัน 24.71%

เมื่อถามว่า ประชาชนรู้ประวัติความเป็นมาของ "วันมาฆบูชา" มากน้อยเพียงใด อันดับ 1. พอรู้บ้าง 50.20% เพราะ มีในบทเรียน เป็นวันที่ผู้ใหญ่มักสอนเสมอว่า "ให้ทำความดี ละเว้นความชั่ว ทำจิตใจให้บริสุทธิ์" ฯลฯ อันดับ 2 รู้เป็นอย่างดี 31.63% รู้ว่า เป็นวันที่พระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงแสดง "โอวาทปาติโมกข์" แก่พระสงฆ์เป็นครั้งแรก ,เกิดเหตุอัศจรรย์ 4 ประการ มีพระสงฆ์จำนวน 1,250 รูป มาประชุมพร้อมกัน ณ วัดเวฬุวันโดยมิได้นัดหมาย ฯลฯ อันดับ 3.ไม่ค่อยรู้ 12.24%เพราะ จำประวัติความเป็นมาไม่ค่อยได้ ในประเทศไทยมีวันสำคัญทางศาสนาหลายวัน ฯลฯ อันดับ 4 ไม่รู้เลย 5.93% เพราะ ไม่ได้สนใจหรือให้ความสำคัญกับความหมายของวันนี้ แต่ถ้ามีโอกาสก็จะทำบุญใส่บาตรในวันนี้บ้าง ฯลฯ

เมื่อถามว่า ประชาชนให้ความสำคัญกับ "วันมาฆบูชา" มากน้อยเพียงใด อันดับ 1.ค่อนข้างให้ความสำคัญ 47.91% เพราะ เป็นวันสำคัญทางศาสนาของชาวพุทธทุกคน ,เป็นวันหยุดทำให้มีเวลาเข้าวัดทำบุญมากขึ้น ,หาความสงบหาที่พึ่งทางใจ ฯลฯ อันดับ 2. ให้ความสำคัญมาก 37.50% เพราะ ถือเอาวันนี้เป็นวันเริ่มต้นสิ่งใหม่ ๆ ดี ๆ ในการดำรงชีวิตหรือการทำงาน ช่วยสร้างกำลังใจและเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจ ของคนไทยได้ ,ทำบุญเป็นประจำทุกปี ฯลฯ อันดับ 3.ไม่ค่อยให้ความสำคัญ 13.54% เพราะ ถือว่าทุก ๆ วันมีความสำคัญเหมือนกันหมด , การคิดดี ทำดี ขึ้นอยู่กับตัวเราเอง ฯลฯ อันดับ 4 .ไม่ให้ความสำคัญเลย 1.05% เพราะ มีภาระงานมาก ,ระยะหลังมีข่าวพระสงฆ์ประพฤติผิดวินัยบ่อย ทำให้เสื่อมศรัทธาไม่อยากเข้าวัด ฯลฯ

ทั้งนี้เมื่อถามว่า ประชาชนจะทำกิจกรรมอะไรเป็นพิเศษใน "วันมาฆบูชา" นี้หรือไม่? อันดับ 1.ทำกิจกรรมเป็นพิเศษ 71.68% โดยกิจกรรมที่ทำคือ ทำบุญ ตักบาตร ปล่อยนก ปล่อยปลา เข้าวัด สวดมนต์ เวียนเทียน ทำความสะอาดหิ้งพระ อยู่กับครอบครัว ฯลฯ อันดับ 2 ไม่ได้ทำกิจกรรมอะไรเป็นพิเศษ28.32%เพราะ ติดธุระ ต้องทำงาน ไม่ว่าง ไม่สะดวก ฯลฯ

เมื่อถามว่า เนื่องจาก "วันมาฆบูชา" เป็นวันแห่ง "ความรัก ความศรัทธา" ทางพระพุทธศาสนา ประชาชนอยากอธิษฐานอะไรในวันนี้บ้าง อันดับ 1.ขอให้ตนเองและครอบครัวมีความสุขความเจริญ ไม่มีโรคภัย สุขภาพแข็งแรง 54.66% อันดับ 2ขอให้บ้านเมืองสงบสุข มีแต่สิ่งดีๆเกิดขึ้นในบ้านเมือง 28.19% อันดับ 3.ขอให้คนไทยรักกัน สามัคคีกัน17.15%