posttoday

สตช.เข้ม!"วันมาฆบูชา"ห้ามขายน้ำเมา

23 กุมภาพันธ์ 2556

สตช. เข้ม!“วันมาฆบูชา”ห้ามขายน้ำเมา ฝ่าฝืนคุก6เดือนปรับ1หมื่น สั่งทุกพื้นที่จับตาร้านค้า

สตช. เข้ม!“วันมาฆบูชา”ห้ามขายน้ำเมา ฝ่าฝืนคุก6เดือนปรับ1หมื่น สั่งทุกพื้นที่จับตาร้านค้า

วันนี้(23ก.พ.) นพ.สมาน ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค (คร.) กล่าวว่า สำหรับวันมาฆบูชาที่จะถึงนี้ ตามกฎหมายพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551จะเริ่มควบคุมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลังเที่ยงคืนของวันที่ 24ก.พ.ไปจนถึงเวลา 24.00 น.ของวันที่ 25 ก.พ. หากตรวจสอบพบการฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีทันที โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 6เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม วันพระดังกล่าวสถานบันเทิง เช่น ร้านเหล้า ผับ บาร์ คาราโอเกะ ส่วนใหญ่จะถือโอกาสปิดร้าน ส่วนร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้าใหญ่ ถือว่าให้ความร่วมมือไม่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บางแห่งใช้วิธีการติดป้ายบอกลูกค้า แต่ที่น่าเป็นห่วงคือร้านค้าปลีกในชุมชน หรือประเภทร้านชำตามหมู่บ้าน ยังพบว่าไม่ค่อยปฏิบัติตามเท่าที่ควร

“ฝากไปถึงเจ้าของร้านค้าปลีก ในชุมชนให้งดการขายเหล้าเบียร์ ในวันพระใหญ่ เนื่องจากมีความผิดตามกฎหมาย และขอให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยเข้มงวดสอดส่องดูแลไม่ให้มีการฝ่าฝืนกฎหมายด้วย ทั้งนี้ขอเชิญชวนทุกคนร่วมกันงดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในวันพระใหญ่ เพราะปีหนึ่งมีแค่4 วัน ไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับสิ่งมึนเมา ซึ่งเป็นวันที่มีความสำคัญกับชาวพุทธ และจะช่วยลดผลกระทบอันตรายที่เกิดจากคนดื่มเหล้าเบียร์อย่างเห็นได้ชัด”นพ.สมาน กล่าว

ด้าน พล.ต.ต.อุทัยวรรณ แก้วสอาด รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังมาตรการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันพระใหญ่ที่ผ่านมาพบว่าผู้ประกอบการต่างรับรู้และปฏิบัติตามกฎหมายเป็นอย่างดี โดยในวันมาฆบูชานี้ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้มีคำสั่งให้ทุกพื้นที่จัดส่งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายสืบ เข้าช่วยในการสอดส่องเฝ้าระวังผู้กระทำผิด หากพบว่ายังมีการลักลอบจำหน่ายสุราจะดำเนินคดีทันที ซึ่งต้องยอมรับว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มีความรู้ในเรื่องกฎหมายและให้ความร่วมมือปฏิบัติตามเป็นอย่างดี
           
“สิ่งที่เป็นห่วงคือเรื่องของอุบัติเหตุ เนื่องจากอาทิตย์นี้มีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน ผู้ใช้รถใช้ถนนอาจยังกระทำผิดตามกฎหมายมีการดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งเราได้รณรงค์และเข้มงวดมาตรการห้ามดื่มบนรถผ่านสื่อต่างๆเช่น สื่อสิ่งพิมพ์ ใบปลิว โทรทัศน์ เพื่อให้ประชาชนตระหนักรับทราบเรื่องของกฎหมาย ซึ่งทุกฝ่าย ทุกหน่วยงานที่ทำงานเรื่องรณรงค์ไม่ดื่มแอลกอฮอล์ต้องร่วมมือกันประชาสัมพันธ์ เพื่อให้ประชาชนมีการรับรู้เรื่องของกฎหมายให้มากขึ้นเช่นกัน”พล.ต.ต.อุทัยวรรณกล่าว