posttoday

เตือนใช้อาหารเสริมน้ำหมักอันตราย

21 กุมภาพันธ์ 2556

แพทย์ขอนแก่นเตือนสาวอยากสวยใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมน้ำหมักระวังเป็นโรคตับ

แพทย์ขอนแก่นเตือนสาวอยากสวยใช้ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมน้ำหมักระวังเป็นโรคตับ

รศ.พญ.วัฒนา  สุขีไพศาลเจริญ  แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินอาหารและตับ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ ในฐานะประธานชมรมรักษ์ตับ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า สุภาพสตรีที่อยากสวย ควรหลีกเลี่ยงรับประทานอาหารเสริมทั้งผลิตในประเทศและต่างประเทศ รวมไปถึงการดื่มน้ำหมักประเภทต่างๆ การทำเล็บในร้านเสริมสวย ทั้งหมดเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของการติดโรคตับได้ง่าย โดยเฉพาะไวรัสตับอักเสบบี ซึ่งปัจจุบันพบพฤติกรรมเสี่ยงของการเกิดโรคตับ
 
นอกจากการติดต่อรูปแบบของกรรมพันธุ์แล้วยังคงติดต่อได้ง่ายจากการใช้สิ่งของร่วมกัน รวมไปถึงการสะสมของสารต่างๆในร่างกายจากการับประทานที่ผิดและสารตกค้างจากสิ่งของที่รับประทานเข้าไป โดยในช่วงระยะ 1-2 ปีที่ผ่านมาพบว่า ผู้ป่วยด้วยโรคตับจะพบมากในกลุ่มคนทำงานที่รับประทานอาหารเสริมและเกิดสารตกค้างจนเป็นสิ่งที่ทีมแพทย์และพยาบาลรวมไปถึงเจ้าหน้าที่สุขอนามัยทุกระดับจะต้องให้ความสำคัญต่อการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง
 
รศ.พญ.วัฒนา กล่าวอีกว่า การพัฒนาบุคลากรในการดูแลผู้ป่วยโรคตับแบบบูรณาการ ซึ่งโรงพยาบาลศรีนครินทร์ได้กำหนดจัดฝึกอบรมบุคลากรทางการแพทย์รวมไปถึงผู้ที่สนใจ ได้เข้ามาศึกษาและเรียนรู้จนนำไปสู่การสร้างเครือข่ายการดูแลผู้ป่วยโรคตับในพื้นที่ 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทั้งในด้านของการทำหัตถาวร การเจาะตับ การให้การพยาบาลก่อนและหลัง การฝึกสอนและฝึกทักษะในการฉีดยาด้วยตนเองในผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาด้วยยาฉีดอินเตอร์เฟอรอน การใช้อุปกรณ์ในการออกกำลังกายของผู้ป่วยโรคตับ รวมไปถึงเทคนิคการปรุงอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคตับ จนนำไปสู่การสร้างบุคลากรที่เพียงพอต่อปฎิบัติหน้าที่รวมไปถึงการเพิ่มทักษะในการดูแลผู้ป่วยโรคตับได้อย่างครบถ้วน.