posttoday

รัฐพร้อมจ่ายค่ารักษาเด็กกะเหรี่ยงทั้งหมด

20 กุมภาพันธ์ 2556

แพทย์รามาฯ ระบุ ต้องใช้เวลา 2 ปีในการรักษาเด็กหญิงชาวกะเหรี่ยงที่ถูกทารุณกรรม ส่วนค่ารักษารัฐบาลจะรับผิดชอบ

แพทย์รามาฯ ระบุ ต้องใช้เวลา 2 ปีในการรักษาเด็กหญิงชาวกะเหรี่ยงที่ถูกทารุณกรรม ส่วนค่ารักษารัฐบาลจะรับผิดชอบ

นพ.ทศพร เสรีรักษ์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี ร่วมกันแถลงข่าวเกี่ยวกับอาการของ ด.ญ.แอ (ชาวกระเหรี่ยง) ที่ถูกทารุณกรรมจากการกระทำของนายจ้างที่ใช้น้ำร้อนราดตามบริเวณร่างกาย และนำเข้ามาพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลรามาธิบดี

รศ.นพ.อาทิ เครือวิทย์ อาจารย์ภาควิชาศัลยศาสตร์ ชี้แจงว่า จากการตรวจบาดแผลพบว่าเกิดจากการถูกของร้อนทั้งตัว ใบหน้ามีความพิการเล็กน้อย ส่วนแขนตั้งแต่ช่วงไหล่ลงมาถึงด้านหลัง และขาด้านซ้ายมีแผลนูน ทำให้เกิดความพิการบริเวณไหล่ ไม่สามารถยกแขนด้านบนขึ้นได้ เนื่องจากแผลดึงรั้งระหว่างแขนกับทรวงอกติดกัน ข้อศอกไม่สามารถเหยียดตรงได้ บริเวณไหล่ไม่สามารถกางออกได้

วิธีการรักษา ต้องผ่าตัดปลูกย้ายเนื้อเยื่อทดแทนและรักษาด้วยเวชศาสตร์ฟื้นฟูประกอบการศัลยกรรมตกแต่ง แต่ ด.ญ.แอ กำลังย่างเข้าสู่วัยสาว ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลง การพัฒนาของเนื้อเยื่อบริเวณหน้าอกเพื่อสร้างเต้านม อาจทำให้แผลเกิดการดึงรั้ง แก้ไขลำบาก ซึ่งทั้งหมดนี้ต้องใช้เวลารักษาต่อเนื่องยาวนานตั้งแต่ 6 เดือนจนถึง 2 ปี เพื่อให้คนไข้มีรูปร่างเป็นผู้หญิงเหมือนคนปกติหรือใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด

"ความพิการของเด็กมีอยู่ 2 ส่วน คือ ทางร่างกายและจิตใจ โดยทางร่างกายสามารถที่จะผ่าตัดแก้ไขความพิการได้ โดยทำให้แผลเป็นดีขึ้นด้วยวิธีการศัลยกรรมตกแต่ง แต่ไม่สามารถที่จะทำให้แผลเป็นนั้นหายไปจากตัวคนไข้ได้ ส่วนทางด้านจิตใจจะมีคณะแพทย์อีกหลายทีมเข้ามาดูแลเพื่อฟื้นฟูจิตใจให้ผู้ป่วย"

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับค่ารักษาพยาบาลที่เป็นจำนวนเงินหลายล้านบาท ทางรัฐบาลและโรงพยาบาลรามาธิบดี พร้อมที่จะให้ความช่วยเหลือจนกว่าการรักษาจะสำเร็จ ไม่ว่าจะเป็นการรักษาในระยะเฉพาะหน้า หรือการรักษาซึ่งอาจจะต้องทำการแก้ไขในครั้งต่อไป