posttoday

พบเด็กยอดกตัญญูเลี้ยงยายอัมพาตนับ10ปี

20 กุมภาพันธ์ 2556

เด็กม.3 เมืองอุดรธานียอดกตัญญูหยุดเรียนเลี้ยงยายป่วยอัมพาตนานนับ 10 ปี

เด็กม.3 เมืองอุดรธานียอดกตัญญูหยุดเรียนเลี้ยงยายป่วยอัมพาตนานนับ 10 ปี

เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2556  ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พบเรื่องราวชีวิตสุดรันทดของเยาวชนครอบครัวยากจน คือ นายอิทธิฤทธิ์  ดรุณเรืองศรี   หรือ น้องอ้น  อายุ 15 ปี อยู่บ้านเลขที่ 67 บ้านโนนสำราญ  หมู่ 12 ต.สว่าง อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร  ซึ่งกำลังเรียนอยู่ชั้นมัธยมปีที่ 3 ในตัวอ.พรรณานิคม ต้องหยุดเรียน ดูแลคุณตา และคุณยาย คือ นายสุดี  ช่างคำ และ นางมิตร  ช่างคำ  ล้มป่วยเป็นอัมพาตนานนับ 10 ปี  ขยับร่างกายไม่ได้ ต้องนอนอยู่ภายในบ้านไม้ยกสูงสภาพเก่าทรุดโทรม จนกระทั่งผอมแห้งเหลือเพียงเนื้อหุ้มกระดูก เพราะร้องอดมื้อกินมื้อ ทำให้นายอิทธิ์ต้องออกไปรับจ้างหารายได้ไม่ถึง 100 บาทเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในแต่ละวัน โดยรายได้ส่วนหนึ่งได้รับการช่วยเหลือจากเทศบาลตำบลบัวสว่าง จากเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ  และเบี้ยผู้พิการของคุณตาคุณยายรวมประมาณ 1,500 บาท แต่ไม่เพียงพอเป็นค่าใช้จ่ายในการเลี้ยงชีวิต
 
นายสุดี  กล่าวถึงความรันทดของชีวิตครอบครัวว่า ได้แต่งงานอาศัยอยู่กับนางมิตร มานานกว่า 30 ปี  จนกระทั่งมีลูกด้วยกัน 6 คน  ชาย 4 คน  หญิง 2 คน  แต่ด้วยความยากจน ทำไร่ทำนา ไม่มีอาชีพอื่น ทำให้ลูกต่างพากันแยกย้ายไปหาทำงานต่างถิ่น มีครอบครัวใหม่  จนกระทั่งลูกสาวคนโต ได้แต่งงานมีลูกชาย 1 คน คือ นายอิทธิฤทธิ์  แต่ปล่อยไว้ให้ตากับยายดูแล ตั้งแต่อายุ ได้ 3 ขวบ เพราะลูกสาวที่เป็นแม่ กับพ่อ ต้องไปทำงานต่างจังหวัด  เพื่อดิ้นรนหาเงินเลี้ยงชีวิต
 
จนกระทั่งเป็นเวลาหลาย 10 ปี ลูกทั้ง 6 คน ไม่ได้ติดต่อกลับ มีมาบ้างแต่ก็นานมาก เพราะต้องดินรน จึงต้องทำงานรับจ้างทั่วไป เพื่อหาเงินเลี้ยงครอบครัว รวมถึงหลานชายเพียงลำพัง กระทั่งภรรยาต้องมาป่วยอัมพาต จากโรคพันธุกรรม  ทำให้เดินไปไหนมาไหนไม่ได้ จึงต้องนอนอยู่ภายในบ้าน มานานนับ 10 ปี  โดยมีนายอิทธิฤทธิ์ หลานชายคอยช่วยเหลือดูแลอยู่กับยาย หาข้าวให้กิน และคอยดูแลทุกอย่าง  เป็นกิจวัตรประจำวัน ส่วนรายได้มีเพียงเงินเบี้ยยังชีพ และเงินผู้พิการ รวม 2 คน ประมาณ 1,500 บาท  พอได้เลี้ยงชีวิต  ซื้อข้าวกิน และยารักษาโรค  หนักกว่านั้น หลานชายที่กำลังเป็นเยาวชน มีอนาคต จึงต้องหยุดเรียนกลางคัน เพียงแค่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เพราะไม่มีเงินค่าใช้จ่ายเล่าเรียน
 
ด้านนายอุดร แพงทรัพย์ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลบัวสว่าง ต.บัวสว่าง อ.พรรณานิคม  กล่าวว่า  สำหรับครอบครัว นายสุดี  มีฐานะยากจน ต้องอาศัยอยู่กับหลานชาย และภรรยาที่ป่วยอัมพาตนานนับ 10 ปี ซึ่งทางเทศบาลได้จัดเจ้าหน้าที่ อสม. เข้าไปดูแลตามอำนาจหน้าที่  และช่วยเหลือในเรื่องของเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ และเบี้ยคนพิการ รวมกันประมาณ เดือนละ 1,500 บาท  แต่ก็ไม่เพียงพอ ซึ่งทางเทศบาลก็สามารถช่วยเหลือได้เพียงอำนาจหน้าที่ ส่วนหนึ่งได้ประสานไปยังทางหน่วยงานเกี่ยวข้อง อำเภอ จังหวัด หรือผู้ใจบุญมาช่วยเหลืออีกทาง
 
นายอุดร กล่าวอีกว่า  ที่เป็นห่วงคืออนาคตของนายอิทธิฤทธิ์ ที่ต้องหยุดเรียน จากปัญหาไม่มีค่าใช้จ่าย และต้องมีภาระในการดูแลยายที่ป่วยอัมพาต  หากเป็นไปด้วยอยากให้ผู้ใจบุญที่มีจิตศรัทธา มาช่วยกันบริจาค สิ่งของ รวมถึงทุนการศึกษา ให้ได้รับการศึกษา เพื่อจะได้มีอนาคตในวันข้างหน้า  เบื้องต้นทางเทศบาลตำบลบัวสว่าง  ได้หารือกับ ผู้นำชุมชน ตั้งคณะกรรมการ เปิดบัญชีเพื่อรับการบริจาคช่วยเหลือ  อีกทางนอกเหนือจากภาครัฐ  โดยสามารถบริจาคช่วยเหลือครอบครัวนี้ได้ผ่านบัญชี ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ สาขาอำเภอพรรณานิคม ชื่อบัญชี นายสุดี  ช่างคำ  เลขที่บัญชี  01-137-2-93287-9  หรือ  บุญชีธนาคารกรุงไทย  สาขา อำเภออากาศอำนวย เลขที่บัญชี  444-0 - 38118 – 9  ชื่อบัญชีช่วยเหลือ นายสุดี  ช่างคำ