posttoday

ผงะ!ชาเขียวขวดปนยาศัตรูพืช

19 กุมภาพันธ์ 2556

นักวิจัยสุ่มชาเขียวขวดพบ80% ปนเปื้อนสารกำจัดศัตรูพืช ชี้เสี่ยงมะเร็ง อย.ยืนยันมีการตรวจเข้มงวด

นักวิจัยสุ่มชาเขียวขวดพบ80% ปนเปื้อนสารกำจัดศัตรูพืช ชี้เสี่ยงมะเร็ง อย.ยืนยันมีการตรวจเข้มงวด

นพ.ปัตพงษ์ เกษสมบูรณ์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยในเวทีเจาะประเด็นเรื่องนโยบายเกษตรเพื่อสุขภาพ : แบน 4 สารเคมีเกษตรก่อมะเร็ง ซึ่งจัดโดยคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) ตอนหนึ่งว่า มีข้อมูลทางวิชาการยืนยันชัดเจนว่าการเก็บตัวอย่างเครื่องดื่มชาเขียวบรรจุขวด พบ 80%มีการปนเปื้อนสารเคมีกำจัดศัตรูพืช โดยสารเหล่านี้จะรบกวนการทำงานของต่อมไร้ท่อ และเป็นหนึ่งในปัจจัยที่กระตุ้นให้เกิดมะเร็ง

ทั้งนี้ จากงานวิจัยเรื่องการวิเคราะห์หาสารตกค้างของยาฆ่าแมลงในน้ำผักน้ำผลไม้ และชาเขียว ในภาชนะปิดสนิท ของ น.ส.เกสร นันทจิต คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พบว่าตัวอย่างชาเขียว 20 ใน 25 ตัวอย่าง มียาฆ่าแมลงเกินกว่า พ.ร.บ.ควบคุมมาตรฐานอาหาร พ.ศ. 2548 กำหนด นอกจากนี้ ยังได้สุ่มตรวจน้ำองุ่นพบว่ามียาฆ่าแมลงที่เป็นสารพิษอันตราย หากรับประทานมากจะส่งผลให้ยีนกลายพันธุ์

ด้าน ภญ.ศรีนวล กรกชกร รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า อย.ไม่เคยตรวจพบการปนเปื้อนสารกำจัดศัตรูพืชในเครื่องดื่มชาเขียว และยืนยันว่ามาตรการตรวจสอบเข้มงวดก่อนจะอนุมัติเลขสารบบอาหาร

ขณะที่ผลการตรวจตัวอย่างชาเขียวบรรจุขวดและน้ำผักผลไม้พร้อมดื่มของมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค แม้ไม่มีการปนเปื้อนสารเคมีกำจัดศัตรูพืช แต่มีน้ำตาลและกาเฟอีนสูงเช่นเดียวกับกาแฟ จึงไม่ใช่เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ และไม่เหมาะกับเด็ก

ทั้งนี้ จากการเก็บตัวอย่างน้ำผักผลไม้รวม 100% จำนวน 10 รายการ พบน้ำตาลสูงเฉลี่ย 9.27 กรัม/100 มิลลิลิตร หรือคิดเป็น 4 ช้อนชา/1 แก้ว ขณะที่ปริมาณน้ำตาลตามที่นักโภชนาการกำหนดใน 1 วัน คือ 46 ช้อนชา

นายน้ำค้าง มั่นศรีจันทร์ เกษตรกร จ.ฉะเชิงเทรา กล่าวว่า สารเคมีมีโอกาสปนเปื้อนได้ในทุกกระบวนการปลูกพืชตั้งแต่การเตรียมดิน การปลูก การเก็บผลผลิต