posttoday

จี้สำนักพุทธฯแจงเหตุตั้ง"พระพายัพ"

18 กุมภาพันธ์ 2556

โฆษกปชป.จี้สำนักพุทธฯแจงเหตุตั้ง"พระพายัพ"เป็นพระครูปลัด ด้านผู้อำนวยการเผยต้องรอสมเด็จพระธีรญาณมุนีกลับจากต่างประเทศก่อน

โฆษกปชป.จี้สำนักพุทธฯแจงเหตุตั้ง"พระพายัพ"เป็นพระครูปลัด ด้านผู้อำนวยการเผยต้องรอสมเด็จพระธีรญาณมุนีกลับจากต่างประเทศก่อน

นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรออกมาชี้แจงทำความเข้าใจกรณีที่ สมเด็จพระธีรญาณมุนี เจ้าอาวาสวัดเทพศิรินทราวาส แต่งตั้ง พระพายัพ เขมะคุโณ (นายพายัพ ชินวัตร) เป็นพระฐานานุกรมในตำแหน่ง พระครูปลัดสัมพิพัฒน์ญาณจารย์ ซึ่งกำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในวงการสงฆ์

ทั้งนี้หากไม่มีการชี้แจงก็อาจจะทำให้ศาสนาเสื่อมเสียได้ โดยเรื่องนี้ควรทำให้เป็นเรื่องศาสนา ไม่ควรนำการเมืองไปเกี่ยวข้อง หรือใช้อำนาจแทรกแซง จึงขอเรียกร้องให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรีบออกมาชี้แจงเพื่อไม่ให้ศาสนาเสื่อมเสีย

ด้านนายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผู้อำนวยการพุทธศาสนา (พศ.) กล่าวว่า การแต่งตั้งพระฐานานุกรมอยู่ในการวินิจฉัยของเจ้าคณะปกครองที่มีอำนาจโดยตรง ซึ่งสมเด็จพระธีรญาณมุนี ยังอยู่ระหว่างการเดินทางไปต่างประเทศคงต้องรอให้กลับมาเพื่อขอความชัดเจนเรื่องนี้

สำหรับการแต่งตั้งพระฐานานุกรมตามหลักการแล้ว ฐานานุกรมคือ สมณฐานันดร ที่แต่งตั้งโดยพระบรมราชโองการ โปรดพระราชทานให้พระสงฆ์ผู้ดำรงสมณฐานันดรศักดิ์ ตั้งแต่พระราชาคณะชั้นสามัญขึ้นไปให้มีศักดิ์ และสิทธิในการแต่งตั้งพระฐานานุกรม เพื่อทำหน้าที่เป็นคณะทำงานหรือเลขานุการพระสงฆ์ผู้แต่งตั้ง

ทั้งนี้การแต่งตั้งพระฐานานุกรมไม่มีหลักเกณฑ์ปฏิบัติ ดังนั้น พระสงฆ์ผู้ทรงสมณศักดิ์จะเป็นผู้พิจารณาคัดเลือกพระสงฆ์ที่มีความมั่นคงในสมณปฏิบัติ มีศีลาจารวัตรเป็นที่น่าศรัทธาเลื่อมใสมาแต่งตั้งให้ดำรงพระฐานานุกรม ซึ่งการที่จะได้ตั้งผู้ใดให้มาดำรงตำแหน่งฐานานุกรมในตำแหน่งต่างๆ นั้น อยู่ที่ดุลพินิจของที่จะแต่งตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมเด็จพระธีรญาณมุนี ได้เดินทางพร้อมคณะญาติโยมไปทอดผ้าป่าสามัคคีในการจัดสร้างอาคารเรียนที่มหาวิทยาลัยบีเอ็นเอช ที่เมืองพาราณสี อินเดีย

อนึ่ง พระพายัพ ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุเมื่อวันที่ 14 ก.พ.ที่ วัดป่าพุทธคยา ประเทศอินเดีย และมีกำหนดลาสิกขาในวันที่ 11 มี.ค. ซึ่งพระพายัพได้รับการแต่งตั้งภายหลังจากการอุปสมบท ให้เป็นพระฐานานุกรมในตำแหน่ง “พระครูปลัดสัมพิพัฒน์ญาณจารย์” และเป็นประเด็นที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์ในแวดวงสงฆ์เป็นอย่างมาก เนื่องจากตามธรรมเนียมปฏิบัติพระสงฆ์ที่จะได้รับการแต่งตั้งเป็นพระฐานานุกรมต้องอุปสมบทมาแล้วไม่น้อยกว่า 10 พรรษา