posttoday

ฟ้องคุกคลองเปรมคั่วพริก-เกลือทำชาวบ้านเดือดร้อน

18 กุมภาพันธ์ 2556

สมาคมโลกร้อนฟ้องศาลปกครองเอาผิดเรือนจำคลองเปรมคั่วพริก-เกลือทำชาวบ้านเดือดร้อนป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ

สมาคมโลกร้อนฟ้องศาลปกครองเอาผิดเรือนจำคลองเปรมคั่วพริก-เกลือทำชาวบ้านเดือดร้อนป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ

เมื่อวันที่ 18 ก.พ. นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้รับร้องเรียนจากชาว บ้านในพื้นที่หมู่บ้านประชานิเวศน์ 1 เขตจตุจักร ว่า ได้รับความเดือดร้อนจากการที่เรือนจำคลองเปรม ปล่อยให้พนักงานเจ้าหน้าที่จัดทำและปรุงอาหารเลี้ยงผู้ต้องขังใกล้ชุมชนหมู่บ้านประชาชน ทำให้กลิ่นเหม็นจากการคั่วพริก-คั่วเกลือฟุ้งกระจายไปทั่วตลอดเวลา ทั้งกลางวันและกลางคืนมานานนับปี

ทั้งนี้ส่งผลให้ชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงเป็นโรคทางเดินหายใจ โรคภูมิแพ้กันเป็นจำนวนมาก โดยที่ผ่านมาได้ร้องเรียนไปยังเขตจตุจักรให้จัดการแก้ไขปัญหาให้แล้ว แต่ไม่เป็นผล

นายศรีสุวรรณกล่าวทางสมาคมฯได้เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว พบเป็นไปตามข้อเท็จจริงที่ชาวบ้านเดือดร้อน และเสียหายจริง อันเข้าข่ายความผิดตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 มาตรา 25 จึงได้นำเรื่องดังกล่าวมายื่นฟ้องผู้บัญชาการเรือนจำกลางคลองเปรม และผู้อำนวยการเขตจตุจักร เป็นผู้ถูกฟ้องคดีที่ 1 และที่ 2 ต่อศาลปกครองกลาง ฐานเป็นหน่วย งานทางปกครอง หรือพนักงานเจ้าหน้าที่ของรัฐกระทำการอันเป็นการละเมิด หรือจากการละเลยต่อหน้าที่ตามที่กฎหมายกำหนดให้ต้องปฏิบัติ หรือปฏิบัติหน้าที่ ดังกล่าวล่าช้าเกินสมควร

ทั้งนี้ได้เรียกค่าเสียหายให้ชาวบ้านเป็นจำนวนเงิน 300,000 บาท พร้อมอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 15 ต่อปี ซึ่งศาลได้รับคำฟ้องไว้พิจารณาแล้วเป็นคดีหมายเลขดำที่ ส.246/2556

ขณะที่ พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า เมื่อหลายเดือนที่ผ่านมาทางกรมราชทัณฑ์ได้รับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่หมู่บ้านประชานิเวศน์ 1 เขตจตุจักรแล้ว โดยเบื้องต้นทราบว่า ชาวบ้านได้รับความเดือนร้อนการคั่วพริก และกลิ่นอาหารที่เกิดจากการทำครัวของทางเรือนจำกลางคลองเปรม จึงมอบหมายให้ทางผู้บัญชาการเรือนจำกลางคลองเปรม ให้เข้าแก้ไขปัญหา โดยการทำปล่องดูดควัน และ ให้เข้าไปพูดคุยสอบถามปัญหากับชาวบ้านที่ได้ รับความเดือนร้อนแล้วเช่นกัน