posttoday

ผลสำรวจพบเด็ก12ขวบรู้จักยี่ห้อเหล้าเพียบ

13 กุมภาพันธ์ 2556

ผลสำรวจของกรมควบคุมโรคระบุเด็กไทยรู้จักเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และราคาเป็นอย่างดี ด้านสธ.ลงนามปลอดเหล้าในพื้นที่กองทัพ

ผลสำรวจของกรมควบคุมโรคระบุเด็กไทยรู้จักเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และราคาเป็นอย่างดี ด้านสธ.ลงนามปลอดเหล้าในพื้นที่กองทัพ

นพ.สมาน  ฟูตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า ผลสำรวจสถานการณ์การบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในครอบครัวไทยกลุ่มที่อยู่ในชานเมืองล่าสุดในปี 2555 โดยนักวิชาการเครือข่ายเฝ้าระวังเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พบว่า เด็กอายุ 12 ปี จะรู้จักผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์มากถึง 12 ชนิด 15 ยี่ห้อ และรู้ราคา 7 ยี่ห้อ แสดงถึงการโฆษณามีอิทธิพลต่อการรับรู้ของเด็กอย่างชัดเจน

ด้านนพ.ณรงค์  สหเมธาพัฒน์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข  กล่าวว่า หลังจากประกาศใช้กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2551 รวมเป็นเวลา 5 ปี เรื่องที่พบการกระทำผิดบ่อยจนกลายเป็นปกติ คือ การโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทางป้าย และการส่งเสริมการขาย ลดแลกแจกแถม กระทรวงสาธารณสุขจึงสั่งเพิ่มความเข้มงวดในเรื่องนี้ ดีเดย์ตั้งแต่วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2556 เป็นต้นไป เนื่องจากการโฆษณาจะเป็นช่องทางที่ทำให้ประชาชนหรือเยาวชนรู้จักยี่ห้อเครื่องดื่ม และจำตราสินค้าได้ หากพบการกระทำผิดจะแจ้งความดำเนินคดี โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากยังฝ่าฝืนอยู่ จะมีโทษปรับรายวัน วันละไม่เกิน 5 หมื่นบาท ส่วนการส่งเสริมการตลาด มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และในวันนี้ กระทรวงสาธารณสุข ลงนามความร่วมมือกับกระทรวงกลาโหม กองทัพบก กองทัพเรือ และกองทัพอากาศ เพื่อกำหนดให้พื้นที่ในสถานที่ราชการของ 4 หน่วยงานดังกล่าวปลอดเหล้า เป็นไปตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 โดยจะต้องปฏิบัติตามกฎหมาย 4 ประการ 1.จัดให้สถานที่ราชการ และสวนสาธารณะที่อยู่ในกำกับดูแล ปลอดการขายและการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด 2.ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ราชการและสวนสาธารณะที่อยู่ในกำกับดูแล   3.ให้ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ในเฉพาะในร้าน หรือสโมสรที่เปิดให้บริการเป็นประจำหรือถาวร  และได้รับอนุญาตอย่างถูกต้องจากสถานที่ราชการนั้นๆ เท่านั้น และ 4.ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่บุคคลอายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ และให้ขายได้เฉพาะเวลาที่กำหนดในกฎมายเท่านั้น คือเวลา 11.00-14.00 น. และตั้งแต่เวลา 17.00น.-24.00 น.