posttoday

นศ.เกษตรเปลือยหน้าสภาค้านออกนอกระบบ

13 กุมภาพันธ์ 2556

นิสิตเกษตรฯ เปลือยหน้าสภาฯ ค้าน มหาวิทยาลัยออกนอกระบบ อัด พ.ร.บ.มีปัญหาหลายจุด

นิสิตเกษตรฯ เปลือยหน้าสภาฯ ค้าน มหาวิทยาลัยออกนอกระบบ อัด พ.ร.บ.มีปัญหาหลายจุด

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ตัวแทนแนวร่วมนิสิตนักศึกษาคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบ  นำโดยนายนิพิฐพนธ์ คำยศ  นักศึกษาวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ ผู้ประสานงานกลุ่ม  รวมตัวหน้าบริเวณรัฐสภา เพื่อยื่นหนังสือถึงนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร ผ่านนายวัฒนา เซ่งไพเราะ โฆษกประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายตวง อันทะไชย สว.สรรหา ในฐานประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพและคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เพื่อขอให้เลื่อนการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.​มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ออกไปก่อน เนื่องจากกฎหมายดังกล่าวไม่ผ่านการประชาคมจากนักศึกษา ม.เกษตร

นายนิพิฐพนธ์ กล่าวว่า กระบวนการร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวขาดการมีส่วนร่วมจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ไม่ว่าเป็นนิสิต คณาจารย์ พนักงานในมหาวิทยาลัย หรือแม้กระทั่งประชาชนทั่วไป อีกทั้ง ประชาคมของมหาวิทยาลัยไม่ได้รับรู้ข้อมูลข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ไม่มีการทำประชาพิจารณ์ที่แท้จริง แต่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยมักอ้างว่า ประชาคมมหาวิทยาลัยเห็นด้วยทุกคน ทั้งๆ ที่ความจริงมีการคัดค้านร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวมาโดยตลอด

นอกจากนี้ ยังไม่มีการศึกษาถึงข้อดี-ข้อเสีย ว่ามีผลกระทบอย่างไรต่อคุณภาพการศึกษาและภาระค่าใช้จ่ายของประชาชน  ในขณะที่ เนื้อหากฎหมายยังมีปัญหาไม่ว่าจะเป็นเรื่องการให้อำนาจกับสภามหาวิทยาลัยมากเกินไป ระบบการตรวจสอบการทุจริตที่กำหนดให้อธิการบดีเป็นประธานการตรวจสอบ ​ซึ่งหมายความว่าอธิการบดีเป็นผู้ตรวจสอบการบริหารงานของตนเอง​

บรรยากาศการการรวมตัวคัดค้าน นักศึกษาชายที่มาร่วมชุมนุมส่วนหนึ่ง ได้ถอดเสื้อผ้าเหลือแต่กางเกงขาสั้น​พร้อมนำป้ายข้อความคัดค้านการนำมหาวิทยาลัยออกนอกระบบมาพันรอบตัว  โดยกลุ่มผู้ชุมนุมจะชุมนุมต่อไปเรื่อยๆจนกว่าจะมีคำตอบว่าจะเลื่อนร่าง พ.ร.บ. ดังกล่าวออกไปหรือไม่