posttoday

คมนาคมเบรกขึ้นค่าโดยสารเรือทุกประเภท

13 กุมภาพันธ์ 2556

กรรมการเรือประจำทางไม่อนุมัติปรับขึ้นค่าโดยสารเรือโดยสารคลองแสนแสบ เรือข้ามฝาก และเรือด่วนเจ้าพระยา

 กรรมการเรือประจำทางไม่อนุมัติปรับขึ้นค่าโดยสารเรือโดยสารคลองแสนแสบ  เรือข้ามฝาก และเรือด่วนเจ้าพระยา
  
นายศรศักดิ์ แสนสมบัติ อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการเรือประจำทางไม่อนุมัติให้มีการปรับขึ้นค่าโดยสารเรือโดยสารคลองแสนแสบ  เรือข้ามฝาก และเรือด่วนเจ้าพระยา ตามข้อเสนอของผู้ประกอบการ เนื่องจากมาตรฐานโครงสร้างต้นทุนที่นำมาคิดอัตราค่าโดยสารเรือแต่ละประเภทของกรมฯและผู้ประกอบการยังมีความแตกต่างกัน  ทำให้ไม่สามารถนำมาใช้เป็นบรรทัดฐานในการคำนวณอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสมและสอดคล้องกับข้อเท็จจริงได้      
  
“ที่ประชุมมีมติให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด กลับไปคุยกันใหม่ถึงรายละเอียด ที่จะนำมาใช้ประกอบเป็นโครงสร้างต้นทุน   ว่าควรประกอบด้วยอะไรบ้าง รวมทั้งไปถึงวิธีการคำนวณต้นทุนที่เหมาะสมด้วยว่าควรคิดอย่างไร เพราะที่ผ่านมาต่างคนต่างคิด  ภาครัฐคิดอีกแบบ ผู้ประกอบการคิดอีกแบบ ผมเองก็ยังงงๆกับวิธีคิดต้นทุนและข้อมูลในการนำมาคำนวณต้นทุนของเอกชน  โดยเฉพาะข้อมูลตัวเลขที่เกี่ยวกับอัตราการลงทุน ผลตอบแทนในการลงทุน
 
แม้กระทั่งตัวเลขผลขาดทุนที่นำมาเป็นข้ออ้างในการขอขึ้นราคา  ก็ไม่ตรงกับข้อมูลของเรา ซึ่งจำเป็นต้องจัดทำมาตรฐานโครงสร้างต้นทุนร่วมกันก่อน คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายใน3เดือน”นายศรศักดิ์กล่าว
  
นอกจากนี้จากการสำรวจความพึงพอใจในการใช้บริการเรือโดยสารที่ผ่านพบว่าผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ยังแสดงความไม่พอใจกับคุณภาพการให้บริการ โดยเฉพาะเรื่องของความสะอาด ซึ่งคณะกรรมการมองว่าหากจะพิจารณาอนุมัติให้เรือโดยสารปรับขึ้นราคา คณะกรรมการฯต้องตอบประชาชนให้ได้ว่า จะได้รับบริการที่ดีขึ้นได้อย่างไรเพราะตามหลักการที่ถูกต้องแล้วอัตราค่าโดยสารจะต้องมีความสอดคล้องกับคุณภาพการให้บริการด้วย