posttoday

สทศ.ยก24คะแนนให้ฟรีหลังข้อสอบผิด

11 กุมภาพันธ์ 2556

สทศ.ยกประโยชน์ให้นักเรียนแจก24คะแนนฟรี หลังพบข้อสอบวิทยาศาสตร์โอเน็ตผิดพลาด พร้อมสั่งตั้งกก.สอบสาเหตุ

สทศ.ยกประโยชน์ให้นักเรียนแจก24คะแนนฟรี หลังพบข้อสอบวิทยาศาสตร์โอเน็ตผิดพลาด พร้อมสั่งตั้งกก.สอบสาเหตุ

เมื่อวันที่ 11 ก.พ. นายสัมพันธ์ พันธ์พฤกษ์ ผอ. สถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ(สทศ.) แถลงยอมรับว่า ข้อสอบวิชาวิทยาศาสตร์ในการทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติขั้นพื้นฐาน (โอเน็ต) ปีการศึกษา2555 ของนักเรีน ม.3 ที่จัดสอบเมื่อวันที่ 2-3ก.พ.มีความผิดพลาด ส่งผลให้มีคะแนนหายไป 24 คะแนน โดยสทศ.ได้ยกประโยชน์ด้วยการให้คะแนนฟรี 24 คะแนน แก่นักเรียนที่เข้าสอบวิชาวิทยาศาสตร์ทุกคนประมาณ 4 แสนคน

นายสัมพันธ์แถลงชี้แจงว่า ได้รับรายงานจากศูนย์สอบว่าข้อสอบวิชาวิทยาศาสตร์ ชุดที่ 200 มีปัญหา ตั้งแต่ช่วงเที่ยงของวันที่ 10 ก.พ. จึงเร่งตรวจสอบพบว่า ข้อสอบวิชาดังกล่าวมี 2 ชุด คือชุด 100 และชุด 200 พบว่าข้อสอบที่สทศ.เก็บไว้ถูกต้องทั้ง 2 ชุด จึงขอให้ศูนย์สอบส่งข้อสอบที่มีปัญหามาให้ เมื่อได้ตรวจสอบอย่างละเอียดพบว่าข้อสอบชุด 100 ไม่มีผิดพลาด แต่ข้อสอบชุด200 มีผิดพลาดในบางฉบับ

ทั้งนี้ข้อสอบชุด 200 จะมี 93 ข้อ ปรากฎว่ามีโจทย์ซ้ำกัน 16 ข้อ และใน 16 ข้อมีตัวเลขข้อที่ซ้ำกัน 9 ข้อ จึงไม่สามารถตอบคำถามได้ ทั้งนี้ มีผู้เข้าสอบที่ใช้ข้อสอบชุด 200 ประมาณ 200,000 คน แต่มีผู้ที่ทำข้อสอบชุดที่มีปัญหาประมาณ 80,000 คน เท่านั้น แต่เพื่อประโยชน์ของผู้เข้าสอบทุกคน สทศ.จึงจะให้ฟรี 24 คะแนนแก่เด็กที่เข้าสอบวิทยาศาสตร์ทุกคน

"ผมต้องขอโทษที่การจัดสอบมีปัญหา รู้สึกเสียใจที่พยายามตรวจสอบอย่างดีที่สุดแล้ว เมื่อรับทราบปัญหาก็เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงทันที และจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบสาเหตุที่เกิดขึ้นว่าเกิดจากความประมาทเลินเล่อ หรือเป็นที่ระบบการผลิต หากเกิดจากความประมาทเลินเล่อก็คงต้องปลดหรือเปลี่ยนคนทำงาน"นายสัมพันธ์กล่าว

ด้าน นายพัฒนา ชนากร หัวหน้างานพัฒนาและบริหารการทดสอบอาชีวศึกษาและสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษานอกอัธยาศัย ในฐานะกรรมการบริหารการสอบโอเน็ต กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่าปัญหาเกิดจากระบบการดึงข้อมูลการพิมพ์ข้อสอบช่วงท้ายรวน จึงทำให้ข้อสอบสลับกันไปสลับกันมา ถือว่าเป็นเหตุสุดวิสัยที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน