posttoday

รมว.พลังงานเล็งหามาตราการแก้รถแก๊สระเบิด

08 กุมภาพันธ์ 2556

“พงษ์ศักดิ์”เตรียมทำหนังสือรายงานนายกรัฐมนตรีหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหารถแก๊สระเบิด

“พงษ์ศักดิ์”เตรียมทำหนังสือรายงานนายกรัฐมนตรีหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหารถแก๊สระเบิด

นายพงษศักดิ์  รักตพงศ์ไพศาล   รมว.พลังงาน  เปิดเผยถึงเหตุการณ์รถยนต์ที่ติดตั้งก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี)ระเบิดภายในอู่ติดตั้ง จนทำให้เกิดความเสียหายเมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมาว่า จะทำหนังสือรายงานไปยังน.ส.ยิ่งลักษณ์   ชินวัตร  นายกรัฐมนตรีเพื่อหารือถึงแนวทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นซึ่งเป็นเรื่องของระบบมาตรฐาความปลอดภัย ที่มีหลายกระทรวงเข้ามาเกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ได้หารือหลายครั้งกับกรมธุรกิจพลังงานเกี่ยวกับอุบัติที่เกิดขึ้นจากรถแอลพีจี แต่ต้องเข้าใจว่าเรื่องการดูแลความปลอดภัยเป็นหน้าที่ของหลายกระทรวง  ซึ่งวิธีการดีที่สุดไม่ควรใช้แอลพีจีในรถยนต์เพราะคุณสมบัติที่เป็นก๊าซหนัก ลอยระดับพื้น และติดไฟง่าย ไม่เหมาะสมกับรถยนต์

"เหตุกการณ์รถแก๊สระเบิดครั้งนี้คงไม่ใช่ครั้งสุดท้ายและไม่ใช่ครั้งแรก เพราะมีระเบิดหลายครั้ง  โดยก่อนหน้านี้ก็เกิดขึ้นนครสวรรค์รถแก๊สชนเสาไฟฟ้าระเบิด  ตรงนี้ระบบมาตรฐานความปลอดภัยกระทรวงอุตสหากรรมต้องมาดูแล หรือ กระทรวงคมนาคมต้องมาดูว่ารถเหล่านี้ให้จดทะเบียนได้เหรือไม่  ทางกระทรวงพลังงานเตือนไปหลายจุดว่าแอลพีจีไม่เหมาะกับการขนส่ง ขณะเดียวกันก็เห็นใจประชาชนที่ราคาน้ำมันแพง จึงต้องมาใช้แอลพีจีเพื่อบรรเทาค่าครองชีพ  แต่ปัจจุบันก็มีเอ็นจีวีที่สามารถเปลี่ยนมาใช้ได้ เพียงแต่ยังมีปัญหาเรื่องความล่าช้า การให้บริการ ซึ่งกำลังแก้ไขอยู่ไนายพงษ์ศักดิ์ กล่าว