posttoday

พี่ร้องกมธ.สอบคดีนักท่องเที่ยวจีนดับที่สมุย

07 กุมภาพันธ์ 2556

พี่ชายนักท่องเที่ยวสาวชาวจีนเสียชีวิตที่สมุยร้องอนุกมธ.ตำรวจฯสว.ช่วยไขคดีให้กระจ่าง หวั่นไม่ได้รับความยุติธรรม

พี่ชายนักท่องเที่ยวสาวชาวจีนเสียชีวิตที่สมุยร้องอนุกมธ.ตำรวจฯสว.ช่วยไขคดีให้กระจ่าง หวั่นไม่ได้รับความยุติธรรม

นายหว่าง ไฮเจียง ชาวจีนพี่ชายของนางลิน ลิน นักท่องเที่ยงชาวจีน ที่เสียชีวิตที่ อ.เกาะสมุย  จ.สุราษฏร์ธานี เมื่อวันที่  18 ม.ค. 2556 ที่ผ่านมา ได้เดินทางยื่นหนังสือต่อพล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ สว.สรรหา ในฐานะประธานอนุกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ ในคณะกรรมาธิการการยุติธรรมและการตำรวจ  วุฒิสภา เพื่อขอความเป็นธรรมแก่นางลิน ลิน จากกระบวนการยุติธรรมของไทย เพื่อให้ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเสียชีวิตของนางลิน  ลิน ได้รับโทษสูงสุด

ทั้งนี้ นายหว่าง กล่าวว่า ได้เข้าพบพนักงานสอบสวนสภ.เกาะสมุย ได้บอกว่านายลิน ยู สามี ของผู้ตายได้แจ้งว่า นาง ลิน ลิน  “จมน้ำตาย” ซึ่งแตกต่างไปจากการตรวจพิสูจน์ของสถาบันนิติเวช โรงพยาบาลตำรวจอย่างสิ้นเชิง ที่ระบุการตายมาจาก “การขาดอากาศหายใจจากการกดรัดบริเวณลำคอ” นอกจากนี้ ยังพบพิรุธจากการตายอีกหลายประการ 

อย่างไรก็ตาม จึงขอความเป็นธรรมต่ออนุกมธ. ดำเนินการตรวจสอบพนักงานสอบสวนสภ.เกาะสมุย ให้ดำเนินคดีอย่างตรงไปตรงมา เนื่องจากนายลิน ยู เป็นผู้มีฐานะทางการเงินดี ได้ดำเนินการต่างๆ เพื่อให้เกิดการแทรกแซงการทำงานของพนักงานสอบสวน เพื่อประสงค์ให้เกิดความสับสนยุ่งเหยิงของสำนวนการสอบสวน และขอให้มีคำสั่งห้ามมิให้บุคคลหรือหน่วยงานใด ที่ไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องกับการสอบสวนและคดีดังกล่าวเข้าไปยุ่งเกี่ยวการสอบสวน จนกว่าข้อเท็จจริงจะปรากฏเป็นที่ชัด

“เรื่องนี้กงสุลใหญ่ของจีนประจำ จ.สงขลา ทราบข่าวก็ไม่สบายใจ อยากให้คดีอย่างตรงไปตรงมา”นายหว่าง กล่าว

พล.ต.อ.จงรัก กล่าวว่า วันที่ 23 ก.พ.นี้ ตนพร้อมด้วยนายสมัคร เชาวภานันท์ สว.สรรหา และกมธ.จะลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบเพื่อให้ความเป็นธรรม เพราะญาติของผู้เสียชีวิตเชื่อว่า สามีจะเป็นคนฆ่า จึงอยากสร้างความมั่นใจให้กับพนักงานสอบสวน โดยต้องนำตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษ ทั้งนี้ ผู้ต้องหามีฐานะดี อาจใช้กลวิธีหลีกเลี่ยงการรับผิด เพราะได้ไปร้องเรียนหลายหน่วยงาน เพื่อให้ตำรวจทำคดีด้วยความยากลำบาก โดยคณะอนุกรรมการฯจะเชิญผู้บังคับการตำรวจสุราษฏร์ธานีและผู้กำกับการตำรวจสภ.เกาะสมุยเข้าร่วมหารือด้วย