posttoday

หมอแนะเล่นไพ่ มีเซ็กซ์ลดสมองเสื่อม

07 กุมภาพันธ์ 2556

สธ.เผยคนไทยป่วยสมองเสื่อม1ล้านคนพบในผู้หญิงมากกว่าชาย หมอแนะเล่นไพ่-มีเซกซ์ช่วยป้องกันได้

สธ.เผยคนไทยป่วยสมองเสื่อม1ล้านคนพบในผู้หญิงมากกว่าชาย หมอแนะเล่นไพ่-มีเซกซ์ช่วยป้องกันได้

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมช.สาธารณสุข กล่าวว่า ปัจจุบันไทยมีผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมประมาณ 1 ล้านคน ประมาณการณ์ว่า ในปี 2563 ไทยอาจมีผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมถึง 1.3 ล้านคน โรคนี้พบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย และพบในเขตชนบทมากกว่าในเมือง สาเหตุ 60% สัมพันธ์กับโรคหลอดเลือดสมอง เช่นหลอดเลือดแข็ง ตีบ ตัน ทำให้เลือดไปเลี้ยงสมองไม่เพียงพอ ส่วนที่เหลือมักเป็นโรคสมองเสื่อม อัลไซเมอร์และโรคสมองเสื่อมจากสาเหตุอื่นๆ เช่น ภาวะการทำงานของต่อมไธรอยด์ผิดปกติ
         
“การใช้เครื่องมือช่วยจำ ช่วยคิดแทนการใช้สมอง เช่น บันทึกเบอร์โทรศัพท์ในมือถือ ร้องเพลงตามคาราโอเกะ ใช้เครื่องคิดเลข ถ้าใช้ตั้งแต่วัยเด็ก มีผลทำให้สมองขาดการใช้งาน เซลล์ประสาทขาดการกระตุ้น อาจทำให้สมองเป็นสนิมเกิดโรคความจำเสื่อมเร็วขึ้น ส่วนผู้สูงอายุควรคิดคำนวณเลขบ่อยๆกระทรวงสาธารณสุขตั้งเป้าหมายว่าภายใน 3-5 ปีนี้ จะเร่งลดอัตราการป่วยเป็นโรคสมองเสื่อมรายใหม่ในกลุ่มผู้สูงอายุ 60-70 ปี ให้เหลือไม่เกิน 10 %”
         
ด้าน นพ.ยุทธ โพธารามิก ประธานมูลนิธิโรคอัลไซเมอร์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า คนที่เป็นโรคเรื้อรัง เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง มีความเครียดก็มีส่วนทำให้สมองเสื่อมเร็ว จากตำราภาษาอังกฤษ หรือ เท็กซ์ บุค พบว่า การมีเพศสัมพันธ์จะทำให้สมองหลั่งสารเอ็นโดรฟินช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมได้ นอกจากนี้กิจกรรมการคิดเลขของผู้สูงอายุ เช่น การเล่นไพ่ ก็เป็นการฝึกสมองเช่นกัน
         
ศ.พญ.นันทิกา ทวิชาชาติ กรรมการเลขานุการมูลนิธิโรคอัลไซเมอร์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า มูลนิธิ ได้กับร่วมศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์พัฒนาโปรแกรมการคัดกรองผู้เสี่ยงเป็นโรคอัลไซเมอร์ สามารถใช้ทดสอบผ่านไอแพด และระบบแอนดรอยด์ที่มีขนาดหน้าจอ 7 นิ้ว โดยตัวโปรแกรมสามารถใช้ได้ทั้งผู้ดูแลผู้สูงอายุและผู้สูงอายุเองให้ผลแม่นยำแอพพิเคชั่นนี้จะสามารถรู้ความเสี่ยงโรคสมองเสื่อมอัลไซเมอร์เบื้องต้นได้ ขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตั้ง โดยจะเปิดตัวโปรแกรมในวันที่ 15 ก.พ.นี้และจะให้บริการประชาชน สามารถดาวน์โหลดจากเว็บไซด์ของทางมูลนิธิฯได้จาก www.alz.or.th และเว็บไซด์ของทางศูนย์ความเป็นเลิศด้านชีววิทยาศาสตร์(องค์การมหาชน) www.tcels.or.th ฟรี