posttoday

ทลายแก๊งค้าไม้พะยูงยึดกว่า7ล.

06 กุมภาพันธ์ 2556

ตำรวจอุบลฯจับขบวนการลักลอบขนไม้พะยูงส่งเพื่อนบ้านมูลค่ากว่า 7 ล้านบาท

ตำรวจอุบลฯจับขบวนการลักลอบขนไม้พะยูงส่งเพื่อนบ้านมูลค่ากว่า 7 ล้านบาท

เจ้าหน้าที่กองกำลังสุรนารี  สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรน้ำยืน เจ้าหน้าที่ทหารพรานที่ 2310 เจ้าหน้าที่รักษาพันธ์สัตว์ป่าห้วยยอดโดม และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย  เข้าจับกุมขบวนการลักลอบขนไม้พะยุงได้จำนวน 2 ราย ที่บริเวณถนนทางเข้าช่องอานม้า บ้านน้ำยืน หมู่ที่ 6 ต.โซง อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี คือ นาย นิรุตต์ สุดารัตน์ ชาวต.มาบโป่งอ.พานทอง จ.ชลบุรี ได้ขับรถยนต์กระบะ ยี่ห้อมิตซูบิชิ ไทรทัเพื่อนบ้านน สีเทาดำ  ติดแผ่นป้ายทะเบียน ถท 8359  กรุงเทพมหานคร บรรทุกไม้พะยุงมา จำนวน 17  ท่อน  และจับกุมนายสมพงษ์ พูลเกษม ชาวต.ไร่น้อย อ.เมืองอุบลราชธานี จ.อุบลราชธานี พร้อมของกลางรถยนต์เก๋ง ยี่ห้อโตโยต้า สีบอร์นเงิน ทะเบียน กท.901 อุบลราชธานี่  โดยมีไม้พะยูง จำนวน 15 ท่อนซุกซ่อนอยู่บนรถเก๋ง

จากนั้นได้ทำการสอบปากคำและสามารถขยายผลโดยผู้ต้องหาทั้ง 2 รายดังกล่าวให้การว่ายังเหลือไม้ที่ซุกซ่อนในป่าข้างทางอีกจำนวนมาก เจ้าชุดปฏิบัติการพิเศษการปราบปรามการลักลอบตัดไม้พะยูง กองกำลังสุระนารี สนธิกำลัง ตำรวจ เจ้าหน้าที่อุทยาน ปูพรมค้นพื้นที่ป่า ตามที่ผู้ต้องหาให้การพบไม้พะยูงอีกจำนวน 27 ท่อน อยู่บริเวณบ่อน้ำ บ้านน้ำยืน ต.โซง ห่างจากจุดแรกประมาณ 300 เมตร และ ทำการเดินเท้าค้นหาเพิ่มเติมพบไม้พะยูงอีก 22 ท่อนห่างจากจุดที่นายนิรุตต์ รับจอดรับไม้พะยูงเมื่อเช้าประมาณ200 เมตร  รวมไม้ทั้งสิ้น 49 ท่อน มูลค่ากว่า 7 ล้านบาท เลื่อยยนต์ 2 เครื่อง ล้อรถจักรยานยนต์ใช้ในการลากไม้อีก 2 ชุด

ด้านนายนิรุตต์ ให้การรับสารภาพว่าได้รับว่าจ้างจากนายหนุ่ย ไม่ทราบชื่อจริงให้ขับรถเข้ามารับไม้พะยูงในสวนยาง บ้านน้ำยืน ต.โซง อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี โดยได้รับค่าจ้าง 3,000 บาท ทำมาแล้ว 2 ครั้งซึ่งไม้ทั้งหมดจะนำไม้ไปส่งที่ ถนนเลี่ยงเมือง บายพาสวาริน-กันทราลักษ์ จากนั้นจะมีคนมารับช่วงต่อ เจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหานายนิรุตต์ และ นายสมพงษ์ ว่ามีไม้หวงห้าม แปรรูป(พะยูง)ไว้ในครอบครองเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.น้ำยืนดำเนินการตามกฎหมายต่อไป