posttoday

ครม.ไฟเขียวมธ.ออกนอกระบบ

05 กุมภาพันธ์ 2556

มติ ครม.เห็นชอบม.ธรรมศาสตร์ออกนอกระบบ-แต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ

มติ ครม.เห็นชอบม.ธรรมศาสตร์ออกนอกระบบ-แต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวแถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ พ.ศ. ….. ที่สำนักงานกฤษฎีกาตรวจสอบพิจารณาแล้วตามที่กระทรวงศึกษาธิการ(ศธ.)เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาก่อนเสนอสภาผู้แทนราษฎรต่อไป นายภักดีหาญส์ กล่าวว่า สาระสำคัญของร่างพระราชบัญญัติกำหนดให้มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีฐานะเป็นหน่วยงานในกำกับของรัฐ ไม่เป็นส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน กฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการกระทรวง ทบวง กรม ไม่เป็นรัฐวิสาหกิจตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณหรือกฎหมายอื่น และเป็นนิติบุคคล พร้อมทั้งกำหนดวัตถุประสงค์การแบ่งส่วนงานและหน้าที่ของส่วนงานการรับสถานศึกษาอื่นเข้าสมทบและอำนาจหน้าที่ของมหาวิทยาลัย และกำหนดให้มหาวิทยาลัยมีรายได้จากเงินอุดหนุนที่รัฐบาลจัดสรรเป็นรายปี

อย่างไรก็ตาม พ.ร.บ.ดังกล่าวได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการการบัญชีและการตรวจสอบทางบัญชีและการเงินของมหาวิทยาลัยให้อธิการบดีเป็นผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามทุจริต และให้รัฐมนตรีมีอำนาจและหน้าที่กำกับและดูแลโดยทั่วไปซึ่งกิจการของมหาวิทยาลัย

นายภักดีหาญส์ กล่าวว่า ที่ประชุมครม.มีมติอนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง (กระทรวงศึกษาธิการ) ตามที่กระทรวงศึกษาธิการเสนอ ดังนี้ 1.นางอ่องจิต เมธยะประภาส ที่ปรึกษาด้านนโยบายและแผน (นักวิชาการศึกษาทรงคุณวุฒิ) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง 2. นายบัณฑิตย์ ศรีพุทธางกูร ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักงานปลัดกระทรวง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นต้นไป เพื่อทดแทนตำแหน่งที่ว่าง