posttoday

ดีเอสไอจับลอบขายนาฬิกาหรูผ่านเน็ต

05 กุมภาพันธ์ 2556

ดีเอสไอขยายผลสืบจากอินเตอร์เนต กวาดล้างสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ขายนาฬิกาแบรนด์เนม ซอยรางน้ำ โอนเงินเข้าบัญชีนับล้านบาทต่อเดือน ตามทลายแหล่งใหญ่เสื้อผ้า-ซีดีโบ๊เบ๊ เซียร์รังสิต

ดีเอสไอขยายผลสืบจากอินเตอร์เนต กวาดล้างสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ขายนาฬิกาแบรนด์เนม ซอยรางน้ำ โอนเงินเข้าบัญชีนับล้านบาทต่อเดือน ตามทลายแหล่งใหญ่เสื้อผ้า-ซีดีโบ๊เบ๊ เซียร์รังสิต


พ.ต.ท.ชินโชติ แดงสุริย์ศรี ผู้บัญชาการสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยการจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หลอกขายนาฬิกาแบรนด์เนม ผ่านอินเตอร์เนต

พ.ต.ท.ชินโชติ กล่าวว่า จากการสืบทราบว่ามีการลักลอบขายนาฬิกาละเมิดลิขสิทธิ์แบรนด์เนมยี่ห้อดังผ่านทางเว็บไซท์แห่งหนึ่ง สร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจเป็นจำนวนมาก สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา ดีเอสไอ จึงทำการหาข้อมูล 

'จากเบาะแสที่ได้มาเราเข้าไปดูในเว็บไซท์ดังกล่าวที่ประกาศขายนาฬิกา และพบว่ายังมีเว็บไซท์ย่อยอีก 4 แห่ง ทางสำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา จึงได้ตรวจสอบไอพีแอดเดรสของคอมพิวเตอร์ว่าใครเป็นผู้เปิดใช้เว็บไซท์ เปิดใช้ที่ไหน ในขณะเดียวกันก็ยังตรวจสอบกระแสบัญชีจากธุรกรรมการรับโอนเงินจนพบผู้ต้องสงสัย' พ.ต.ท.ชินโชติ กล่าว
 
 หลังจากได้ข้อมูลการกระทำความผิดแล้ว สำนักคดีทรัพย์สินทางปัญญา  จึงได้วางแผนล่อซื้อเพื่อจับกุม   

'มีการติดต่อไปยังเว็บไซท์เพื่อทำการล่อซื้อนาฬิกาซึ่งราคาเรือนละหมื่นกว่าบาท  เมื่อโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารแล้ว ก็ทำให้รู้ตัวว่าใครเป็นผู้รับเงิน จึงล็อคเป้าตัวบุคคลที่ต้องสงสัยว่ากระทำความผิดจนทราบว่า สถานที่อยู่ภายในซอยรางน้ำ ย่านอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จนนำไปสู่การขอหมายศาลตรวจค้น พบของกลางนาฬิกา และบัญชีธนาคารซึ่งมีเงินหมุนสะพัดนับล้านบาทต่อเดือน' พ.ต.ท.ชินโชติ กล่าว

ผบ.สำนักทรัพย์สินทางปัญญา ยังกล่าวอีกว่า การขายสินค้าผิดละเมิดลิขสิทธิ์และกฎหมายในเว็บไซท์ต่างๆนั้น เป็นนโยบายที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ เน้นย้ำการปราบปรามบนโลกโซเชียลมีเดียและเว็บไซท์ เนื่องจากพื้นที่การตลาดกว้างกว่าเยอะมาก และไม่ต้องลงทุน “การขายนาฬิกาบนเว็บไซท์เดี๋ยวนี้มีมากมาย เพราะไม่ต้องมีการกักตุนสินค้าเหมือนการเปิดหน้าร้านขายของตามห้างทั่วไป เมื่อได้รับออร์เดอร์มาก็ค่อยไปรับสินค้ามาส่ง นาฬิกาแบรนด์เนมยี่ห้อนี้เราล่อซื้อมาในราคา 1 หมื่นกว่าบาท แต่ถ้าเป็นของจริงราคาหลักแสนบาทขึ้น ของกลางที่ได้แม้ว่าจะมีเพียง 20 กว่าเรือน แต่เมื่อตรวจสอบบัญชีธนาคาร 1 เดือนขายแค่ 100 เรือนก็มีรายได้เป็นล้านบาทแล้ว” พ.ต.ท.ชินโชติ กล่าว

นอกจากนี้ พ.ต.ท.ชินโชติ ยังได้นำกำลังของดีเอสไอ เข้าจับกุมเจ้าของร้านขายเสื้อผ้าละเมิดลิขสิทธิ์ในตลาดโบ๊เบ๊ หลังจากบริษัท ลาคอสต์ และผู้ผลิตเสื้อผ้ากีฬาทีมฟุตบอลพรีเมียร์ลีกและต่างประเทศ เข้าแจ้งความว่ามีการนำสินค้าประเภทเสื้อผ้ามาจำหน่ายอย่างผิดกฎหมาย“ดีเอสไอเข้าทำการจับกุมที่ตลาดโบ๊เบ๊กลางคืนในช่วง 04.00 น.ช่วงสิ้นเดือนที่ผ่านมา ได้ผู้ต้องหา 2 ราย และของกลางอีกนับ 1 หมื่นตัว ส่วนอีกคดีหนึ่งเป็นการจับซีดีละเมิดลิขสิทธิ์ ที่ห้างสรรพสินค้าเซียร์รังสิต จนนำไปสู่การขยายผลตรวจค้นแหล่งปั๊มที่ อ.สำโรง จ.สมุทรปราการ ยึดของกลางได้ 3-4 หมื่นแผ่น ซึ่งแหล่งปั๊มแห่งนี้ถือว่าเป็นแหล่งกระจายของผิดกฎหมายที่ใหญ่ที่สุดไปสู่ภาคตะวันตก ทั้ง จ.กาญจนบุรี และ จ.ประจวบคีรีขันธ์” พ.ต.ท.ชินโชติ กล่าว