posttoday

มท.1แจงย้ายนายอำเภอแก่งกระจาน

04 กุมภาพันธ์ 2556

มท.1แจงสั่งย้ายนายอำเภอแก่งกระจาน ไปช่วยราชการที่วิทยาลัยปกครอง จากเหตุไม่สั่งฟ้อง พ.ต.ท.ธีรยุทธ กล่าว ต้องเร่งตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส

มท.1แจงสั่งย้ายนายอำเภอแก่งกระจาน ไปช่วยราชการที่วิทยาลัยปกครอง จากเหตุไม่สั่งฟ้อง พ.ต.ท.ธีรยุทธ กล่าว ต้องเร่งตรวจสอบเพื่อความโปร่งใส

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงการย้าย นายสุทธิพงษ์ ตันบุญยศิริเดช นายอำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ไปช่วยราชการที่วิทยาลัยการปกครอง  จากเหตุไม่สั่งฟ้อง พ.ต.ท.ธีรยุทธ เกตุมั่งมี สารวัตรสืบสวนตำรวจภูธรปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เข้าไปล่าสัตว์ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ว่า ได้รับรายงานเรื่องนี้แล้ว เนื่องจากนายอำเภอแก่งกระจาน เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวน แต่ผลสอบออกมาทำนองว่าไม่ส่งฟ้อง ซึ่งทางกระทรวงมหาดไทยไม่ได้นิ่งนอนใจ จึงได้ส่งผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายลงพื้นที่ไปตรวจข้อเท็จจริง และมีความเห็นมาว่าสมควรที่จะทบทวนเรื่องนี้ใหม่ และจากรายงานของผู้ว่าฯและรองผู้ว่าฯเพชรบุรี พบว่ามีอะไรที่ไม่ชอบมาพากล รวมถึงได้สอบถามผู้ว่าฯคนก่อนหน้านี้ ทั้งสามคนมีความเห็นสอดคล้องกันว่าเพื่อแก้ไขปัญหาให้ดีที่สุด เห็นสมควรว่าควรจะโยกย้ายนายอำเภออกมาก่อน เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและไม่ขัดกับเสียงประชาชนในภาพรวมยืนยันว่าเรื่องนี้ทำตามไปกฎเกณฑ์และกติกา

นายจารุพงศ์ กล่าวอีกว่า ในประมวลกฎหมายอาญาและประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ให้ทางฝ่ายปกครองเป็นพนักงานสอบสวนระดับสูงที่ช่วยถ่วงดุลอำนาจพนักงานสอบสวนที่มาจากสายตำรวจ ถ้าหากว่ามีคดีอะไรที่สำคัญและเป็นคดีร้องขอให้พนักงานฝ่ายปกครองเข้าไปร่วมด้วยแล้ว นายอำเภอจะต้องเข้าไปดูแล แต่เมื่อเข้าไปแล้วเห็นว่ามีการทำไม่ถูกต้อง จึงเห็นว่าต้องมีการจัดการอย่างเด็ดขาด เพื่อรักษาภาพพจน์ของกระทรวงไว้ สำหรับขั้นตอนต่อไปก็ต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบต่อไป

"ในเมื่อกฎหมายมอบให้ฝ่ายปกครองเข้าไปเป็นพนักงานสอบสวน และมีการร้องขอให้ฝ่ายปกครองเข้าไปมีส่วนร่วมนั้น ทางฝ่ายปกครองต้องดำเนินการอย่างมีองค์ความรู้ มีความระมัดระวัง และจะต้องอำนวยความยุติธรรมจริงๆ ในเมื่อมีกระแสขัดสายตาของประชาชน เมื่อเราตรวจสอบแล้วพบว่าค่อนข้างจะมีความบกพร่อง เราจะไม่ละเว้นไว้ แต่ต้องแก้ไขทันที"รมว.มหาดไทย กล่าว