posttoday

ตำรวจเชื่อครอบครัวรู้เห็นกำนันเป๊าะหนีคดี

31 มกราคม 2556

“พงศ์พัฒน์” ปัดจับกำนันเป๊าะเอี่ยวการเมือง เชื่อครอบครัวรู้เห็นให้ที่พักหลบหนีหมายศาล เตรียมเรียกคนในบ้านสอบสวนเพิ่มเติม

“พงศ์พัฒน์” ปัดจับกำนันเป๊าะเอี่ยวการเมือง เชื่อครอบครัวรู้เห็นให้ที่พักหลบหนีหมายศาล  เตรียมเรียกคนในบ้านสอบสวนเพิ่มเติม

พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) กล่าวว่า การดำเนินคดีกับ นายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ ขณะนี้เป็นขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม ในส่วนของตำรวจนั้นได้มอบหมายให้ทางกองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) ดูประเด็นการพิจารณาดำเนินคดีกับผู้ที่ให้การพักพิงกับผู้ต้องหา หรืออาจจะต้องมีการเรียกผู้เกี่ยวข้องมาสอบปากคำเพิ่มเติม รวมถึงกรณีที่ นายสมชาย ใช้ชื่อปลอม “กิม แซ่ตั้ง” ในการเข้ารับการรักษาโรคประจำตัว ที่ รพ.สมิติเวช ศรีนครินทร์

ทั้งนี้ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ยืนยันว่า การจับกุมกำนันเป๊าะ ไม่มีประเด็นทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องแต่อย่างใด และตำรวจก็ได้ดำเนินการไปตามกฎหมายในการติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่หลบหนีหมายศาล โดยข้อมูลเบาะแสที่ได้รับแจ้งนั้นมาจากพี่น้องประชาชน ซึ่งใช้งานเว็บไซด์สังคมออนไลน์มาเป็นเวลานานหลายเดือน

“เมื่อได้ข้อมูลว่ากำนันเป๊าะอาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.ชลบุรี ไม่ได้หลบหนีออกไปต่างประเทศ ผมก็สั่งการให้ พ.ต.อ.อธิป แท่นนิล ผกก.ปพ.บก.ป.พร้อมด้วยชุดสืบสวน กก.ปพ.บก.ป.ประสานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในโครงการตำรวจผู้รับใช้ชุมชน เข้าไปฝังตัวอยู่ในพื้นที่ สืบสวนหาข่าวเป็นเวลาประมาณ 2 เดือน ก่อนจะสามารถติดตามจับกุมกำนันเป๊าะ” ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กล่าว

ผบช.ก.กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ผ่านมา ตำรวจไม่สามารถติดตามจับกุมนายสมชาย ได้นั้น เข้าใจว่าการทำงานของตำรวจในพื้นที่อาจทำได้ยากลำบากเนื่องจากผู้ต้องหาเป็นผู้กว้างขวาง และหากดำเนินการโดยไม่มีข้อมูลหลักฐานที่ชัดเจน ก็อาจถูกพิจารณาฟ้องร้องได้

“การจับกุมครั้งนี้ ผมยืนยันอีกครั้งได้เลยว่า ไม่มีเบื้องหน้าเบื้องหลังอะไรแอบแฝงอย่างแน่นอน การปฏิบัติการของกองปราบ จะเป็นการกอบกู้ภาพลักษณ์ของตำรวจให้ตำรวจดีขึ้นเท่านั้น” พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ กล่าว

ขณะที่ พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ผบก.ป. กล่าวว่า ภายหลังการจับกุมนายสมชาย และนำตัวผู้ต้องหาส่งศาลอาญาแล้ว ได้ให้ตำรวจประสานไปยัง รพ.สมิติเวช ศรีนครินทร์ เพื่อขอทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการเข้ารับการรักษาตัวของนายสมชาย ที่มีการใช้ชื่อปลอม แต่ทาง รพ.สมิติเวช แจ้งว่าไม่สามารถให้ข้อมูลได้ในขณะนี้ อย่างไรก็ดี ทางพนักงานสอบสวนอยู่ระหว่างพิจารณาขออนุมัติหมายศาล เพื่อขอข้อมูลจากทาง รพ.ดังกล่าว เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาเรื่องการรักษาตัวของนายสมชายเพิ่มเติม

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการในขั้นตอนต่างๆ หลังจากนี้ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ จะพิจารณาสั่งการมายัง บก.ป.ต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในประเด็นการสอบสวนเพิ่มเติมกรณีการให้ที่พักพิงกับกำนันเป๊าะนั้น อยู่ที่บ้านแสนสุข เลขที่ 3 ซอย 4 ถนนบางแสนล่าง อ.เมือง จ.ชลบุรี โดยมีผู้ร่วมพักอาศัยอยู่กันประมาณ 10 คน รวมทั้งบุตรชาย และบุตรสาวของนายสมชาย

เบื้องต้น ทางเจ้าหน้าที่เชื่อว่าทั้งหมดจะต้องมีส่วนรู้เห็นกับการที่กำนันเป๊าะได้เข้ามาพักอาศัย และน่าจะรับรู้มาโดยตลอด นับตั้งแต่ที่นายสมชาย ถูกศาลออกหมายจับ นอกจากนี้ชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว ก็พบเห็นนายสมชาย ใช้ชีวิตเหมือนคนทั่วไป แม้จะเก็บตัวเงียบบ้าง แต่ก็มีการเดินทางไปไหนมาไหนตามปกติ สำหรับรถยนต์ยี่ห้อเลกซัส รุ่นอาร์เอ็กซ์ 270 สีดำ ทะเบียนฎฎ 9579 กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นของนายวินัย พ้นภัยพาล กำนัน ต.เสม็ด อ.เมือง จ.ชลบุรี ที่ถูกใช้เป็นพาหนะในการเดินทางของ นายสมชาย เจ้าหน้าที่ก็จะพิจารณาดำเนินคดีด้วย อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่จะใช้เวลาอีกระยะหนึ่งในการสืบสวนสอบสวนว่า มีผู้ใดบ้างที่น่าจะเกี่ยวข้องกับการให้ที่พักพิงผู้ต้องหา ก่อนจะพิจารณาเรียกตัวมาสอบปากคำต่อไป