posttoday

"ชลน่าน"แจงสธ.ขึ้นค่ารักษาตามต้นทุนศก.

31 มกราคม 2556

"ชลน่านไแจงสธ.ขึ้นค่ารักษาตามต้นทุนศก. เพื่อสะท้อนความเป็นจริง ชี้ ค่าแรงพุ่งต้นเหตุสำคัญ

"ชลน่านไแจงสธ.ขึ้นค่ารักษาตามต้นทุนศก. เพื่อสะท้อนความเป็นจริง ชี้ ค่าแรงพุ่งต้นเหตุสำคัญ 

การประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้พิจารณากระทู้ถามสดเรื่อง การปรับอัตราค่ารักษาพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ของนพ.เธียรชัย สุวรรณเพ็ญ สส.ตาก พรรคประชาธิปัตย์ ถามน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แต่น.ส.ยิ่งลักษณ์ได้มอบหมายให้นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมช.สาธารณสุข ชี้แจงแทน

นพ.เธียรชัย กล่าวว่า ทำไมในเมื่อกระทรวงสาธารณสุขประกาศว่าการขึ้นราคาค่ารักษาพยาบาลจะไม่กระทบต่อประชาชนที่อยู่ในระบบประกันตนและกองทุนหลักประกันสุขภาพถึงจะต้องขึ้นราคาค่ารักษาพยาบาลอีก ทั้งนี้ในรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการดูแลระบบสาธารณสุขของประเทศเนื่องจากจัดทำงบประมาณให้สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) คิดต่อคนต่อปีแค่ 2,755 บาท ซึ่งอัตรานี้ลดลงจากสมัยรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลรักษาพยาบาลไม่พอทำให้โรงพยาบาลต่างๆในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขมีปัญหาการเงินจนไม่สามารถสั่งซื้ออุปกรณ์การแพทย์ที่มีประสิทธิภาพได้ 

“ตั้งข้อสังเกตการประกาศปรับขึ้นราคาของกระทรวงสาธารณสุขมาจากปัญหาการบริหารจัดการงบประมาณให้มีประสิทธิภาพ ส่งผลให้งบประมาณของรัฐบาลที่ให้สปสช.จึงไม่ได้อยู่อัตราก้าวหน้าให้รองรับกับอัตราเงินเฟ้อ แสดงให้เห็นว่ารัฐบาลใช้งบประมาณไม่ให้ความสำคัญกับการบริการสาธารณสุขมากเท่ากับนโยบายอย่างรถคันแรกหรือการลดอัตราภาษีนิติบุคคลที่ใช้เงินเป็นแสนล้านบาท”นพ.เธียรชัย กล่าว 

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การประกาศปรับราคาค่ารักษาพยาบาล มีเหตุผล2 ประการด้วยกัน 1.กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้ปรับขึ้นตั้งแต่ปี 2547 ซึ่งหลังจากมีระเบียบของกระทรวงปรากฏว่าการบริการในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขมีบริการที่เพิ่มขึ้นมาใหม่ 758 รายการที่ไม่ได้บรรจุไว้ในระเบียบดังกล่าว ดังนั้น ถ้าไม่ปรับค่าบริการแล้วจะทำให้การคิดค่าบริการของสถานพยาบาลของกองทุนต่างๆมีความคลาดเคลื่อน นอกจากนี้ จะไม่มีการคุ้มครองผู้มารับบริการ และ 2.เหตุผลด้านเศรษฐกิจและสังคม โดยพบว่าในรอบ10ปีมีต้นทุนเพิ่มขึ้นไม่ว่าจะเป็น ค่าแรง ราคาวัสดุ ค่าเสื่อมราคา และที่สำคัญระเบียบปี2547ไม่เอื้ออำนวยต่อการเบิกค่าใช้จ่ายจากกองทุนต่างๆ  

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า สาเหตุที่จัดงบประมาณต่อคนต่อปีของสปสช.ได้แค่ 2,755 บาท เนื่องจากอัตราค่าบริหารที่กำหนดมาตั้งแต่ปี2547 ไม่ได้สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง เพราะราคาค่ารักษาพยาบาลของกระทรวงสาธารณสุขคิดเฉพาะ ค่าแรง ค่าวัสดุ ค่าเสื่อมของครุภัณฑ์และสิ่งก่อสร้าง โดยไม่ได้คิดค่าการพัฒนาการบริการประมาณ 20-25 % เข้าไปด้วย จึงมีความจำเป็นที่กระทรวงต้องคิดต้นทุนให้สะท้อนความเป็นจริงมากขึ้นเพื่อให้มีผลต่อการคำนวณงบประมาณต่อคนในทุกประเภทซึ่งจะเป็นธรรมแก่ประชาชนเอง