posttoday

สธ.ขายไอเดียมอเตอร์ไซค์กู้ชีพในกทม.

28 มกราคม 2556

หมอประดิษฐเล็งคุมมาตรฐาน-ความเร็วรถพยาบาล เชื่อได้เกณฑ์ในมี.ค.นี้ พร้อมเสนอไอเดียมอเตอร์ไซค์กู้ชีพ

หมอประดิษฐเล็งคุมมาตรฐาน-ความเร็วรถพยาบาล เชื่อได้เกณฑ์ในมี.ค.นี้ พร้อมเสนอไอเดียมอเตอร์ไซค์กู้ชีพ

วันที่ 28 ม.ค. ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้เร่งรัดให้ทุกหน่วยงานใช้งบประมาณลงทุน 25% ของงบประมาณที่ได้รับจัดสรรต่อไตรมาส โดยเฉพาะงบประมาณลงทุนสิ่งก่อสร้างอาคารบริการของแต่ละกรมให้เป็นไปตามเป้าของปีงบประมาณ 2556 ซึ่งขณะนี้มีโรงพยาบาลบางแห่งที่ดำเนินการล่าช้า ได้เร่งให้ดำเนินการ  เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการจัดบริการให้แก่ประชาชนโดยเร็วที่สุด

สำหรับเงินกู้เพื่อพัฒนาแผนการพัฒนาระบบริการ วงเงินประมาณ 3,270 ล้านบาท  คาดว่าในวันนี้จะกรอกข้อมูลให้สำนักงบประมาณแล้วเสร็จ และจะจัดโอนเงินภายใน 15 วัน สำหรับประเด็นที่หลายฝ่ายเป็นห่วงว่าเครื่องมือแพทย์บางรายการที่จัดซื้ออาจไม่มีผู้ใช้ เนื่องจากแพทย์ย้ายโรงพยาบาลนั้น มั่นใจว่าไม่เป็นปัญหา เนื่องจากสามารถนำไปใช้ในโรงพยาบาลที่อยู่ในพวงบริการเดียวกันได้ ตามแผนบริการทั้ง 12 เขตบริการ การซื้อครั้งนี้เป็นไปตามการใช้ทรัพยากรร่วมกัน   โดยได้กำชับให้ผู้ตรวจราชการ ซึ่งเป็นผู้บริหารเขตบริการ ตรวจสอบรายการเครื่องมือแพทย์ตามแผนการจัดบริการโดยเคร่งครัด เพื่อให้เกิดการใช้งานได้จริง ไม่มีการยัดเยียดจากส่วนกลาง

รมว.สาธารณสุข ยังได้กล่าวถึง การจัดบริการช่วยเหลือผู้เจ็บป่วยในภาวะฉุกเฉิน จากกรณีที่มีเจ้าหน้าที่พยาบาลเสียชีวิตระหว่างเดินทางไปช่วยชีวิตผู้บาดเจ็บที่จ.ศรีสะเกษ  ว่ากระทรวงสาธารณสุขได้เร่งแก้ไขปัญหา  โดยเพิ่มอุปกรณ์นิรภัยภายในรถ  เช่นการติดเข็มขัดนิรภัยชนิดพิเศษ การควบคุมมาตรฐานพนักงานขับรถ  ซึ่งต้องใช้ความเร็วและความปลอดภัยสูงสุด  คาดว่าจะจะจัดทำมาตรการแล้วเสร็จภายในมี.ค. เพื่อประกาศใช้ทั่วประเทศ

นอกจากนี้ยังได้เตรียมพัฒนาหน่วยมอเตอร์ไซค์กู้ชีพ เพื่อเข้าไปปฏิบัติการทางการแพทย์ฉุกเฉินในพื้นที่กทม. เนื่องจากสภาพการจราจรติดขัดมาก และรถพยาบาลเข้าถึงจุดเกิดเหตุได้ยาก เนื่องจากมีพื้นที่ตรอกซอกซอยมาก โดยอาจดึงสำนึกงานตำรวจแห่งชาติเข้ามาช่วย และได้มอบหมายให้กรมการแพทย์ดำเนินการจัดเป็นโครงการนำร่อง มั่นใจว่าจะลดการเสียชีวิตของผู้ป่วยและนำส่งโรงพยาบาลอย่างปลอดภัยยิ่งขึ้น