posttoday

พงศ์เทพสั่งอัสสัมชัญปิดเรียน 28 ม.ค.

25 มกราคม 2556

รมว.ศธ. สั่ง สช. ต้นสังกัด สอบสวนกรณี รร.อัสสัมชัญ ปิดเรียนกระทันทันไร้เหตุอันควร รับเร่งปัญหาคาดเปิดเรียนได้ 28 ม.ค.

รมว.ศธ. สั่ง สช. ต้นสังกัด สอบสวนกรณี รร.อัสสัมชัญ ปิดเรียนกระทันทันไร้เหตุอันควร รับเร่งปัญหา คาดเปิดเรียนได้ 28 ม.ค.

เวลา 13.00 น. คณะครู ผู้ปกครองโรงเรียนอัสสัมชัญและโรงเรียนอัสสัมชัญแผนกประถม เดินทางมาพบนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ พร้อมนายชาญวิทย์ ทับสุพรรณ รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.) เพื่อเรียกร้องให้ร.ร.เปิดสอนในวันจันทร์ 28 ม.ค. นี้ พร้อมแก้ปัญหากรณีร.ร.ไม่ยอมปรับฐานเงินเดือนให้ครูที่จบระดับปริญญาตรีได้เงินเดือนขั้นต่ำ 11,680 บาท ตามนโยบายรัฐบาล

จากนั้น นายพงษ์เทพ กล่าวว่า  ได้มอบให้ เลขาฯสช. รีบไปพูดคุยกับอธิการ ร.ร.อัสสัมชัญ เพื่อตรวจสอบถึงสาเหตุที่มีการปิดร.ร. และจากการรับฟังข้อมูลจากครูและผู้ปกครองที่เดินทางมาพบ ก็ได้ทราบว่า การปิดโรงเรียนเป็นเรื่องที่กะทันหันมาก เสมือนว่าเพิ่งมีความคิดที่จะปิดเมื่อเช้านี้ และเมื่อวานยังไม่มีความคิดที่จะปิดเลย ขณะนี้จึงต้องรอฟังผลการหารือกับทางโรงเรียนถึงเหตุผลการดำเนินการดังกล่าว หากโรงเรียนไม่มีเหตุผลเพียงพอ สช.จะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย เพื่อให้โรงเรียนเปิดเรียนตามปกติ ในวันจันทร์ที่ 28 มกราคมเพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อนักเรียน ซึ่งทุกฝ่ายทั้งครูและผู้ปกครองต่างกังวลใจกับการปิดเรียน เพราะนอกจากจะกระทบต่อการเรียนแล้ว ในวันจันทร์ที่ 28-30 ม.ค.นี้ ครูได้ให้ข้อมูลว่า เป็นวันสอบปลายภาคของนร.ชั้น ม.6

"จากการรับฟังข้อมูลจากครูและผู้ปกครองที่เดินทางมาพบก็ได้รับทราบว่าการปิดโรงเรียนเป็นเรื่องที่กะทันหันมาก อย่างไรก็ตามต้องรอฟังผลการหารือกับทางโรงเรียนถึงเหตุผลการดำเนินการดังกล่าว หากโรงเรียนไม่มีเหตุผลเพียงพอ สช.ก็จะดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายในการดำเนินการให้โรงเรียนจัดการ เรียนการสอนตามปกติเพื่อไม่ให้มีผลกระทบต่อนักเรียน"นายพงศ์เทพ กล่าว
        
นายพงศ์เทพ กล่าวว่า สำหรับเรื่องการควบรวมโรงเรียนนั้น ตนได้รับทราบเหตุผลของฝ่ายโต้แย้งแล้ว ขณะที่เหตุผลในบางเรื่อง เช่นเรื่องความไม่สะดวกในการเดินทางนั้น เห็นว่าบางเรื่องสามารถบริหารจัดการเพื่อแก้ปัญหาได้ ส่วนการเรียกร้องการปรับฐานเงินเดือนนั้น ศธ.ให้การสนับสนุนโรงเรียนเอกชนทุกโรงเรียนเท่าเทียมกัน โดยในส่วนของการเพิ่มเงินเดือนและค่าครองชีพเป็นเดือนละ 15,00 บาทนั้น กติกาก็คือ รัฐออกครึ่งหนึ่ง รร.ออกอีกครึ่งหนึ่ง ซึ่งรัฐบาลดำเนินการเช่นนี้ให้กับโรงเรียนเอกชนทุกโรงเรียน โดยโรงเรียนเองต้องจัดการในส่วนของโรงเรียนตามที่ได้ตกลงกัน แต่ถ้าโรงเรียนใดไม่ตั้งราคาอัตราเงินเดือนค่าตอบแทนครูตามนี้ ครูก็จะไปอยู่ที่อื่นแทน

 ด้านนายชาญวิทย์ กล่าวว่า ได้ส่งนิติกร สช.ลงไปตรวจสอบแล้ว และจะลงไปดูด้วยตนเอง ซึ่งน่าจะมีคำตอบว่าจะเปิดโรงเรียนในวันจันทร์นี้ได้หรือไม่ เพราะตามกฎหมายเป็นอำนาจของเลขาธิการ สช.ที่จะสั่งให้เปิดโรงเรียนได้ หากปิดโรงเรียนโดยไม่มีเหตุผล ส่วนโรงเรียนจะมีความผิดถึงขั้นถอนใบอนุญาต หรือไม่ต้องมีการตรวจสอบก่อนอย่างไรก็ตาม ในวันพรุ่งนี้ (26 ม.ค.56) คณะผู้บริหารโรงเรียนอัสสัมชัญ จะมีการหารือถึงทางออกว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป และในวันจันทร์นี้ (28 ม.ค.56) ตนจะเดินทางไปตรวจเยี่ยมโรงเรียนด้วยตัวเอง