posttoday

กมธ.ชงกม.จัดการคนทารุณสัตว์มีโทษอาญา

24 มกราคม 2556

กมธ.ป้องกันทารุณกรรมสัตว์ฯดึงตำรวจร่วมจัดการคนทรมาณสัตว์โดยให้มีความผิดทางอาญา ย้ำพิจารณาเสร็จพร้อมประกาศใช้ได้ทันที

กมธ.ป้องกันทารุณกรรมสัตว์ฯดึงตำรวจร่วมจัดการคนทรมาณสัตว์โดยให้มีความผิดทางอาญา ย้ำพิจารณาเสร็จพร้อมประกาศใช้ได้ทันที

นายนิกร จำนง ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ..... เปิดเผยถึงความคืบหน้าการพิจารณาพ.ร.บ.ดังกล่าว ว่า จากการประชุม 10 ที่ผ่านมา ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมชี้แจง โดยคาดว่าจะมีการพิจารณาพ.ร.บ.ดังกล่าวแล้วเสร็จ และเข้าสู่การพิจารณาในสภาเดือนก.พ.นี้ พร้อมทั้งคาดว่าจะสามารถประกาศใช้ได้ทันทีในเดือนก.ย.นี้

ด้านน.ส.ชลลดา เมฆราตรี โฆษกกมธ. กล่าวด้วยว่า กมธ.ได้เปลี่ยนแปลงองค์ประกอบของคณะกรรมการการป้องกันและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ จาก 11 ตำแหน่ง เป็น 16 ตำแหน่ง โดยให้มีภาคประชาชนที่ร่วมเสนอกฎหมายร่วมด้วย 7 ตำแหน่ง รวม 23 ตำแหน่ง

นอกจากนี้ ให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เข้ามาร่วมในคณะกรรมการดังกล่าว เพื่อให้มีบทลงโทษต่อผู้ทารุณกรรรมสัตว์ เพราะถือว่ามีความผิดทางอาญา พร้อมทั้งเชิญอธิบดีกรมส่งเสริมกาปกครองส่วนท้องถิ่นเข้ามามีส่วนร่วมในการประสานกับท้องถิ่น เนื่องจากเหตุส่วนใหญ่เกิดในต่างจังหวัด

อย่างไรก็ดี จะมีการจัดตั้งหน่วยงานที่รับบริจาคจากประชาชนทั่วไป เพื่อไปดูแลสัตว์ต่างๆ โดยจะให้สตง.เข้ามาตรวจสอบการใช้งบประมาณ เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าเงินทุกบาทจะได้ถึงสัตว์ รวมทั้งยังต้องจัดทำรายเสนอต่อคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทุกปี

“เมื่อกฎหมายดังกล่าวประกาศใช้ การทารุณกรรมสัตว์ ทั้งสัตว์เลี้ยง สัตว์ป่า และสัตว์เศรษฐกิจ จะมีสวัสดิภาพในการดำรงชีวิตดีขึ้น ส่วนสัตว์ที่เป็นอาหารจะได้รับการฆ่าอย่างไม่ทารุณ รวมถึงร้านอาหารที่มีเมนูพิศดารก็จะไม่สามารถทำได้อีกต่อไป และถือว่ากฎหมายดังกล่าวเป็นกฎหมายแห่งความเมตตาที่ออกมาช่วยเหลือสิ่งมีชีวิตที่ไม่สามารถพูดได้ ซึ่งกฎหมายดังกล่าวเกิดจากครม. และภาคประชาชน ที่ต่างเห็นพ้องต้องกัน”น.ส.ชลลดา กล่าว