posttoday

จับพระปลอมนั่งก๊งเหล้ามั่วผู้หญิง

23 มกราคม 2556

ตำรวจพะเยาจับพระปลอม นุ่งห่มผ้าเหลืองนั่งก๊งเหล้ามั่วหญิง

ตำรวจพะเยาจับพระปลอม นุ่งห่มผ้าเหลืองนั่งก๊งเหล้ามั่วหญิง

พ.ต.ท.สุวเลิศ วงศ์ไชย สว.สส.สภ.เชียงม่วน ปฏิบัติราชการ ภ.จว.พะเยา ได้รับแจ้งจากนักท่องเที่ยวที่เดินทางไปเที่ยวอ่างเก็บน้ำป่าซาง ใกล้เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าซาง หมู่ 10 ต.ป่าซาง อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยา ว่า พบเห็นพระรูปหนึ่งพำนักอยู่บนห้างในป่า ได้ดื่มสุราและมีผู้หญิงมาพบ หลังรับแจ้งจึงเดินทางพร้อมด้วย พ.ต.ท.สุกฤษณ์ คำเวียงสา รองผกก.สส.ภ.จว.พะเยา  และเจ้าหน้าที่จำนวนหนึ่ง เข้าไปยังสถานที่ตามรับแจ้ง พบมีผู้แต่งกายคล้ายพระนั่งอยู่บนห้างในสวน ข้างๆพบขวดสุราขาว 2 ขวด ขวดเปล่า 1 ขวด และมีสุราเหลืออีกครึ่งขวด
 
เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอตรวจสอบเอกสารการแสดงเป็นพระตามระเบียบของคณะสงฆ์ แต่ว่าบุคคลดังกล่าวไม่มีให้ มีแต่บัตรประจำตัวประชาชนปรากฏชื่อ นายชุมพล เจริญสุข อายุ 53 ปี บ้านเลขที่ 171 หมู่ 16 ต.บ้านต๋อม อ.เมือง จ.พะเยา บุคคลในภาพโกนศรีษะหัวโล้น ตรวจค้นในห้องพักพบถุงยางอนามัยหลายชิ้น เจ้าหน้าที่จึงนำตัวพร้อมของกลางทั้งหมด เข้าพบพระครูวิธานนิมมานกิจ เจ้าคณะตำบลป่าซาง เพื่อตรวจสอบและลงโทษ
 
พระครูวิธานนิมมานกิจ กล่าวภายหลังตรวจสอบเอกสารว่า พบว่านายชุมพล ไม่ได้เป็นพระจริง แม้ว่าหลายปีที่ผ่านมาจะเคยบวชแต่ก็ลาสิกขาบทไปแล้ว ทางเจ้าคณะตำบลฯจึงไม่มีสิทธิ์ทำพิธีลาสิกขาบทให้แก่นายชุมพลได้เพราะไม่ใช่พระที่แท้จริง
 
ด้าน พ.ต.ท.สุวเลิศ กล่าวว่า จากการตรวจสอบประวัตินายชุมพล พบว่าโกนศรีษะโล้นคล้ายพระสงฆ์ แล้วนำผ้าเหลืองมานุ่งห่มอ้างเป็นพระมาประจำที่ห้างในสวนใกล้อ่างเก็บน้ำ ต.ป่าซาง ออกบิณฑบาตทุกเช้า จนสร้างความเข้าใจผิดให้ประชาชนในละแวกเข้าใจว่าเป็นพระจริง มาเป็นเวลานานกว่า 2 ปี แล้ว นอกจากนี้มีชาวบ้านแจ้งเพิ่มเติมว่าบางครั้งเห็นพระปลอมรายนี้ได้ขับขี่รถจักรยานยนต์มาในหมู่บ้านและเกิดล้ม มีชาวบ้านเข้าไปช่วยเหลือพบมีกลิ่นเหล้าเหม็นคลุ้ง แล้วยังพบว่าบางครั้งมีผู้หญิงไปหาด้วย หลังจับกุมแล้วเจ้าหน้าที่ได้ให้นายชุมพล ถอดผ้าเหลืองแล้วแต่งกายเป็นชาวบ้านปกติ จากนั้นนำตัวนายชุมพล ส่ง พ.ต.ท.ชนะ ศรีวิชัย พงส.สภ.ดอกคำใต้ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป