posttoday

แก๊งหน้าม้าต่อทะเบียนรถลวงออกเอกสารปลอม

22 มกราคม 2556

รออีกไม่กี่อึดใจ ประเทศไทยจะมีรถใหม่ออกมาวิ่งกันเกลื่อนมากกว่า 1.2 ล้านคัน หลังจากคนเฮโลไปจองมากเป็นประวัติการณ์

โดย...ธนก บังผล


รออีกไม่กี่อึดใจ ประเทศไทยจะมีรถใหม่ออกมาวิ่งกันเกลื่อนมากกว่า 1.2 ล้านคัน หลังจากคนเฮโลไปจองมากเป็นประวัติการณ์

แยกแยะเป็นประเภทแล้ว รถยนต์นั่ง 7.4 แสนคัน รถกระบะ 2.58 แสนคัน รถยนต์นั่งที่มีกระบะ หรือดับเบิลแค็บอีก 2.57 แสนคัน คาดกันว่าจะต้องใช้เงินคืนภาษีรถยนต์คันแรกประมาณ 33.5 หมื่นล้านบาท และใช้งบอีกบางส่วนในปี 2558 เรียกได้ว่าต้องเอางบผูกพันกันไปจนรัฐบาลนี้หมดวาระ

เมื่อคนมีรถใหม่มากขึ้น โจรขโมยก็จ้องตาไม่กะพริบ แต่ที่ต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากกว่าเดิมสำหรับมือใหม่หัดขับนั้น คือการต่อทะเบียนรถ การจ่ายภาษี หรือธุรกรรมต่างๆ ที่ต้องติดต่อกับกรมการขนส่งทางบก

ซึ่งที่ผ่านมาได้ตกเป็นข่าวฮือฮา หลังจากมีเหลือบไรฉวยโอกาสเข้าไปดักรอรถยนต์ที่เลี้ยวเข้าไปยังกรมการขนส่งทางบก ทำทีว่าจะดำเนินเรื่องการต่อทะเบียนให้บ้าง หรือเสียภาษีให้ โดยคิดค่าธรรมเนียมค่าเสียเวลาเดิน

จากสถิติเฉพาะ 4 เดือนแรกของปี 2555 จับกุมมิจฉาชีพส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีเกือบ 70 ราย

9 เดือนแรกของปี 2555 จับกุมมิจฉาชีพส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีกว่า 150 ราย จนล่าสุดผลการดำเนินการระหว่างเดือน ม.ค.-พ.ย. 2555 สามารถจับกุมผู้ที่เข้ามาสร้างความเดือดร้อน รำคาญ ให้กับผู้มาติดต่อราชการภายในกรมการขนส่งทางบกได้จำนวน 197 ราย

เห็นตัวเลขของจำนวนที่จับกุมเหลือบไรพวกนี้แล้ว แสดงว่ามิจฉาชีพทำกันเป็นแก๊งและมีจำนวนมาก

แน่นอนว่า การกระทำความผิดซึ่งหน้าในสถานที่ราชการ ย่อมร้อนถึง สมชัย ศิริวัฒนโชค อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ที่ต้องออกมาสั่งให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังกลุ่มบุคคลที่มีพฤติกรรมฉ้อฉลและหลอกลวงประชาชนที่มาติดต่อราชการกับกรมการขนส่งทางบกตามจุดต่างๆ ภายในบริเวณกรมการขนส่งทางบก ด้วยการขอความร่วมมือเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมทั้งจัดชุดตรวจการออกปฏิบัติภารกิจดังกล่าวร่วมกันมาอย่างต่อเนื่อง

ผลการดำเนินงานจับกุมผู้ที่ฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ ด้วยการใช้แผ่นป้ายทะเบียนรถผิดกฎหมายมาติดตั้ง มี 24 ราย และจับกุมผู้นำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลมาวิ่งรับจ้างโดยไม่ได้รับอนุญาตอีก 440 ราย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นำส่งเจ้าพนักงานสอบสวน สน.บางซื่อ ดำเนินการตามกฎหมายทุกราย

แม้ว่าจะดูเป็น “วัวหายล้อมคอก” แต่อย่างน้อยตั้งแต่ 17 ธ.ค.. 2555 ที่ผ่านมา กรมการขนส่งทางบกเองก็ได้เข้มงวดป้องกันกลุ่มมิจฉาชีพที่แฝงตัวเข้ามาหลอกลวงประชาชนที่ติดต่อราชการ โดยออกมาตรการตรวจเข้มบัตรประจำตัวของผู้จำหน่ายรถที่มาติดต่อราชการ อีกทั้งขอให้ตัวแทนทุกคนต้องติดบัตรในการติดต่อราชการทุกครั้ง

นอกจากนี้ ยังขอให้ สน.บางซื่อ เพิ่มโทษด้วยการเปรียบเทียบปรับในอัตราที่สูงขึ้น สำหรับผู้ที่กระทำความผิดซ้ำซาก พร้อมบันทึกประวัติเพื่อการเฝ้าระวังด้วย รวมถึงการจัดตั้งศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์เพื่อให้คำแนะนำและรับแจ้งเหตุจากประชาชนที่ถูกกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวง ณ บริเวณด้านหน้าอาคาร 4 กรมการขนส่งทางบก เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที

หากใครเคยไปที่กรมการขนส่งทางบก ก็อาจจะเคยพบกลุ่มมิจฉาชีพที่แฝงตัวเข้ามาในรูปแบบต่างๆ เช่น การขับขี่รถจักรยานยนต์ประกบรถยนต์ที่ขับผ่านสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอสจตุจักร โดยจะสังเกตว่ารถคันไหนเตรียมชิดซ้ายเพื่อจะเลี้ยวเข้ากรม ก็จะเข้าประกบเคาะกระจกรถยนต์ ทำเป็นถามว่ามาติดต่อราชการอะไร ต่อใบขับขี่ หรือต่อภาษี หลังจากนั้นก็จะอาสาดำเนินการให้ โดยเรียกเงินเป็นค่าตอบแทน

หรือบางกรณีอาจจะจอดรถจักรยานยนต์ดักรออยู่บริเวณประตูทางเข้ากรมเพื่อตามประกบผู้ที่ขับรถเข้ามาภายใน ก่อนจะรับอาสาเดินเรื่องให้ เหมือนดักปล้นกันชัดๆ

ซึ่งเหลือบไรเหล่านี้ล้วนเอาข้อเสียของคนที่ขี้เกียจรอ ขี้เกียจต่อคิว ขี้เกียจเดินเรื่องเอง รักสะดวกสบาย ชอบให้คนอื่นบริการมาเป็นจุดขาย

ไม่เพียงเท่านี้ กลุ่มมิจฉาชีพที่ยึดหัวหาดในกรมการขนส่งทางบกไม่ทัน ก็จะแฝงตัวเข้ามาในรูปแบบของวินมอเตอร์ไซค์ รวมทั้งการเดินประกบประชาชนจากบริเวณด้านนอก ซึ่งหากหลงเชื่อนอกจากต้องเสียทรัพย์สินแล้วยังอาจได้รับเอกสารปลอมด้วย หากนำไปใช้จะมีความผิดตามกฎหมายฐานใช้เอกสารราชการปลอม

หากจำกันได้ก่อนหน้านี้ ซึ่งกรมการขนส่งทางบกมีนโยบายให้ประชาชนสามารถชำระภาษีรถและทำใบอนุญาตขับรถได้อย่างสะดวก โดยจัดหน่วยเคลื่อนที่ออกให้บริการ รับชำระภาษีรถและทำใบอนุญาตขับรถตามแหล่งชุมชน หรือพื้นที่ห่างไกล

โจรพวกนี้เลยบังเกิดไอเดียเลวๆ ไปตั้งโต๊ะหรือเคาะประตูบ้านหลอกลวงประชาชนว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากกรมการขนส่งทางบก มาให้บริการรับชำระภาษีรถหรือทำใบอนุญาตขับรถ

ซึ่งเอกสารที่มิจฉาชีพออกให้เป็นเอกสารปลอม ที่ผ่านมามีผู้ถูกหลอกลวง ต้องเสียเงินและเอกสารสำคัญแล้วหลายราย

วิธีสังเกตว่ากลุ่มไหน 18 มงกุฎ ใครตัวจริงตัวปลอม กรมการขนส่งทางบกเปิดเผยว่า การเปิดรับชำระภาษีรถและทำใบอนุญาตขับรถได้ทุกสำนักงานขนส่งทั่วประเทศ กับจัดหน่วยบริการเคลื่อนที่ ออกรับชำระภาษีรถตามห้างสรรพสินค้า หรือแหล่งชุมชน ทั้งในเขตกรุงเทพฯ และส่วนภูมิภาคนั้น

ในส่วนภูมิภาค สำนักงานขนส่งจังหวัดจะประสานงานกับห้างสรรพสินค้าหรือองค์กรส่วนท้องถิ่น ให้บริการแก่ประชาชน โดยจะมีการประชาสัมพันธ์ให้ทราบล่วงหน้าว่าสามารถไปใช้บริการได้ในวันเวลาหรือสถานที่ใด และจะมีเจ้าหน้าที่แต่งชุดข้าราชการพร้อมป้ายประชาสัมพันธ์แสดงอยู่เห็นอย่างชัดเจน

กรรมของคนมีรถชัดๆ ที่นอกจากจะต้องระวังรักษาไม่ให้ถูกโจรกรรมแล้ว ยังจะมาถูกหลอกให้เสียเงินค่านู่นนั่นนี่มากมาย ...ในกรมการขนส่งทางบกเลยด้วยซ้ำ