posttoday

สวทช.จับมือGIZเปิดหลักสูตรธุรกิจสีเขียว

21 มกราคม 2556

สวทช.ร่วมกับ GIZ เปิดหลักสูตรผู้นำธุรกิจสีเขียวระดับโลก หวังเพิ่มศักยภาพศก.อุตสาหกรรมอาหาร

สวทช.ร่วมกับ GIZ เปิดหลักสูตรผู้นำธุรกิจสีเขียวระดับโลก หวังเพิ่มศักยภาพศก.อุตสาหกรรมอาหาร

นางสุวิภา วรรณสาธพ ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) กล่าวว่า หลักสูตรการบริหารสู่การเป็นผู้นำด้านธุรกิจสีเขียวระดับโลก (Management for being global Leader in green business: MLG) เป็นโครงการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างไทยและเยอรมัน เพื่อเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันเชิงการค้าและสร้างเครือข่ายทางสังคมสำหรับผู้ประกอบการในกลุ่มธุรกิจอาหารและเกษตรของไทย อีกทั้งยังใช้จุดแข็งของสวทช. มุ่งพัฒนาธุรกิจขนาดเล็ก (SMEs) ในประเทศไทย ในการพัฒนาอุตสาหกรรมอาหาร-การแปรรูปอาหาร เนื้อหาจะเน้นทางการออกแบบอาหารและการตลาด (Food Design and Marketing) เพื่อพัฒนาผู้ประกอบการให้มีความเข้าใจและก้าวทันต่อการเปลี่ยนแปลงของโลก มีการศึกษาดูงานในประเทศเยอรมนีพร้อมทั้งมีผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านคอยให้คำแนะนำกลยุทธ์และสร้างแรงบันดาลใจ

สำหรับหลักสูตร MLG จะประกอบด้วย 1.การวิเคราะห์โอกาสทางธุรกิจ 2.การจัดการเทคโนโลยีเชิงธุรกิจ 3.การเงินและการตลาด 4.การสร้างเครือข่างระดับภูมิภาคและสากล ซึ่งในหลักสูตรดังกล่าวจะมีทั้งทฤษฎีเชิงปฏิบัติ การวิจัยเชิงปฏิบัติ การหารือเชิงนโยบายและการดูงาน

ทั้งนี้ สวทช. ลงนามร่วมกับโครงการองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศของเยอรมัน (GIZ) เพื่อผลักดันและพัฒนาภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมมีประสิทธิภาพที่สูงขึ้น โดยใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อน อีกทั้งยังเป็นการขยายผลต่อยอดความสำเร็จด้านธุรกิจสีเขียวให้กว้างขวางมากขึ้น ดังนั้น การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ จึงเป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่าง สวทช. และ GIZ ที่จะพัฒนาทุกภาคเศรษฐกิจของประเทศให้สามารถแข่งขันได้ในระบบการค้าและเศรษฐกิจยุคใหม่ที่เปิดกว้างมากขึ้น