posttoday

พบโลมาน่าสงสารเชือกพันหางนาน3เดือน

20 มกราคม 2556

พบโลมาอิรวดีมีเชือกพันหางนาน 3 เดือนชาวประมงสงสารให้ปลากินจนปกติ จนท.ช่วยตัดเชือกแต่ไม่สำเร็จ

พบโลมาอิรวดีมีเชือกพันหางนาน 3 เดือนชาวประมงสงสารให้ปลากินจนปกติ จนท.ช่วยตัดเชือกแต่ไม่สำเร็จ
 
นายกฤตภาส แสงศรีขจร แกนนำเครือข่ายช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายาก ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด ได้รับแจ้งจาก นางประวิง นิ่มมาก ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.ไม้รูด ว่า มีชาวประมงพบโลมามีเชือกพันยู่ที่หาง บริเวณทะเลหน้าเขตหมู่ 5 ห่างจากฝั่งประมาณ 1 กิโลเมตร จึงประสานศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก ซึ่งจากการสอบถามชาวประมงทราบว่า เป็นโลมาอิรวดี มีเชือกพันที่หางมามากว่า 3 เดือนแล้ว โดยพบครั้งแรกสภาพผอมโซ ชาวประมงสงสารจึงโยนปลาให้กินทุกวัน จนตอนนี้โลมามีสภาพปกติ และเชื่องมาก เพียงแต่ไม่สามารถเข้าฝูงได้
         
ต่อมา เจ้าหน้าที่กลุ่มงานสัตว์ทะเลหายากศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก นำโดย น.สพ.วิสารท์ ตระกูลรังสิ นางประวิง นายสุรศักดิ์ อินทรประเสริฐ ประธานเครือข่ายอนุรักษ์ ต.ไม้รูด และเครือข่ายช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายาก ต.ไม้รูด นำเรือออกไปบริเวณที่พบโลมา และพบโลมามีเชือกพันหางโผล่ขึ้นมากินปลาที่ชาวประมงโยนให้ โดยมีลักษณะเชื่อง และดูปกติ แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ลงน้ำเพื่อจะเข้าไปตัดเชือก โลมาก็ดำน้ำหนี เมื่อเจ้าหน้าที่ขึ้นจากน้ำโลมาก็โผล่ขึ้นมาอีก
         
น.สพ.วิสารท์ กล่าวว่า ต่อไปเชือกที่พันอยู่จะทำให้โลมาเป็นแผล และเกิดการติดเชื้อได้ จำเป็นต้องตัดเชือกออก แต่โลมายังมีความหวาดระแวง จึงต้องวางแผนช่วยเหลือให้เร็วที่สุด
         
นายกฤตภาส กล่าวว่า ทางเครือข่ายจะหาทางช่วยเหลืออีกครั้งในปลายเดือนนี้ โดยจะของบประมาณจากศูนย์วิจัยทรัพย์กรทางทะเลและชายฝั่งอ่าวไทยฝั่งตะวันออก เพื่อจัดหาอุปกรณ์จับโลมา โดยอาจใช้อวนล้อมเพื่อสะดวกต่อการตัดเชือกที่พันหางอยู่ และนำมาปฐมพยาบาลต่อไป