posttoday

ป่าไม้บุกจับแก๊งลอบตัดไม้ป่านครพนม

19 มกราคม 2556

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าจับกุมขบวนการมอดไม้ ลอบตัดไม้ป่าสงวนนครพนม พร้อมเตรียมตรวจสอบปัญหารุกที่ป่า1,000 ไร่

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เข้าจับกุมขบวนการมอดไม้ ลอบตัดไม้ป่าสงวนนครพนม พร้อมเตรียมตรวจสอบปัญหารุกที่ป่า1,000 ไร่

เมื่อวันที่ 19 ม.ค. นายสุรเดช  อัคราช  ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 6 นครพนม  พร้อมด้วย นายกิตติพันธ์  จันทร์นนท์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ นพ.2 ต.กุรุคุ อ.เมือง จ.นครพนม  นำกำลังเจ้าหน้าที่ชุดป้องกันรักษาป่า เข้าจับกุมขบวนการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าในพื้นที่ ป่าสงวนแห่งชาติ  บ้านหนองชาด ต.บ้านผึ้ง อ.เมือง จ.นครพนม  ภายหลังมีชาวบ้านร้องเรียน มีขบวนการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้จับกุม นายทองคำ  ก้อนมณี  อายุ 37 ปี และ นายโกวิทย์  บุริจันทร์  อายุ 29 ปี พร้อมยึดของกลางไม้หวงห้ามประเภท ก มี ไม้เต็ง จำนวน 6 ท่อน  และ ไม้แดง จำนวน 1 ท่อน ความยาวประมาณท่อนละ 4 เมตร หน้ากว้างประมาณ 60 ซม.  รถยนต์กระบะใช้กระทำความผิด จำนวน 1 คันและเลื่อยยนต์ จำนวน 1 เครื่อง โดยเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวมาสอบสวนดำเนินคดีในข้อหา ทำไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต  นำส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนมูลค่าของกลางคิดเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 20,000 บาท

นายสุรเดช กล่าวว่า ปัจจุบันในพื้นที่ จ.นครพนม  รวมถึงพื้นที่รับผิดชอบ สกลนคร และมุกดาหาร มีปัญหาเรื่องการบุกรุกป่าสงวน และลักลอบตัดไม้ในเขตป่าสงวนแห่งชาติเป็นจำนวนมาก  ซึ่งในส่วนของพื้นที่นครพนม จากพื้นที่ป่าประมาณ 5 แสนไร่  มอบให้ สปก. จำนวน ประมาณ 2 แสนไร่ คงเหลือประมาณ 3 แสนไร่  เชื่อว่ามีปัญหาเกี่ยวกับการรุกที่ป่าสงวน รวมถึงการลักลอบตัดไม้ในเขตป่าสงวนไม่ต่ำกว่า 1,000 ไร่  โดยล่าสุดทางอธิบดีกรมป่าไม้ได้มีคำสั่งให้เพิ่มมาตรการในการดูแล เข้าไปตรวจสอบป้องกันปรามปราบการลักลอบรุกป่าสงวน และตัดไม้ทำลายป่า อย่างจริงจัง   และขณะนี้ในส่วนของ จ.นครพนม กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ รวบรวมเอกสารหลักฐาน หากพบพื้นที่ใดมีปัญหาจะเข้าไปดำเนินการตรวจสอบมันที และหากพบการกระทำผิดจะต้องดำเนินการตามกฎหมายขั้นเด็ดขาด