posttoday

แฮกเกอร์ป่วนเว็บวธ.ล่มเปิดใช้งานไม่ได้

17 มกราคม 2556

แฮกเกอร์ป่วนเว็บไซต์ก.วัฒนธรรมไม่เลิก ล่าสุดยังเปิดใช้บริการไม่ได้ต้องปิดปรับปรุงระบบการรักษาความปลอดภัย

แฮกเกอร์ป่วนเว็บไซต์ก.วัฒนธรรมไม่เลิก ล่าสุดยังเปิดใช้บริการไม่ได้ต้องปิดปรับปรุงระบบการรักษาความปลอดภัย

นางปริศนา พงษ์ทัดศิริกุล ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า จากกรณีมีผู้ไม่ประสงค์ดีแฮกเข้ามายังระบบข้อมูลเว็บไซต์ของกระทรวงวัฒนธรรม โดยมีการนำลิงก์เว็บไซต์พนันฟุตบอล และละครเหนือเมฆ 2 มาโพสต์ไว้หน้าเว็บไซต์ วธ. นั้น ขณะนี้นิติกรกระทรวงได้รวบรวมหลักฐานเข้าดำเนินการแจ้งความกับกองบังคับการปราบปราม การกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีแล้ว โดยคิดว่าน่าจะสืบหลักฐานตัวผู้กระทำความผิดได้จากไอพีแอดเดรส หรือหมายเลขประจำเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เชื่อมโยงกับเครือข่าย ซึ่งตนได้เน้นย้ำให้หาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินการโดยเร็วที่สุด เพราะเมื่อดูจากสิ่งที่ทำ เห็นว่าเป็นการกระทำที่เจตนาปั่นป่วน ส่งผลเสียหายต่อระบบข้อมูลราชการ
         
นางปริศนา กล่าวอีกว่า ในช่วงเช้าวันที่ 17 มกราคมที่ผ่านมา ได้รับรายงานจากศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ ได้ดำเนินการเปิดระบบพร้อมกับอัพโหลดข้อมูลเว็บไซต์กลับเข้าไปยังเซิร์ฟเวอร์อีกครั้ง แต่กลับพบว่า ยังมีแฮกเกอร์พยายามเจาะเข้ามาในระบบ โดยส่งข้อมูลเว็บพนันและภาพละครเหนือเมฆ 2 เข้ามาอีกครั้ง ซึ่งเมื่อมีภาพดังกล่าวปรากฏขึ้นมา เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการลบข้อมูลดังกล่าวและต้องปิดระบบอีกครั้ง พร้อมกับดำเนินการจัดหาเครื่องแม่ข่ายใหม่ พร้อมอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์เพื่อป้องกันการบุกรุก และอัพโหลดเว็บไซต์ของกระทรวงที่สำรองไว้ทั้งหมด โดยคาดว่าจะสามารถเปิดให้บริการเว็บไซต์ได้อีกครั้งในวันที่ 18 มกราคม
         
ทั้งนี้เว็บไซด์ของกระทรวงวัฒนธรรมยังคงไม่สามารถเปิดใช้งานได้ตามปกติ โดยคาดว่า กำลังอยู่ในระหว่างการปรับปรุงระบบการรักษาความปลอดภัยดังกล่าว