posttoday

สธ.ค้านอนามัยโลกลดเงินสนับสนุน

17 มกราคม 2556

สธ.ทำหนังสือค้านอนามัยโลกปรับลดเงินสนับสนุนเหลือ 340 ล้านเหรียญสหรัฐ

สธ.ทำหนังสือค้านอนามัยโลกปรับลดเงินสนับสนุนเหลือ 340 ล้านเหรียญสหรัฐ

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข และนพ.ชาญวิทย์ ทระเทพ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ให้การต้อนรับ นายแพทย์โมนีร์ อิสลาม (Dr.Quazi Monirul Islam) รักษาการผู้แทนองค์การอนามัยโลกหรือฮูประจำประเทศไทย โดยนพ.ประดิษฐ เปิดเผยว่า ผลการพิจารณาขั้นต้นจากคณะกรรมการงบประมาณขององค์การอนามัยโลก ได้มีการปรับลดงบประมาณที่จัดสรรให้กลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรือ เซียโร่ (SEARO) 11 ประเทศ ได้แก่ บังคลาเทศ ภูฎาน เกาหลีเหนือ อินเดีย อินโดนีเซีย มัลดีฟส์ พม่า เนปาล ศรีลังกา ไทย และติมอร์เลสเตลงร้อยละ 11 ในช่วงระยะเวลา 2 ปี จากวงงบประมาณ 380 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงเหลือ 340 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 1 หมื่นล้านบาท โดยอาจทำให้ โปรแกรมการดูแลโรคติดต่อ  โรคไม่ติดต่อ รวมถึงการสนับสนุนการที่จะให้มีหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าน้อยลง

นพ.ประดิษฐ กล่าวอีกว่า จะทำหนังสือถึงผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เพื่อนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสัปดาห์นี้ ให้พิจารณาทบทวนมติดังกล่าวอีกครั้ง โดยกลุ่มประเทศเหล่านี้ มีทั้งหมด 11 ประเทศ  ถ้าเทียบถึงความจำเป็นโรคที่ยังมีอยู่ ปัญหาสถานะความเป็นอยู่ มีประชาชนมา เช่น อินเดียมีประชากร 1,000 ล้านคน  ยังคงต้องการการสนับสนุนงบประมาณเท่าเดิม ถึงแม้ว่าประเทศไทยจะมีฐานะที่พัฒนาค่อนข้างมากแล้ว แต่ในภาพรวมทั้งกลุ่มยังคงมีความจำเป็นต้องใช้งบประมาณส่วนนี้  หากคณะกรรมการอนุมัติตามที่ขอ  ก็จะได้งบประมาณนี้กลับมา แต่หากไม่ได้  ก็ต้องนำเข้าไปตัดสินในที่ประชุมใหญ่องค์การอนามัยโลกอีกครั้ง

ทั้งนี้มีการตั้งข้อสังเกตว่าอัตราการใช้เงินของไทยค่อนข้างล่าช้า  ซึ่งไทยจะทำการปรับปรุงภายใน โดยกระทรวงสาธารณสุขจะรับมาดูแลเพื่อเร่งการใช้เงินเป็นไปอย่างเหมาะสม และมีประสิทธิภาพ  โดยจะปรับปรุงทั้งภูมิภาคด้วย