posttoday

ทร.ตระเวนอันดามันสกัดโรฮิงยาเข้าไทย

17 มกราคม 2556

ผบ.ทร.สั่งเรือออกลาดตระเวนฝั่งทะเลอันดามันสกัดโรงฮิงยาหลบนีเข้าฝั่งไทยยันยึดหลักมนุษยธรรม

ผบ.ทร.สั่งเรือออกลาดตระเวนฝั่งทะเลอันดามันสกัดโรงฮิงยาหลบนีเข้าฝั่งไทยยันยึดหลักมนุษยธรรม

พล.ร.อ.สุรศักดิ์ หรุ่นเริงรมย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) กล่าวถึงการแก้ไขปัญหาผู้อพยพชาวโรฮิงญาที่ลักลอบเข้าเมืองตามแนวขายแดนไทยว่า จากสภาวะแวดล้อมที่ขณะนี้ทะเลฝั่งอันดามันคลื่นลมสงบเป็นปัจจัยให้กลุ่มผู้อพยพชาวโรฮิงญาหลบหนีเข้ามาฝั่งไทยมาก

ทั้งนี้ กองทัพเรือได้ลาดตระเวนตามแนวทางที่รัฐบาลมอบหมายให้ ซึ่งประเทศไทยเป็นทางผ่าน แต่หากกลุ่มผู้อพยพเหล่านั้นล้ำเข้ามาในเขต 24 ไมล์ทะเล ฝั่งไทยก็ต้องแจ้งเตือน ส่วนในกรณีที่ล้ำเข้ามาในเขต 24 ไมล์ทะเล ก็จะสนับสนุนเสบียงต่างๆ รวมทั้งให้คำแนะนำ ช่วยเหลือ แต่ถ้าหลุดเข้ามาถึงฝั่ง เราก็จะแจ้งให้เจ้าหน้าที่บ้านเมืองดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งแนวทางการปฏิบัติก็จะมีแนวทางอยู่แล้วก็ใช้เหมือนกันทุกปี โดยยึดหลักสิทธิมนุษยธรรม
         
เมื่อถามว่า มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้ามาเกี่ยวข้องกับขบวนการค้ามนุษย์หรือไม่ พล.ร.อ.สุรศักดิ์ กล่าวว่า ปัญหาส่วนใหญ่คือความต้องการของผู้อพยพ ที่ต้องการที่อยู่และหาสิ่งที่ดีกว่า ยืนยันว่าจะดำเนินการด้วยหลักสิทธิมนุษยธรรม รวมถึงความช่วยเหลือตามที่เขาร้องขอ ซึ่งช่องทางที่เล็ดลอดเข้ามานั้น ทั้งจากบริเวณชายฝั่ง ระยะนอกฝั่ง และเดินเท้าเข้ามา แม้ว่าการตรวจตราของ กองทัพเรือ และกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรภาค 4 ส่วนหน้าจะดำเนินการอย่างเต็มที่แล้ว แต่ในช่วงที่คลื่นลมสงบผู้อพยพก็จะเข้ามาเป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตาม ในเรื่องการให้ความช่วยเหลือของนานาชาตินั้น กระทรวงการต่างประเทศกำลังดำเนินการอยู่ เพราะเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายต้องช่วยกันดูแล