posttoday

ไฟไหม้สายพานคลังสินค้าวอด10ล้าน

16 มกราคม 2556

เพลิงไหม้สายพานลำเลียงน้ำตาลส่งออกท่าเรือแหลมฉบัง เจ้าหน้าที่ใช้เวลานานดับกว่า2ชม.เสียหายไม่ต่ำกว่า10ล้านบาท

เพลิงไหม้สายพานลำเลียงน้ำตาลส่งออกท่าเรือแหลมฉบัง เจ้าหน้าที่ใช้เวลานานดับกว่า2ชม.เสียหายไม่ต่ำกว่า10ล้านบาท 

ร.ต.อ.ชำนาญ ก่อเกิด ร้อยเวร สถานีตำรวจภูธรแหลมฉบัง อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ได้รับแจ้งจากแผนกรักษาความปลอดภัย ท่าเรือแหลมฉบังว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ ที่บริเวณท่าเทียบเรือหมายเลข เอ 4  หมู่ 3 ต.ทุ่งศุขลา อ.ศรีราชา ภายในท่าเรือแหลมฉบัง หลังรับแจ้งจึงรายงานให้พ.ต.อ.ศักดิ์รพี  เพียวพนิช ผกก.สภ.แหลมฉบังพ.ต.ท.ธราเทพ  ตูพานิช รองผกก.สส. ทราบพร้อมร่วมเดินทางตรวจสอบที่เกิดเหตุ

เมื่อถึงที่เกิดเหตุบริเวณหน้าท่าเทียบเรือหมายเลข เอ 4 ท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งทางบริษัท อ่าวไทยคลังสินค้า จำกัด เป็นผู้บริหารและประกอบการ ทำการส่งออกน้ำตาล และกากน้ำตาล ไปต่างประเทศ ได้พบว่าเพลิงกำลังลุกไหม้ที่บริเวณสายพานลำเลียงภายในโกดังเก็บน้ำตาลทางตำรวจจึง ต้องประสานรถดับเพลิงจากท่าเรือแหลมฉบัง และเทศบาลนครแหลมฉบังรวมถึงหน่วยงานข้างเคียงรวม 10 คัน รวมไปถึงเรือลากจูงที่มีหัวฉีดดับเพลิงเข้าทำการฉีดน้ำเพื่อดับเพลิงที่กำลังลุกโหมไหม้เนื่องจากมีลมทะเลพัดเข้ามา แต่เพลิงยังได้โหมลุกลามไปเนื่องจากที่สายพานที่เป็นผ้าใบและยังมีน้ำตาลที่ตกค้างอยู่ จึงเป็นเชื้อเพลงอย่างดี และยังเป็นเป็นที่สูงและมีทางยาวกว่า 200 เมตร จึงทำให้ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงทำการควบคุมเพลิงเป็นไปด้วยความยากลำบาก เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง จนถึงเวลาประมาณ 19.30 น. จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้

จากการสอบสวนเจ้าหน้าที่ของโกดังน้ำตาลทราบว่า ขณะที่กำลังขนถ่ายน้ำตาลเพื่อส่งออก ไปต่างประเทศโดยลำเลียงทางสายพาน ลงเรือสินค้าที่จอดเทียบท่ารออยู่ ได้เกิดประกายไฟที่มอเตอร์ขับเคลื่อนสายพานแล้วไฟได้ลุกลามไปติดสายพานที่มีน้ำตาลจำนวนมากจึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดีทำให้เกิดเพลิงไหม้ดังกล่าว  ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 10 ล้านบาท ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ให้ทางเจ้าหน้าที่วิทยาการมาตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้งเพื่อหาสาเหตุที่แน่ชัด