posttoday

“ปึ้ง”นำทูตลุยตรวจรง.กุ้งไร้การค้ามนุษย์

16 มกราคม 2556

“สุรพงษ์”นำคณะทูตภูมิภาคอเมริกา-แฟซิฟิก-ยุโรปลุยตรวจโรงงานกุ้งหลังสหรัฐจัดไทยติดอันดับสองในลิสต์เหตุมีข่าวใช้แรงงานเด็ก-ต่างด้าวไม่เป็นธรรม-ค้ามนุษย์

“สุรพงษ์”นำคณะทูตภูมิภาคอเมริกา-แฟซิฟิก-ยุโรปลุยตรวจโรงงานกุ้งหลังสหรัฐจัดไทยติดอันดับสองในลิสต์เหตุมีข่าวใช้แรงงานเด็ก-ต่างด้าวไม่เป็นธรรม-ค้ามนุษย์

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ พร้อมด้วยนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ และตัวแทนจากกระทรวงแรงงาน ได้ร่วมกันนำคณะทูตจากประเทศในภูมิภาคอเมริกาและแปซิฟิก และกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป เดินทางลงพื้นที่ จ.สมุทรสาคร เพื่อตรวจเท็จจริงการผลิตวัตถุดิบโรงงานผลิตกุ้งแช่แข็งเพื่อการส่งออก และสถานแปรรูปกุ้งเบื้องต้น หรือ ล้ง 2 แห่ง คือ บริษัท ไทยรอแยลฟรอเซนฟู้ด จำกัด และบริษัท ชิง-ฟู่ ซีโพรดักส์ ดีเวลลอปเม็นท์ จำกัด

โดยบริษัททั้ง 2 แห่งเคยถูกกล่าวหาและอ้างอิงในรายงานข่าวจากสื่อต่างประเทศ ว่ามีการใช้แรงงานเด็ก ว่าจ้างแรงงานต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาต รวมถึงการค้ามนุษย์ด้วย ทั้งนี้ หลังจากทางคณะได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับมาตรฐานกาผลิต และชั้นตอนการตรวจสอบจากหน่วยงานของไทยแล้ว นายสุรพงษ์ ยังได้นำคณะทั้งหมดตรวจเยี่ยมและศึกษาการปฏิบัติงานของโรงงาน จนได้รับความสนใจจากคณะทูตเป็นอย่างมาก

จากนั้น เวลา 12.00 น. นายสุรพงษ์ แถลงข่าวว่า เรื่องดังกล่าวถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล ที่ต้องการปราบปรามเรื่องดังกล่าวให้หมดไป ทั้งนี้ หลังมีการนำเสนอข่าวจากสื่อและเอ็นจีโอ ระบุว่าไทยได้ใช้แรงงานเด็ก จ้างแรงงานต่างด้าวอย่างผิดกฎหมาย รวมถึงการค้ามนุษย์ ทำให้ราคากุ้งที่ส่งออกถูกกว่าท้องตลาด จึงจำเป็นต้องพาคณะทูตจากประเทศดังกล่าวเข้าตรวจสอบพื้นที่จริง ว่าไม่ได้เป็นตามที่มีการรายงาน และมีมาตรฐานในการผลิต แรงงาน รวมถึงการส่งออก ตามข้อสรุปที่ได้หารือร่วมกับร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กระทรวงแรงงาน กระทรวงพัฒนาสังคมฯ และกระทรวงเกษตรฯ ที่มีความเห็นว่าควรจัดกิจกรรมนำคณะทูตลงตรวจสอบพื้นที่จริง

นอกจากนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ยังได้ตั้งให้ตนเป็นผู้ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการของหน่วยงานต่าง ๆ ตามแผนปฏิบัติการต่อต้านการค้ามนุษย์ของประเทศไทย ที่ได้ส่งให้ฝ่ายสหรัฐ ดังนั้น ตนจึงได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะทำงานเฉพาะกิจติดตามความคืบหน้าการดำเนินการของหน่วยงานต่าง ๆ ตามแผนปฏิบัติการฯดังกล่าวขึ้น โดยมีอธิบดีกรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ  เป็นประธาน และมีหน่วยงานปฏิบัติที่เกี่ยวข้องด้านการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ร่วมเป็นคณะทำงาน และยืนยันว่ากิจกรรมดังกล่าวจะทำอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งต้องสร้างความเข้าใจต่อประชาชนในเรื่องดังกล่าวด้วย

นายสุรพงษ์ ได้กล่าวภายหลังการแถลงว่า คณะทูตที่เดินทางมาร่วมตรวจสอบครั้งนี้ ต่างมีความพอใจเป็นอย่างมาก ว่าสิ่งที่เห็นไม่ได้เป็นตามที่มีการรายงานข่าวจากสื่อต่างประเทศ อีกทั้ง คณะทูตยังได้ชื่มชมการทำงานของเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ตำรวจที่มีการทำงานรวมถึงติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างจริงจัง อย่างไรก็ตาม ตนมีแนวคิดเตรียมเชิญสื่อที่รายงานเรื่องดังกล่าวมาร่วมตรวจสอบพื้นที่ในครั้งต่อไป เพื่อแสดงให้เห็นว่าไม่เป็นจริงอย่างที่รายงาน

สำหรับการนำคณะทูตานุทูตเดินทางลงพื้นที่ครั้งนี้  เกิดขึ้นหลังจากที่ในรายงานประจำปีของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เรื่องสถานการณ์การค้ามนุษย์ ได้จัดให้ประเทศไทยอยู่ใน Tier 2 Watch List ซึ่งเป็นระดับรองจากระดับต่ำที่สุดหรือ Tier 3 มาเป็นเวลา 3 ปี ติดต่อกัน ซึ่งอาจกระทบต่อภาพลักษณ์ของไทย และสินค้าส่งออกของไทยไปยังตลาดสหรัฐ โดยเฉพาะสินค้าอาหารทะเล โดยมีรายงานข่าวและสื่อต่างประเทศ เมื่อช่วงเดือนก.ย.2555 ระบุว่า กุ้งส่งออกจากไทย มีราคาถูก เพราะใช้แรงงานเด็ก แรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย และการค้ามนุษย์ด้วย