posttoday

เผยสถิติโจ๋ไทยคลอดลูกเฉลี่ยวันละ 370 คน

16 มกราคม 2556

สธ.เปิดข้อมูลพบเด็กวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี คลอดบุตรเฉลี่ยวันละ 370 คน อายุต่ำกว่า 15 ปี คลอดบุตรวันละ 10 คน

สธ.เปิดข้อมูลพบเด็กวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี คลอดบุตรเฉลี่ยวันละ  370 คน อายุต่ำกว่า 15 ปี คลอดบุตรวันละ 10 คน

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมช.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ปัจจุบันวัยรุ่นมีเพศสัมพันธ์ที่อายุเฉลี่ย 15-16 ปี โดยข้อมูลจากการสำรวจพฤติกรรมในนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2  มัธยมศึกษาปีที่ 5 และ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ปี 2 โดยสำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ปี 2550-2554 พบว่า การมีเพศสัมพันธ์ครั้งแรก ใช้ถุงยางอนามัยเพียง 55.1% และ70% ของวัยรุ่นใช้บ้านตนเอง  หรือบ้านเพื่อนเป็นสถานที่มีเพศสัมพันธ์

นอกจากนี้ ยังพบว่า ส่วนใหญ่เกิดจากใช้วิธีคุมกำเนิดไม่ถูกต้อง หรือไม่ได้ใช้วิธีการป้องกัน เนื่องจากขาดความรู้เกี่ยวกับการร่วมเพศ คิดว่าร่วมเพศครั้งเดียวไม่ตั้งครรภ์ หรือการใช้ถุงยางอนามัยขัดขวางความรู้สึกทางเพศ และไม่รู้ว่าตนเองจะมีโอกาสตั้งครรภ์เมื่อใด นอกจากนี้วัยรุ่นยังไม่กล้าไปขอรับบริการคุมกำเนิด เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการมีทัศนคติไม่ดีต่อวัยรุ่น ทำให้แม้จะมีความรู้แต่ก็เข้าไม่ถึงบริการคุมกำเนิด

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า จากพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศของวัยรุ่นที่มีเพศสัมพันธ์เมื่ออายุน้อย และ มีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้ป้องกัน ส่งผลให้ปัญหาตั้งครรภ์ในวัยรุ่นเพิ่มสูงขึ้น โดยสถิติพบว่าในปี 2554  มีเด็กวัยรุ่นอายุต่ำกว่า 20 ปี คลอดบุตรเฉลี่ยวันละ 370 คน และในอายุต่ำกว่า 15 ปี คลอดบุตรวันละ 10 คน โดยการดำเนินการเฝ้าระวังการแท้งในประเทศไทย เริ่มนำร่องใน 13 จังหวัดทั่วประเทศ มีโรงพยาบาลเข้าร่วม 134 แห่ง

ข้อมูลปี 2554 โดยพบว่า 53% ของผู้ป่วยที่ทำแท้งส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นและเยาวชน โดย 30% มีสถานภาพเป็นนักเรียนนักศึกษา ทั้งนี้ การตั้งครรภ์ในวัยรุ่น มากกว่า 80% เป็นการตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์ ผลกระทบที่สำคัญพบว่าแม่วัยรุ่นยังขาดโอกาสในการศึกษา เพราะต้องรับภาระในการดูแลบุตรและการสร้างครอบครัว

“กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับภาคเครือข่ายที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์พัฒนาอนามัยการเจริญพันธุ์แห่งชาติฉบับที่ 1 (พ.ศ. 2553-2557) โดยส่งเสริมให้ครอบครัวอบอุ่นมีลูกเมื่อพร้อม สนับสนุนให้โรงเรียนมีการจัดการเรียนการสอน และจัดกิจกรรมเพื่อเสริมสร้างความรู้เรื่องเพศศึกษา รวมทั้ง การพัฒนาทักษะชีวิตของนักเรียน อีกทั้งยังส่งเสริมให้โรงพยาบาลทุกแห่งพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข ให้เข้าถึงวัยรุ่น จัดบริการสุขภาพและอนามัยการเจริญพันธุ์ที่เป็นมิตรสำหรับวัยรุ่นและเยาวชน รวมถึงให้คำปรึกษา การดูแลช่วยเหลือเบื้องต้น และระบบส่งต่อเพื่อเชื่อมโยงระหว่างชุมชน สถานศึกษา และคลินิกวัยรุ่นในโรงพยาบาล ผ่านการดำเนินการโครงการ 1 โรงเรียน 1 โรงพยาบาล และอำเภออนามัยการเจริญพันธุ์  รวมถึงให้จังหวัดตั้งคณะกรรมการหรือคณะทำงานแก้ไขปัญหาอนามัยการเจริญพันธุ์ระดับจังหวัด”รมช.สาธารณสุขกล่าว