posttoday

ขับรถกลางคืน ระวังภัยร้ายมิจฉาชีพ

16 มกราคม 2556

กลเม็ดเด็ดพรายของเหล่าโจรร้ายนับวันยิ่งจะรุนแรงและแยบยลมากยิ่งขึ้น

โดย...กันติพิชญ์ ใจบุญ

กลเม็ดเด็ดพรายของเหล่าโจรร้ายนับวันยิ่งจะรุนแรงและแยบยลมากยิ่งขึ้น

เฉกเช่นกับเหตุการณ์ที่เกิดกับหนุ่มชาว จ.อุบลราชธานี นายหนึ่งแบบสดๆ ร้อนๆ ในยามค่ำคืน ขณะที่เจ้าตัวขับรถยนต์ของตัวเองยี่ห้อฮอนด้า ซีตี้ ที่เพิ่งถอยออกมาใหม่ไปซื้อข้าวของเครื่องใช้เสร็จสรรพ แต่ระหว่างที่ขับรถกลับบ้านพักเมื่อมาถึงบริเวณถนนด้านหน้าโรงเรียนยุวทูตศึกษา ต.กระโสบ อ.เมืองอุบลราชธานี พลันสายตาไปพบเห็นหญิงสาวลักษณะนุ่งกางเกงขาสั้นกุด ใส่เสื้อสายเดี่ยว ล้มนอนอยู่ข้างถนน ข้างกายมีรถจักรยานยนต์คว่ำอยู่ ด้วยความที่เป็นพลเมืองดีจึงรีบจอดรถและลงไปช่วยเหลือ

พลันใดนั้นเองก็มีชายฉกรรจ์ที่ซ่อนอยู่ข้างทางประมาณ 45 คน ออกมาและกระหน่ำประเคนทั้งหมดเท้าเข่าศอกเข้าใส่หนุ่มน้ำใจงามแต่โชคร้าย พร้อมกับยัดยาเม็ดไม่ทราบชนิดเข้าในปาก จากนั้นเจ้าตัวก็สลบเหมือดไป และกลุ่มคนร้ายก็ชิงทรัพย์สิน ซึ่งเป็นรถยนต์ป้ายแดงหนีหาย

เหตุการณ์นี้เกิดเมื่อวันที่ 24 ธ.ค. 2555 ที่ผ่านมา และขณะนี้ตำรวจได้รถของกลางที่ถูกขโมยไปแล้ว เนื่องจากกลุ่มคนร้ายใช้รถยนต์ของผู้เสียหายขับแหกด่านตรวจและพลิกคว่ำ ส่วนตัวคนร้ายยังคงลอยนวล และเป็นเรื่องที่ตำรวจ สภ.เมืองอุบลราชธานี ต้องสำแดงฝีมือลากตัวมาเข้าคุกให้ได้

ประเด็นที่น่าสนใจคือวิธีการหลอกเหยื่อ เหตุการณ์ข้างต้นตอกย้ำว่า กลเม็ดใช้หญิงล่อเหยื่อของเหล่ามิจฉาชีพยังได้ผลอยู่ รวมถึงวิธีอีกหลายอย่างที่นำมาใช้ก่อเหตุอาชญากรรม ทั้งแกล้งชนบ้างเพื่อให้เหยื่อลงมาจากรถ หรือการแกล้งขับขึ้นมาประกบข้างแล้วชี้ไปยังล้อรถของเหยื่อ ทำทีว่าล้อมีปัญหา เมื่อเหยื่อตายใจก็ต้องจอดรถมาดูและก็สบจังหวะลงมือก่อเหตุ

ถึงแม้ว่าหลายคนจะทราบดีว่าพิษภัยในยามกลางคืนหากพบเห็นเหตุการณ์ผิดปกติบนท้องถนน ให้ระลึกกับตัวเองเสมอว่าหากลงไปช่วยจะมีอันตรายต่อเรา แต่หากนิ่งเฉยเลยก็ดูจะใจดำเกินไป

เพราะบางคนด้วยจิตวิญญาณของพลเมืองดี เห็นคนต้องการความช่วยเหลือต้องเข้าช่วยทันที แต่กลับเป็นช่องทางให้มิจฉาชีพก่อเหตุร้ายได้เช่นกัน หรือการถูกกลั่นแกล้งต่างๆ จากวิธีของเหล่ามิจฉาชีพตามตัวอย่างข้างต้น ทางออกที่ควรจะทำเมื่อพบเห็นเหตุบนท้องถนน ควรจะต้องปฏิบัติอย่างไรดี

คำตอบมีให้เสมอ ข้อมูลจากกองบังคับการตำรวจจราจร (บก.จร.) ระบุว่า หากเกิดอุบัติเหตุทางท้องถนนขึ้น เช่น จงใจทำให้เกิดอุบัติเหตุในที่เปลี่ยวตอนกลางคืน แกล้งขับมาชนพอประมาณ เพื่อให้ผู้เสียหายลงไปเคลียร์เสร็จแล้วก็ปล้นเอารถหรือทรัพย์สินไป ส่วนใหญ่แล้ว หากเป็นในยามกลางคืน หรือเส้นทางต่างจังหวัด ทางโล่งๆ มืดๆ ยังจะมาขับประกบชนได้อีกให้คิดไว้ก่อนว่าไม่ปกติแน่นอน

ข้อแนะนำคือห้ามลงจากรถ ให้จอดแล้วเปิดกระจกฝั่งคนขับเพียงนิดเดียวเพื่อเจรจากับคู่กรณี (ซึ่งอาจจะเป็นมิจฉาชีพ) บอกว่าให้ไปตกลงกันที่โรงพักใกล้เคียงที่สุด หากคนที่บริสุทธิ์ใจแน่นอนว่าก็ต้องยอมไปโรงพัก แต่หากเป็นมิจฉาชีพจะหนีทันที และในระหว่างนั้นให้โทรศัพท์แจ้งตำรวจ 191 เพื่อเล่ารายละเอียดเหตุการณ์ไว้ด้วย

ขณะที่ในเคสของหนุ่มอุบล ทางออกที่ดีที่สุด เมื่อพบเห็นเหตุผิดปกติบนท้องถนน โดยเฉพาะในยามค่ำคืนคือ ห้ามลงจากรถเด็ดขาด และให้รีบแจ้งไปยังตำรวจที่หมายเลข 191 หรือหมายเลขหน่วยงานที่ติดต่อได้ เพื่อให้เข้ามาช่วยเหลือจะดีที่สุด เพราะไม่แน่ว่าหากลงไปช่วยเองอาจจะเกิดภัยร้ายจากมิจฉาชีพที่จ้องอยู่ก็เป็นได้

เป็นวิธีที่นำมาฝากเพื่อไว้ใช้ป้องกันตัวเองจากมิจฉาชีพที่จ้องจะสร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน ทางรอดเดียวในยามค่ำคืนคือต้องระมัดระวัง และห่วงความปลอดภัยของตัวเองเป็นเรื่องที่สำคัญก่อนอื่นใด หากต้องการจะช่วยเหลือ ใช้วิธีดังกล่าวจากข้อมูลของ บก.จร.จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด