posttoday

สับยุทธศาสตร์การศึกษาไร้ทิศทาง

15 มกราคม 2556

สับเละร่างยุทธศาสตร์การศึกษาสะเปะสะปะ “พงศ์เทพ” ฟุ้งปลอดการเมือง

สับเละร่างยุทธศาสตร์การศึกษาสะเปะสะปะ “พงศ์เทพ” ฟุ้งปลอดการเมือง

นายสมพงษ์ จิตระดับ อาจารย์ประจำคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยว่า ร่างยุทธศาสตร์การศึกษา ปี 2556-2558 ที่กระทรวงศึกษาธิการกำลังยกร่างและรับฟังความเห็นอยู่สะเปะสะปะ เทกระจาด ไม่มีการบังคับใช้ ซึ่งสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ที่ไปรับฟังความคิดเห็นทำหน้าที่เพียงเครื่องจักรผลิตนโยบายการศึกษาของประเทศ แต่บ่มีไก๊ไร้น้ำยาทำแล้วไม่มีใครนำไปใช้ จึงต้องบังคับใช้ด้วย

ทั้งนี้ ในภาพรวมร่างยุทธศาสตร์ฉบับสอบผ่าน แต่ยังต้องปรับปรุง เพราะเนื้อหาส่วนใหญ่ยังเวียนว่ายตายเกิดอยู่กับสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ทั้งที่แนวโน้มการจัดการศึกษาของโลกต้องสอนให้เด็กรู้จักเชื่อมโยงกับสิ่งแวดล้อมโลก และแนวโน้มความต้องการแรงงานระดับกลางที่มากขึ้น

“หากไม่มีการปฏิรูปเรื่องค่าใช้จ่ายรายหัวกันใหม่ สัดส่วนผู้เรียนสายอาชีวศึกษากับสายสามัญศึกษาจะไม่สามารถทำตามเป้าหมายได้แน่นอน เพราะค่าใช้จ่ายรายหัวจะเชื่อมโยงกับตำแหน่งและวิทยฐานะ ดังนั้นการกำหนดเป้าหมายตัวเลขจึงเป็นตัวเลขเท็จในการปฏิบัติ” นายสมพงษ์ กล่าว

ด้านนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ (ศธ.) กล่าวว่า ยุทธศาสตร์การศึกษาใหม่จะเน้นการปฏิรูปหลักสูตรและครู โดยจะไม่นำมิติทางการเมืองเข้ามาใช้ โดยปัจจุบันคุณภาพการศึกษาและคุณภาพเด็กไทยยังถูกจัดอันดับอยู่ท้ายๆ จึงมอบให้ นพ.ภิรมย์ กมลรัตนกุล อธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้ทำวิจัยในเรื่องนี้

สำหรับ ร่างยุทธศาสตร์การศึกษาฉบับนี้ครอบคลุม 7 ด้าน 1.พัฒนาคุณภาพการศึกษาทุกระดับทุกประเภท 2.สร้างโอกาสทางการศึกษาประชากรทุกกลุ่ม อาทิ ปีการศึกษาเฉลี่ยของคนไทยอายุ 15-59 ปี ต้องเพิ่มจาก 9.1 ปี ในปี 2555 เป็น 11 ปี ในปี 2558 3.ปฏิรูปครู 4.การจัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาให้มีสัดส่วน 55:45 ภายในปี 2558 5.พัฒนาการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ 6.สนับสนุนการวิจัยและ 7.เพิ่มขีดความสามารถทรัพยากรมนุษย์