posttoday

สธ.ยันพร้อมรับมือหวัดใหญ่มะกันหากแพร่มาไทย

14 มกราคม 2556

รมว.สาธารณสุขระบุไทยพร้อมรับมือโรคไข้หวัดใหญ่เชื้อH3N2 หลังเกิดระบาดในสหรัฐ เตือนคนไทยเลี่ยงเข้าพื้นที่เสี่ยง

รมว.สาธารณสุขระบุไทยพร้อมรับมือโรคไข้หวัดใหญ่เชื้อH3N2 หลังเกิดระบาดในสหรัฐ  เตือนคนไทยเลี่ยงเข้าพื้นที่เสี่ยง

นพ.ประดิษฐ สินธวณรงค์ รมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้รับรายงานผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ตั้งแต่วันที่ 30 ก.ย. 2555 - 5 ม.ค. 2556 ขณะนี้อยู่ที่ 2.87 หมื่นราย เสียชีวิต 20 ราย โดยใน 49.8 % เป็นสายพันธุ์ เอช 3 เอ็น 2 ส่วนที่เหลือเป็นสายพันธุ์อื่น โดยยังเป็นแค่การระบาดตามฤดูกาล ซึ่งสหรัฐอเมริกา มีการให้วัคซีนเพื่อป้องกันและยังสามารถควบคุมโรคได้ แม้จะมีอัตราการดื้อยาที่สูงมากก็ตาม

ส่วนมาตรการป้องกันและเฝ้าระวังโรคในประเทศไทยนั้น นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า ขณะนี้ องค์การอนามัยโลกยังไม่ได้ประกาศเตือนจึงยังใช้มาตรการเฝ้าระวังโรคตามปกติอยู่ ไม่มีการกักกัน เพียงแต่เตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงเดินทางไปยังพื้นที่ที่อาจได้รับเชื้อ ทั้งนี้ ที่ผ่านมาได้มีการให้วัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่แล้ว 3 ล้านโดส ในกลุ่มเสี่ยงต่อภาวะความรุนแรงของโรคและโรคแทรกซ้อน เช่น ผู้สูงอายุ 65 ปีขึ้นไป เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ และกลุ่มผู้ป่วยโรคเรื้อรัง รวมถึงบุคลากรทางการแพทย์ที่ใกล้ชิดผู้ป่วย

นพ.ประดิษฐ กล่าวว่า โรคไข้หวัดใหญ่ในประเทศไทย เมื่อปี 2555 พบผู้ป่วย 6.1 หมื่นราย เสียชีวิต 3 ราย และตั้งแต่ต้นปี 2556 ที่ผ่านมา พบผู้ป่วยโรคไข้หวัดใหญ่ 144 ราย ยังไม่มีผู้เสียชีวิต แต่คาดว่าในปีนี้จะมีผู้ป่วยเพิ่มจากปีที่ผ่านมาเล็กน้อย ส่วนการให้วัคซีนสายพันธุ์วิคตอเรียที่กำลังระบาดในสหรัฐฯ ขณะนี้มีแผนให้วัคซีนสายพันธุ์นี้ในเดือนมิ.ย.อยู่แล้ว เพราะการให้วัคซีนไข้หวัดใหญ่จะหมุนไปตามฤดูกาลระบาด ซึ่งกว่าจะแพร่ระบาด คงเข้ามาในช่วงกลางปี 

อย่างไรก็ตาม ในเดือนม.ค.นี้ มีความพร้อมให้วัคซีนเพื่อป้องกันสายพันธุ์นี้อยู่แล้วประมาณ 1 แสนราย ในกลุ่มเสี่ยง ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไปยังมีความเสี่ยงต่ำ และในอีก 2 เดือนจะขยายการให้วัคซีนกลุ่มนี้เพิ่มเป็น 4 แสนโดส นอกจากนี้ยังมีการเตรียมพร้อมยาโอเซลทามีเวียร์เพื่อใช้ในการรักษาอีก 4 แสนเม็ด โดยมาตรการทั้งหมด น่าจะรับมือได้ ซึ่งหากระบาดเข้ามาจริง เชื่อว่าจะมีผู้ป่วยอยู่ที่ 2-3 หมื่นราย

“เราให้วัคซีนไข้หวัดใหญ่ไปแล้ว 3 ล้านโดส แม้จะเป็นคนละสายพันธุ์ แต่สามารถช่วยสร้างภูมิต้านทานและลดความรุนแรงได้ นอกจากนี้ยังเตรียมพร้อมวัคซีนป้องกันสายพันธุ์วิคตอเรียเพื่อให้กลุ่มเสี่ยงอีก 4 แสนโดส และยังมียาสต๊อกรักษาไว้ด้วย ทั้งนี้เชื้อไข้หวัดสายพันธุ์นี้ไม่ใช่โรคอุบัติใหม่ และไม่รุนแรง  การป้องกันที่ดีคือการป้องกันตนเอง อย่างกินร้อน ช้อนกลาง ล้างมือ และไม่ควรไปอยู่ในที่แออัดเท่านั้น” รมว.สาธารณสุข กล่าว

ด้าน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า หลังการแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่ 2009 ในประเทศไทยเมื่อปี 2552 ก็พบว่า การแพร่ระบาดของเชื้อไข้หวัดในผู้ป่วยเริ่มลดลง แต่อาจพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อน อย่างกลุ่มทหารเกณฑ์ กลุ่มนักเรียนและนักศึกษา เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่ก็เป็นเชื้อสายพันธุ์ เอช 3 เอ็น 2 เช่นกัน โดยปีที่ผ่านมาได้ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ตามฤดูกาล 2009 เอช 3 เอ็น 2 สายพันธุ์เพิร์ธ และเพิ่งฉีดเสร็จสิ้นเดือนก.ย.เท่านั้น ดังนั้นคนไทยจึงยังมีภูมิต้านทานอยู่จึงไม่กังวลมาก

สำหรับผู้ที่ต้องเดินทางไปตามประเทศโดยเฉพาะพื้นที่ระบาด หากเป็นกลุ่มเสี่ยงก็เข้ารับการฉีดวัคซีนได้ และในกลุ่มที่เดินทางกลับขอให้เฝ้าระวัง หากมีอาการสงสัยก็ให้พบแพทย์

ด้านนพ.ยง  ภู่วรวรรณ ผู้อำนวยการศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์อีกครั้งว่า สายพันธุ์ที่นำมาทำวัคซีนปีที่แล้วเป็นเอช 3เอ็น2สายพันธุ์เพิร์ธ ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งตั้งชื่อตามชื่อเมืองที่แยกเชื้อได้ ส่วนสายพันธุ์ที่กำลังระบาดในสหรัฐฯคือสายพันธุ์วิคตอเรีย ประเทศออสเตรเลียเช่นกัน อย่างไรก็ตามสำหรับเชื้อที่ตรวจพบในประเทศไทยเป็นสายพันธุ์เดียวกับที่ระบาดในสหรัฐฯ ซึ่งเเรียกว่า สายพันธุ์ที่เหมือนกับสายพันธุ์วิคตอเรีย หรือ วิตตอเรีย ไลค์