posttoday

ศาลยุติธรรมสรุปคดีความรอบ3ปีสะท้อนสังคมมีปัญหา

11 มกราคม 2556

ศาลยุติธรรม สรุปสถิติคดีความรอบ 3 ปี สะท้อนภาพสังคมมีปัญหา เฉลี่ย1ล้านคดี/ปี ยาเสพติดพุ่งถึง2.2แสนคดีความ

ศาลยุติธรรม สรุปสถิติคดีความรอบ 3 ปี สะท้อนภาพสังคมมีปัญหา เฉลี่ย1ล้านคดี/ปี ยาเสพติดพุ่งถึง2.2แสนคดีความ

นายสิทธิศักดิ์ วนะชกิจ โฆษกศาลยุติธรรม เปิดเผยสถิติคดีความที่มีการฟ้องร้องต่อศาลยุติธรรม เพื่อให้เป็นการสะท้อนภาพปัญหาของประเทศในด้าน เศรษฐกิจ สังคม การเมือง และเป็นดัชนีวัดความสงบสุขของประชาชน โดยรวบรวมตั้งแต่ปี2553-2555 เกิดคดีและฟ้องร้องประมาณ 3 ล้านคดีต่อปี คิดเป็นประชากรของประเทศมี 70 ล้านคน เฉลี่ย 70คน เป็นคดีความ 1 คน ทั้งนี้แนวโน้มของคดีที่เกิดขึ้นในแต่ละปีไม่ได้ลดน้อยลงทำให้เห็นว่าสังคมยังคงมีปัญหาอย่างต่อเนื่อง

นายสิทธิศักดิ์ กล่าวว่า สถิติคดีแพ่งคดีอาญา ตลอดปี 2554 – 2555จำนวนข้อหาที่ขึ้นสู่การพิจารณา 5 อันดับในคดีแพ่ง ได้แก่ 1.ขอจัดการมรดก จำนวน 7.4 หมื่นคดี 2.ละเมิด 2.1 หมื่นคดี 3.ยืม 1.4หมื่นคดี 4.ซื้อขาย 6พันคดี และ5.ขับไล่ 5 พันคดี

ขณะที่คดีอาญา แบ่งเป็น 5 อันดับ ได้แก่ 1.พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ จำนวน 2.2แสนคดี 2.พ.ร.บ.การพนัน 5.7 หมื่นคดี 3.พ.ร.บ.คนเข้าเมือง 3.7 หมื่นคดี 4.ความผิดฐานลักทรัพย์ 3.1 หมื่นคดี และ5.พ.ร.บ.อาวุธปืน เครื่องกระสุนปีน ฯลฯ จำนวน 3 หมื่นคดี

โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวว่า ด้านการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของประชาชน แบ่งเป็นสถิติการปล่อยชั่วคราวในปี 2555 มีการยื่นคำร้องจำนวน 2.3แสนคำร้อง ศาลอนุญาตให้ประกันชั่วคราว จำนวน 2.2 แสนคำร้องคิดเป็น 92.89% และไม่อนุญาต เนื่องจากเป็นคดีร้ายแรง จำนวน 1.6หมื่นคำร้อง

ด้านการนำเทคโนโลยีและสารสนเทศมาใช้ในศาล เพื่อสนับสนุนการทำงานของผู้พิพากษาและบริการประชาชน อาทิ นำการใช้จอโทรทัศน์ LED ตรวจสอบบัญชีนัดคดีความได้สะดวก การอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์บางภาคกับศาลชั้นต้นรวมทั้งการฝากขัง ผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เร้นท์ เพื่อป้องกันเหตุวุ่นวายที่อาจเกิดขึ้น

อย่างไรก็ดี การคุ้มครองสิทธิ เสรีภาพของพลเมืองในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ยอมรับว่ามีประชาชนต่อว่ามายังศาลยุติธรรม ถึงความอาวุโสของผู้พิพากษา ที่ต้องพิจารณาคดีร้ายแรง ไม่ว่าจะเป็นการฆ่าครู ข้าราชการ วางระเบิด ปล้นสะดม จึงกำหนดให้ผู้พิพากษามีความอาวุโสอายุงาน 10-15ปี อยู่ในพื้นที่เพื่อให้เกิดความมั่นใจแก่ประชาชนว่าผู้พิพากษาเจ้าของคดีมีความรู้ และประสบการณ์ สามารณใช้ดุลพินิจได้ถูกต้องเที่ยวธรรม