posttoday

เฉลิมเผยมาเลย์รับปากช่วยแรงงานไทย

10 มกราคม 2556

ร.ต.อ.เฉลิมเผยผลหารือนายกฯมาเลย์หนุนขึ้นทะเบียนแรงงานไทยลดโอกาสเป็นแนวร่วมความไม่สงบใต้

ร.ต.อ.เฉลิมเผยผลหารือนายกฯมาเลย์หนุนขึ้นทะเบียนแรงงานไทยลดโอกาสเป็นแนวร่วมความไม่สงบใต้

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังเข้าพบหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซียว่าได้หารือกับ นายนาจิบ เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ และเห็นพ้องกันว่า จะต้องใช้การพูดคุย ซึ่งตรงกับความเห็นของสันติบาลมาเลเซีย และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยมาเลเซีย ที่ได้หารือก่อนหน้านี้

"จะให้กระทรวงการต่างประเทศสรุปสาระสำคัญ และรายละเอียดทั้งหมด จากการหารือกับทุกฝ่าย เพื่อนำเรียน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และจากนี้ เจ้าหน้าที่ไทยจะต้องเป็นหลัก ในการเปิดรับการหารือ" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

สิ่งที่นายกรัฐมนตรีต้องการเห็น คือ การแก้ไขปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ภาคใต้ ด้วยการพูดคุย การไม่สนับสนุนการแบ่งแยกดินแดน การไม่สนับสนุนผู้กระทำความผิดเข้ามาหลบหนีในมาเลเซีย และ ยินดีที่จะเปิดรับฟังข้อเสนอแนะ และความร่วมมือต่างๆ จากไทย และพร้อมให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่

นอกจากนี้ ยังได้หารือถึงเรื่องแรงงานไทยในสมาคมต้มยำ ที่มีผู้ประกอบการอยู่ในมาเลเซีย 6,500 แห่ง มีคนไทยมาใช้แรงงาน 150,000 คน แต่ขึ้นทะเบียนถูกต้องเพียง 6,500 คน เพราะมีการกำหนดค่าธรรมเนียมในราคาสูง ซึ่งนายกรัฐมนตรีมาเลเซียได้สอบถามตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และรับปากว่าจะนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาเชื่อว่าหากมาเลเซียสนับสนุน จะเกิดประโยชน์ต่อไทย ที่จะทำให้ประชาชนมีรายได้ และลดโอกาสการเป็นแนวร่วมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งถือเป็นการปฏิบัติการเชิงบวก