posttoday

ตำรวจตรวจเข้มคนหน้าโจร

09 มกราคม 2556

บก.จร. สั่งตำรวจตั้งด่านสกัดอาชญากรรม เน้นตรวจเข้มคนหน้าโจร-รถโจร-วัยโจร-เวลาโจร

บก.จร. สั่งตำรวจตั้งด่านสกัดอาชญากรรม เน้นตรวจเข้มคนหน้าโจร-รถโจร-วัยโจร-เวลาโจร

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผู้บังคับการตำรวจจราจร (ผบก.จร.) เปิดเผยว่า การตั้งด่านตรวจยามกลางคืนของตำรวจจราจร ได้มอบหมายให้สังเกต 4 พฤติกรรมโจร ประกอบด้วย 1.รถโจร 2.หน้าโจร 3.วัยโจร และ 4.เวลาโจร โดยหากพบเห็นพฤติกรรมสุ่มเสี่ยงให้เรียกตรวจทันที

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า รถโจร หมายถึง รถแต่ง ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียนทั้งหน้าและหลัง ติดฟิล์มกรองแสงทึบ เอาสิ่งหนึ่งสิ่งใดบดบังแผ่นป้ายทะเบียน ส่วนหน้าโจร คือ ลักษณะหน้าตาที่พบเห็นแล้วไม่ใช่คนดี แสดงท่าทีพิรุธ เห็นด่านแล้วหลุกหลิก

ขณะที่วัยโจร คือ เด็กวัยรุ่น เด็กแว้นทั้งหลายที่เข้าข่ายจะก่อเหตุอาชญากรรม และเวลาโจร คือ ช่วงเวลาที่มักจะก่อเหตุ ส่วนใหญ่จะอยู่ระหว่างช่วงเวลาเที่ยงคืน-ตี 3 นอกจากนี้ยังได้เพิ่มกำลังตำรวจจราจรไปยังจุดพื้นที่เสี่ยง หรือพื้นที่ที่เกิดอาชญากรรมบ่อยครั้ง เพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนยามค่ำคืน

ทั้งนี้ การมอบหมายนโยบายการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว เกิดจากการนำเอาเทคโนโลยีมาใช้ในการตั้งจุดตรวจวัดแอลกอฮอล์ และเพิ่มคำสั่งให้มีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรม ตามโครงการติดตามหมายจับค้างเก่าอีกด้วย โดยให้ตำรวจจราจรสามารถตรวจค้น ตรวจจับยาเสพติดให้โทษ อาวุธปืน หากพบเห็นให้ควบคุมตัวเพื่อดำเนินคดีทันที

“เมื่อโครงการนี้ดำเนินการแล้ว จะเพิ่มประสิทธิภาพในการสืบค้นหาตัวผู้กระทำผิดตามหมายจับค้างเก่าที่อาจจะสัญจรผ่านไปมาบนท้องถนน เพื่อนำตัวมาลงโทษตามกฎหมายต่อไป” พล.ต.ต.ปิยะ กล่าว

ด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) แถลงรายงานอาชญากรรมตั้งแต่เดือน ต.ค.-ธ.ค. 2555 โดยรับแจ้งเหตุอาชญากรรมทั้งสิ้น 1.9 หมื่นคดี จับกุมได้ 8,860 คดี คิดเป็น 45.96% โดยเป็นการรับแจ้งเพิ่มขึ้น 579 คดี กลุ่มชีวิตและร่างกาย รับแจ้ง 6,446 คดี จับได้ 3,406 คดี และกลุ่มความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ รับแจ้ง 1.2 หมื่นคดี จับได้ 5,462 คดี ห้วงเวลาที่เกิดเหตุบ่อยที่สุดอยู่ในช่วงเวลา 18.00-24.00 น.