posttoday

ปฏิบัติการ "ชนะสงคราม" ล้างไกด์เถื่อนวัดพระแก้ว

09 มกราคม 2556

บริเวณโดยรอบหน้าพระบรมมหาราชวัง หรือวัดพระแก้ว ที่ชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องความงดงาม จนต่างชาติต้องขอเข้ามาเที่ยวชมเป็นขวัญตา

บริเวณโดยรอบหน้าพระบรมมหาราชวัง หรือวัดพระแก้ว ที่ชื่อเสียงโด่งดังในเรื่องความงดงาม จนต่างชาติต้องขอเข้ามาเที่ยวชมเป็นขวัญตา

แต่ปัจจุบันกำลังมีปัญหาและถูกทำลายชื่อเสียงเพราะกลุ่มคนเพียงเล็กน้อย ที่เป็นมิจฉาชีพสวมรอยมัคคุเทศก์ หรือไกด์เถื่อน ไกด์ผี หากินกับเหยื่อทั้งไทยและเทศไม่เลือกหน้า ทั้งโขกสับราคาค่ารถ แนะนำเชิงบังคับนักท่องเที่ยวให้จ้างตนเองพาเที่ยวชม โดยเรียกผลตอบแทนในราคาที่แพงมหาโหด รวมถึงรับหน้าที่นายหน้าว่าจ้างรถรับส่งในราคาที่สูงกว่าความเป็นจริง สร้างความเดือดร้อนให้กับภาพลักษณ์ของประเทศไทยอย่างยิ่ง

ไม่ได้กล่าวเกินเลย เพราะล่าสุดเมื่อช่วงสิ้นปี 2555 ตำรวจจากกองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว รับแจ้งจากประชาชนว่า พบเห็นบุคคลมีพฤติกรรมหลอกลวงนักท่องเที่ยวต่างชาติที่หน้าวัดพระแก้ว ตำรวจก็ออกเร่งไปตรวจสอบทันที และจับกุม 2 ผู้ต้องหาที่เป็นไกด์เถื่อนที่คอยหลอกชักจูงนักท่องเที่ยวโดยรอบพระบรมมหาราชวังและสนามหลวง

พล.ต.ต.รอย อิงคไพโรจน์ ผู้บังคับการตำรวจท่องเที่ยว (ผบก.ทท.) เล่าว่า พฤติกรรมของมิจฉาชีพพวกนี้ จะก่อความวุ่นวายและก่อความเดือดร้อนรำคาญให้แก่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวมไปถึงผู้ที่ประกอบธุรกิจนำเที่ยวโดยไม่ได้รับอนุญาต ที่มักจะมีเรื่องร้องเรียนเข้ามาอยู่เป็นประจำ ทำให้เกิดความเสื่อมเสียต่อภาพลักษณ์ของประเทศ

“เช่นพฤติกรรมของคนร้ายที่จับมา คือกำลังเข้าไปชักจูงนักท่องเที่ยวต่างชาติบริเวณท่าเรือท่าช้าง ให้ลงเรือตามรายการนำเที่ยว เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจสอบใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยว ซึ่งผู้ต้องหาไม่สามารถนำใบอนุญาตประกอบธุรกิจนำเที่ยวมาแสดงกับตำรวจได้ นอกจากนี้พบอีกว่ากำลังเข้าไปดึงแขนนักท่องเที่ยวต่างชาติบริเวณดังกล่าว ให้ไปขึ้นรถสามล้อ ตุ๊กตุ๊ก ที่วินท่าช้าง”

การจับกุมและร้องเรียนอยู่บ่อยครั้ง นำไปสู่การจัดระเบียบบริเวณดังกล่าวทันที โดยตำรวจจาก สน.ชนะสงคราม ท้องที่กองบังคับการตำรวจนครบาล 1 ในฐานะเจ้าของท้องที่ ก็ออกมาตรการเข้มทันทีเพื่อปราบปรามอาชญากรรมและการหลอกลวงนักท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นจากมิจฉาชีพ

พ.ต.อ.จักรภพ สุคนธราช ผกก.สน.ชนะสงคราม เล่าถึงการลงมือปฏิบัติตามมาตรการจัดระเบียบหน้าวัดพระแก้ว ว่า เป็นการปฏิบัติการเชิงรุก เพื่ออำนวยความสะดวก ดูแลความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวบริเวณหน้าวัดพระแก้ว มีการกวดขันจับกุมผู้ที่ก่อความเดือดร้อนรำคาญแก่นักท่องเที่ยวในลักษณะเร่ขายสินค้า รวมทั้งไกด์ผี ไกด์เถื่อนที่ไม่มีใบอนุญาต

ผกก.จักรภพ กล่าวอีกว่า พฤติกรรมที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญ จะมีทั้งพ่อค้าแม่ขายที่ไปล้อมนักท่องเที่ยวเพื่อขายสินค้า โดยเฉพาะประตูวิเศษไชยศรีที่พบบ่อยมาก บางรายตื๊อกวนจนนักท่องเที่ยวรำคาญ ต้องซื้อของเพื่อปัดปัญหา แต่สินค้าที่ขบวนการดังกล่าวนำมาจำหน่ายก็มีราคาแพง กลุ่มนี้ตำรวจ สน.ชนะสงคราม จับมาเยอะเช่นกัน แต่ก็ดำเนินการปรับได้เท่านั้น รายละไม่เกิน 200 บาท และต้องปล่อยตัวไป ทำให้ยังออกไปสร้างความรำคาญกับนักท่องเที่ยวได้อีก เป็นวงจรต่อเนื่องไม่หยุดหย่อน

“ส่วนพวกไกด์เถื่อนจะมีโทษที่หนักกว่า คือ ตำรวจต้องจับกุมและส่งดำเนินคดี เพราะพวกนี้ไม่มีใบรับรองการประกอบอาชีพ เข้าข่ายแอบอ้าง”

ทางออกที่ พ.ต.อ.จักรภพ วางไว้เพื่อจัดระเบียบโดยรวมทั้งหมด นอกจากพ่อค้าแม่ขายที่สร้างความรำคาญ และไกด์เถื่อนที่มาหากินอย่างไม่ถูกต้องแล้ว ยังครอบคลุมไปถึงการจัดการด้านจราจร ทั้งรถตุ๊กตุ๊ก แท็กซี่ ที่จอดรับนักท่องเที่ยวอย่างไม่เป็นระเบียบ และเรียกราคาที่ไม่ยุติธรรม โดยจากนี้จะวางกำลังตำรวจไว้ประจำโดยรอบ หากพบเห็นก็จำเป็นต้องจับกุมดำเนินคดีทันที

“ถึงแม้จะเป็นการแก้ที่ปลายเหตุ คือ เห็นแล้วก็จับ แต่ตำรวจก็ต้องจัดการ ไม่เช่นนั้นจะมีผลเสียต่อการท่องเที่ยว และประชาชนก็จะเดือดร้อน รวมถึงไกด์เถื่อนที่ไปแย่งงานไกด์ที่ถูกต้องทำมาหากินด้วย อย่างนี้ถือว่าไม่ถูกต้อง” ผกก.สน.ชนะสงคราม ทิ้งท้าย

หากนักท่องเที่ยวและประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากพฤติกรรม ก็แจ้งมาโดยตรงที่ สน.ชนะสงคราม หมายเลขโทรศัพท์ 02-282-2323 ได้ทันที

สังคมต้องช่วยกันเฝ้าระวัง อย่าให้กลุ่มคนเพียงไม่กี่คนมาทำลายภาพลักษณ์การท่องเที่ยวของเมืองไทย