posttoday

"หมอ"ครองเบอร์1อาชีพในฝันเด็กไทย

08 มกราคม 2556

กลุ่มบริษัทอเด็คโก้เผยผลสำรวจอาชีพในฝันเด็กพบ "แพทย์" อันดับ1 "วิศวกร"มาอันดับ2 มองการอยู่กับครอบครัวสำคัญกว่าการหาเงินมากๆ

กลุ่มบริษัทอเด็คโก้เผยผลสำรวจอาชีพในฝันเด็กพบ "แพทย์" อันดับ1 "วิศวกร"มาอันดับ2 มองการอยู่กับครอบครัวสำคัญกว่าการหาเงินมากๆ

กลุ่มบริษัทอเด็คโก้ประเทศไทย เปิดเผยผลสำรวจหัวข้ออาชีพในฝันของเด็กไทย ครั้งที่ 4 โดยถามคำถามง่ายๆ 6 คำถามกับเด็กอายุ ระหว่าง 7-14 ปีพบว่า อาชีพในฝันยอดฮิต 4 ปีซ้อนของเด็กคือ การเป็นแพทย์ ด้วยเหตุผลที่ว่าอยากช่วยเหลือผู้คน และช่วยรักษาคนไข้ และสมาชิกในครอบครัว โดยมีความต้องการด้านรายได้ต่อเดือนตั้งแต่ 100 ถึง 10,000,000 บาท อย่างไรก็ตามในปีนี้ อาชีพ ครู ตกอันดับลงไปเป็นอันดับที่ 5 รองจากอาชีพ วิศวกร ตำรวจ นักธุรกิจ ซึ่งได้มาแทนที่อาชีพ ทนายความ พ่อครัว ซึ่งเป็นอาชีพในฝันอันดับรองลงมาในปีที่แล้ว

ผลการสำรวจยังพบว่าเด็กๆมีความแตกต่างทางความคิดเป็นอย่างมากในเรื่องของอาชีพในฝัน ในขณะที่เด็กบางส่วนอยากทำงานเพื่อช่วยสังคม โดยเลือกเป็น “คุณหมอ” ก็ยังมีเด็กบางคนชอบสนุก ชอบออกกำลังโดยเลือกเป็น “นักเต้นบีบอย” 

นอกจากนี้ เด็กๆ ยังแสดงให้เห็นถึงอารมณ์ขัน เช่นเด็กส่วนหนึ่งกล่าวว่าอยากเป็นตำรวจ จะได้ไม่ต้องเสียค่าปรับ หรือ เด็กอีกคนหนึ่งกล่าวว่าอยากเป็นนักเขียนโปรแกรมเนื่องจากจะได้เขียนโปรแกรมเกมส์สำหรับตนเองได้เล่นสนุกได้อย่างใจคิด

ผลจากการสำรวจในปีนี้พบว่า “ทหาร” ยังเป็นอาชีพที่เท่ห์ที่สุดเช่นเดียวกับปีที่แล้ว ส่วนอันดับรองลงมา คือ ตำรวจ และ แพทย์

สำหรับการสอบถามเด็กๆว่า ถ้าหากได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรี ของประเทศไทย 3 สิ่งที่ต้องการทำคืออะไร? เด็กๆส่วนใหญ่ให้คำตอบที่แสดงให้เห็นถึงความห่วงใยและความรับผิดชอบสูง อาทิเช่น ปกป้องดูแลประชาชน, พัฒนาประเทศ และพัฒนาระบบการศึกษาให้กับประชาชนในเขตทุรกันดาร, สร้างความสามัคคี, ลดปัญหาเรื่องยาเสพติดและการเล่นการพนัน, พัฒนาระบบสาธาณูปโภคของท้องถิ่น เช่น ถนน ขนส่งมวลชน โรงพยาบาล เป็นต้น, รักษ์โลกด้วยการรักษาสิ่งแวดล้อม, ต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่น

สำหรับคำถามที่ถามเด็กๆว่าอะไรสำคัญกว่ากัน ระหว่างการใช้เวลาอยู่กับครอบครัว  หรือ การหาเงินได้มากๆ  ผลการสำรวจพบว่า เด็กๆผู้เป็นอนาคตของชาติมากกว่าร้อยละ  94 บอกว่า การใช้เวลาอยู่กับครอบครัวสำคัญกว่าการหาเงินให้ได้มากๆ สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า ครอบครัวได้ทำหน้าที่ได้เป็นอย่างดีในการเลี้ยงดูเด็กๆเหล่านี้ ทำให้เด็กๆเหล่านี้ เห็นความสำคัญของครอบครัวเป็นอันดับหนึ่ง

ผลการสำรวจยังพบอีกว่า เด็กๆ ยังคงให้ความสำคัญกับการเรียน โดยจะพยายามตั้งใจเรียนให้มากขึ้น และเรียนให้เก่งขึ้นในปี2556  เด็กๆหลายคน ก็ยังอยากใช้เวลากับครอบครัวและเพื่อนให้มากยิ่งขึ้น และ บางส่วนก็อยากทำงานช่วงวันหยุดเพื่อนำเงินมาช่วยเหลือครอบครัว