posttoday

ศธ.ทำหนังสือวันเด็ก"ต้นกล้าแห่งความซื่อสัตย์"

05 มกราคม 2556

กระทรวงศึกษาธิการ จัดทำหนังสือวันเด็กปี 56 "ต้นกล้าของความซื่อสัตย์" ชี้ความซื่อสัตย์คุณธรรมที่ประเทศต้องการ

กระทรวงศึกษาธิการ จัดทำหนังสือวันเด็กปี 56 "ต้นกล้าของความซื่อสัตย์" ชี้ความซื่อสัตย์คุณธรรมที่ประเทศต้องการ

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ได้จัดทำหนังสือวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2556 เรียบร้อยแล้ว โดยปีนี้ใช้ชื่อว่า “ต้นกล้าของความซื่อสัตย์" ซึ่งได้นำภาพต้นกล้าหรือต้นอ่อนของต้นไม้ที่กำลังผลิดอก ออกใบ มีสีสันสดใสสวยงาม อยู่บนปุยเมฆขาวสะอาดตา ประกอบด้วย ดวงอาทิตย์ที่กำลังทอแสงในยามเช้า เปรียบเสมือนเด็กที่อยู่ในวัยที่มีความสดใส ร่าเริง พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ เพื่อเจริญเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีความสมบูรณ์ พร้อมทั้งคุณธรรม และความรู้ มาเป็นภาพหน้าปก

"ต้นกล้า เปรียบเสมือนเด็กที่เราจะต้องดูแลและพัฒนา อีกทั้งสีเขียวของต้นกล้า ยังเป็นสีประจำหน่วยงานของ สพฐ.อีกด้วย ดังนั้นจึงใช้ต้นกล้าเป็นสัญลักษณ์เพื่อย้ำเตือนและสื่อไปถึงเด็ก เยาวชน ครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยสาระสำคัญของเนื้อหาในหนังสือมุ่งเน้นส่งเสริมปลูกฝังให้เด็ก และเยาวชนไทย ได้พัฒนาและเติบโตมามีคุณลักษณะของคนที่มีความซื่อสัตย์ และมีคุณธรรมอยู่ในจิตใจ ซึ่งคุณธรรมที่ประเทศเราต้องการมากในขณะนี้คงเป็นเรื่องของความซื่อสัตย์ หนังสือวันเด็กปีนี้ได้อัญเชิญพระบรมราชโชวาท พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ซึ่งได้พระราชทานเพื่อเชิญลงพิมพ์ในหนังสือวันเด็ก ประจำปี 2528 ซึ่งมีสาระสำคัญเกี่ยวกับเรื่องของหน้าที่ที่ทุกคนมีภาระต้องทำ และยังได้อัญเชิญพระวรธัมโมวาท สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เมื่อวันเด็กแห่งชาติ ปี 2556 ซึ่งมีสาระสำคัญว่า การที่จะให้เด็กเติบโตเป็นเด็กที่ดีและเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ดีได้นั้นขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่ในวันนี้ ที่จะได้แสดงเป็นแบบอย่างในการประพฤติปฏิบัติ เพื่อให้เด็กไม่รู้สึกว่าผู้ใหญ่ได้แต่สอน" นายชินภัทร กล่าว

ทั้งนี้ หนังสือวันเด็กได้จัดพิมพ์เป็นขนาดเอ 5 จำนวน 128 หน้า พิมพ์สี่สี จำหน่ายราคา 15 บาท และจะมีการแจกให้แก่เด็กและเยาวชนที่มาร่วมกิจกรรมในวันเด็กในสถานที่ต่าง ๆ เช่น ทำเนียบรัฐบาล สนามเสือป่า เป็นต้น

ศธ.ทำหนังสือวันเด็ก"ต้นกล้าแห่งความซื่อสัตย์"